Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Chặn ngay nhà thầu yếu vào cao tốc Bắc - Nam

23/08/2019, 15:56

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ khởi công toàn bộ các gói thầu trong năm 2019.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

Đấu thầu chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định

Sáng nay (23/8), chủ trì buổi làm việc với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị phải rà soát lại các thủ tục để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đảm bảo đúng tiến độ.

“Đầu tháng 9/2019, dự án sẽ khởi công một số gói thầu đầu tiên. Trong năm nay, phải khởi công toàn bộ các gói thầu còn lại của dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh bám sát công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai thi công, giải ngân cho dự án.

“Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần lưu ý đến công tác đấu thầu, phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai xét thầu phải căn cứ vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu, đó là cơ sở pháp lý về những cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư. Chúng ta phải rà soát kỹ lưỡng số lượng máy móc, nhân sự,… của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để chặn ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng nói.

Đối với dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải tiếp tục tập trung công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan để thời gian tới tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức thi công dự án.

Riêng các công trình của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang tồn tại vướng mắc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đến hết năm 2019, toàn bộ các gói thầu của dự án Năm Căn - Đất Mũi phải được bàn giao hết bảo hành công trình cho Tổng cục Đường bộ VN. Tương tự, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, dự án đã được chuyển đổi hình thức đầu tư từ nguồn vốn BOT sang sử dụng vốn ngân sách, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải thực hiện đúng quy định đối với các hạng mục dở dang và hoàn thành công tác thanh quyết toán phần khối lượng đã thực hiện.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải khẩn trương chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, nhà thầu sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng của một số công trình đã hoàn thành, đưa vào khai thác như: Dự án QL1 qua Bình Định, dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Đề cập đến 3 công trình đang triển khai thi công, trước tiên là dự án BT cao tốc La Sơn - Túy Loan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải kết thúc sớm đối với 66km đầu tuyến để tiến hành nghiệm thu, đưa vào khai thác, sử dụng. “Còn lại 11km thuộc địa phận TP.Đà Nẵng, cần tập trung phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng trong thời gian sớm nhất”, Bộ trưởng nói và cho biết, đối với dự án tuyến tránh Eadrăng huyện Eahleo, tỉnh Đắk Lắk hiện còn vướng mặt bằng của 3 hộ dân, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để xử lý.

“Cuối năm 2019, dự án tuyến tránh Eadrăng không xong, người phụ trách dự án phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nói.

Với dự án QL12B (Ninh Bình), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm việc với chính quyền địa phương để nhanh chóng giải quyết các tồn tại vướng mắc về mặt bằng.

Đề cập đến kiến nghị của đơn vị về việc bố trí vốn cho 4 đoạn tuyến còn lại thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư ưu tiên sắp xếp 3 dự án: Chợ Mới - Chợ Chu, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận, Chơn Thành - Đức Hòa vào danh mục các dự án đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT, riêng dự án Đoan Hùng - Chợ Bến sẽ sắp xếp đầu tư sau.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khi triển khai, hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng quốc gia. Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Ban cần đưa ra những giải pháp đột phá, tiếp tục rà soát lại bộ máy tổ chức để giữ vững vai trò là ngọn cờ đầu của Bộ GTVT trong công tác quản lý các dự án hạ tầng giao thông.

img
Dự án BT cao tốc La Sơn - Túy Loan do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thực hiện đã cơ bản hoàn thành 66km đầu tuyến

Nhiệm vụ trọng tâm là triển khai cao tốc Bắc - Nam

Trước đó, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, đơn vị đang triển khai 5 dự án gồm: 2 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh (La Sơn - Túy Loan; tuyến tránh Eadrăng huyện Eahleo, tỉnh Đắk Lắk), 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm) và dự án QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan.

Về công tác giải ngân, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được giao 1.502 tỷ đồng vốn kế hoạch 2019 (chủ yếu cho 2 dự án cao tốc Bắc - Nam) và 114,8 tỷ đồng vốn 2018 kéo dài. Từ đầu năm đến nay đã giải ngân được 184 tỷ đồng vốn TPCP, trong đó vốn 2018 kéo dài 88,2 tỷ đồng đạt 71% kế hoạch, vốn 2019 là 96,14 tỷ đồng, đạt 6,4% kế hoạch vốn chủ yếu giải ngân chi phí tư vấn, rà phá bom mìn,… nên giá trị chưa nhiều. Từ nay đến cuối năm, Ban sẽ tập trung giải ngân GPMB và xây lắp, phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn được giao trong năm 2019.

Thời gian tới, ngoài việc hoàn thành các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch, Ban xác định nhiệm vụ trọng tâm là triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam đáp ứng tiến độ yêu cầu. Trong đó, Ban tiếp tục phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án, đồng thời đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án.

Cụ thể, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phấn đấu trong năm 2019 bàn giao xong mặt bằng địa phận tỉnh Quảng Trị, cơ bản bàn giao mặt bằng địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng tiến độ thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hoàn thành các thủ tục để bàn giao mặt bằng địa phận tỉnh Khánh Hòa (dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm).

“Ban sẽ cơ bản hoàn thành đấu thầu xây lắp toàn bộ các gói thầu của dự án Cam Lộ - La Sơn và chỉ đạo các nhà thầu được lựa chọn chuẩn bị cơ bản đủ các điều kiện để thi công đồng loạt các gói thầu dự án Cam Lộ - La Sơn vào cuối năm 2019, đầu năm 2020; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán dự án Nha Trang - Cam Lâm trong năm 2019,…”, ông Hoàng nói và kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, làm việc với các địa phương để sớm bàn giao mặt bằng của một số dự án như: Đoạn cuối tuyến dự án La Sơn - Túy Loan địa bàn TP.Đà Nẵng, tuyến tránh Eadrăng huyện Eahleo, dự án QL12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan.

Đồng thời, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét bố trí vốn cho 4 dự án (dài 289km): Chợ Mới - Chợ Chu, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận, Chơn Thành - Đức Hòa và Đoan Hùng - Chợ Bến để đầu tư nối thông đường Hồ Chí Minh theo các nghị quyết của Quốc hội.

Ngoài ra, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Chính phủ bố trí vốn để trả nợ các dự án còn tồn tại của ban trước đây, điển hình là trả nợ dự án cầu Hòa Trung (Cà Mau), dự án BT La Sơn - Túy Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.