Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án giao thông bắt tay làm ngay sau nghỉ Tết

09/02/2021, 13:00

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cán bộ, nhân viên ngành GTVT phát huy tinh thần “đi trước mở đường” trong thực hiện nhiệm vụ sau nghỉ Tết...

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Giám sát chặt, không để xảy ra hiện tượng trì trệ

Ngày 9/2, phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, xây dựng cơ bản là lĩnh vực xương sống. Vì vậy, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, ngay từ ngày đầu tiên đi làm trở lại (mùng 6 Tết), các công trường dự án phải tổ chức ra quân làm việc ngay, tiếp tục thi công để tạo khí thế tích cực, thể hiện tinh thần “Đi trước mở đường” của ngành GTVT.

"Các đơn vị quản lý dự án cũng phải tích cực, nghiêm túc, không để tâm lý nghỉ Tết gây ảnh hưởng đến công việc, tiến độ các dự án", Bộ trưởng yêu cầu.

“Trong ngày đầu tiên đi làm sau nghỉ Tết, các ban QLDA phải xuống công trường để đôn đốc thi công các gói thầu đang triển khai. Các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT xem xét, xử lý đối với ban nào có biểu hiện trì trệ trong triển khai nhiệm vụ những ngày đầu năm mới”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, đồng thời giao Vụ Tổ chức cán bộ nắm tình hình, giám sát việc thực hiện của các đơn vị quản lý dự án, cũng như trình kế hoạch để lãnh đạo Bộ GTVT đi kiểm tra các công trường, dự án sau kỳ nghỉ Tết.

Để đốc thúc việc phân khai nguồn vốn và giải ngân năm 2021, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - đầu tư rà soát kế hoạch vốn của các đơn vị, tranh thủ dịp nghỉ Tết hoàn thành việc lập kế hoạch giao vốn tổng thể để trình Bộ trưởng ký ngay sau khi nghỉ Tết. Bộ GTVT sẽ đánh giá kết quả việc hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị trên cơ sở lập kế hoạch đầu năm và công tác giải ngân.

Đề cập đến công tác xây dựng thể chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Pháp chế sớm hoàn thành kế hoạch tổng thể về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2021. Đồng thời, các đơn vị khi xây dựng dự thảo thông tư, nghị định phải tuyệt đối tránh rườm rà. Nội dung quy định, hướng dẫn cần ngắn gọn, thực chất vào giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tế. Theo Bộ trưởng, đường thủy nội địa và đường sắt là hai lĩnh vực cần đặc biệt quan tâm xây dựng các thể chế, chính sách để tạo đột phá.

"Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhất từ trước đến nay, mọi người về nghỉ Tết chủ yếu sum họp với gia đình, không nên tham gia các sinh hoạt cộng đồng để phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Mọi người có thể thăm hỏi, chúc Tết nhau qua điện thoại, thiết bị liên lạc điện tử, hạn chế đi lại, thăm hỏi. Người thuộc diện F1, F2 về Covid-19 cần khai báo y tế nghiêm túc, hết sức trung thực để được theo dõi, chăm sóc y tế và phòng ngừa lây lan dịch", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tại cuộc họp cuối của Bộ GTVT trước khi nghỉ Tết Nguyên đán 2021, Bộ trưởng kêu gọi toàn ngành GTVT vui đón Tết song cũng thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm trật tự ATGT. Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có giải pháp để quản lý cán bộ, người của đơn vị mình trong việc tự giác thực hiện các chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm trật tự ATGT.

"Bảo đảm, giữ gìn trật tự ATGT là việc chúng ta thực hiện thường xuyên, song trong dịp Tết này nhiều người dễ có tư tưởng chủ quan. Vì vậy, lãnh đạo các đơn vị cần quán triệt đến người lao động tự giác chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu bia thì không lái xe... để toàn bộ cán bộ, người trong ngành GTVT tham gia giao thông an toàn trong dịp Tết”, Bộ trưởng nói.

img

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long hoàn thành, thông xe ngày 7/1/2021, góp phần tạo giao thông khu vực cửa ngõ Hà Nội thông thoáng

Nhiều dự án hoàn thành trước Tết

Trước đó, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, các đường dây điện thoại nóng tiếp nhận thông tin về ATGT đã được công bố rộng rãi để các cơ quan, lực lượng chức năng tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh của người dân về vi phạm trật tự ATGT và liên quan đến thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức đề nghị lãnh đạo các đơn vị thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm việc duy trì trực trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021 để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức, trong tháng 1/2021, Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các mặt công tác và mang lại nhiều kết quả tích cực. Nhiều công trình, dự án lớn được khởi công, khánh thành đưa vào khai thác kịp thời như: khởi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; khánh thành đường cất, hạ cánh, đường lăn sân Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng Tân Sơn Nhất, dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, hầm Hải Vân 2, hoàn thành sửa chữa mặt cầu Thăng Long, thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận...

Về giải ngân, tính đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm 2020 (31/1/2021), Bộ GTVT giải ngân đạt 96,4% kế hoạch (hơn 38.395 tỷ đồng), đồng thời thực hiện thông báo cho các chủ đầu tư, ban QLDA và kế hoạch thẩm tra phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành năm 2021.

Trong tháng 1/2021, các đơn vị liên quan tích cực và chủ động trong việc chuẩn bị vận tải và phòng chống dịch Covid-19, nhất là phục vụ đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2021.

Về sản lượng vận tải, Bộ GTVT cho biết, tháng 1/2021 ước đạt hơn 169 triệu tấn hàng, tăng 9,4% và hơn 415 triệu lượt hành khách, giảm hón 16% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng qua, toàn quốc xảy ra 1.223 vụ TNGT, làm chết 608 người và bị thương 895 người. So với tháng cùng kỳ năm trước, giảm 4,9% số vụ và hơn 7% người bị thương, song tăng hơn 2,9% người chết (tăng 17 người).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.