Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Giải ngân ngành GTVT phải cao hơn nữa

13/04/2022, 15:09

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đến tháng 6/2022, kết quả giải ngân ngành GTVT cao hơn 10% so với bình quân chung cả nước.

Phải đổi mới tư duy điều hành dự án

Sáng nay (13/4), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2022 của Bộ GTVT.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban Bộ GTVT

Đánh giá Bộ GTVT cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của 3 tháng đầu năm song Bộ trưởng vẫn chưa hài lòng với kết quả giải ngân vốn đầu tư trong quý I/2022.

"Giám đốc các Ban QLDA cần đổi mới, thay đổi tư duy trong quản lý, điều hành các dự án giao thông để thúc đẩy mạnh mẽ tiến độ, tạo bứt phá về giải ngân", Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Kết quả giải ngân quý I/2022 của ngành GTVT cao hơn bình quân cả nước chỉ 2% là rất ít.

"Tới đây, lĩnh vực xây dựng cơ bản phải đạt kết quả giải ngân cao hơn nữa. Trong tháng 4 - 5 này phải cao hơn bình quân chung cả nước 5%, đến hết tháng 6/2022 phải cao hơn 10%”, Bộ trưởng yêu cầu.

“Các Cục trưởng, Tổng cục trưởng, Giám đốc các Ban quản lý dự án phải hết sức chủ động thực hiện nhiệm vụ. Mình không làm thì ai làm thay?

Cái gì khó khăn mới phải lên đến lãnh đạo Bộ, chứ nếu cứ dựa vào Bộ thì làm sao giải quyết được các vấn đề được giao. Các đồng chí không tạo chuyển biến trong đơn vị, lĩnh vực được giao là không làm tròn trách nhiệm của mình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo Bộ trưởng, hiện có nhiều dự án giao thông trọng điểm nên các Ban QLDA cần nỗ lực nâng cao hiệu quả điều hành mới bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Công việc phải được cụ thể hóa để triển khai nhanh chóng, quy trình giải ngân ngắn nhất và đúng quy định. Các dự án phải đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, tuyệt đối không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ, kết quả giải ngân.

Đề cập công tác triển khai các quy hoạch ngành đã được phê duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu từng Cục, Tổng cục quản lý chuyên ngành tập trung triển khai bằng thông qua các kế hoạch, đề án, dự án phát triển cụ thể để quy hoạch sớm phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, phải thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tạo đột phá để thúc đẩy vận tải.

“Bây giờ các quy hoạch có rồi, các đồng chí lãnh đạo Cục cần thay đổi tư duy, đặt ra câu hỏi cần thay đổi gì, tạo đột phá gì để từ đó điều hành có trọng tâm, trọng điểm”, Bộ trưởng gợi ý.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai những vấn đề quan trọng khác như bảo đảm vận tải trong tình hình dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn mới, nhất là lĩnh vực hàng không, đường sắt liên vận quốc tế; duy trì kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự ATGT; xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ và công tác xây dựng thể chế.

img

Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, hàng không, đường sắt, hàng hải và đường thủy trong quý I/2022 đều tăng so với cùng kỳ

Nhiều kết quả nổi bật

Trước đó, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong quý I/2022, Bộ GTVT hoàn thành tất cả nhiệm vụ do lãnh đạo Chính phủ giao, không có nhiệm vụ nào bị quá thời hạn.

Trong lĩnh vực vận tải, Bộ GTVT ban hành nhiều văn bản hướng dẫn vận tải phù hợp trong tình hình Covid-19 mới, đặc biệt đã kịp thời nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Vận tải hành khách 3 tháng đầu năm ước đạt 740,8 triệu lượt khách, giảm 23,6% so với cùng kỳ. Trong đó, vận tải hàng không và đường bộ tăng còn đường biển, đường sắt và đường thủy giảm. Ngược lại, vận tải hàng hóa trong tất cả các lĩnh vực vận tải đều tăng, kết quả ước đạt 501,8 triệu tấn, tăng 8,2% so với cùng kỳ”, ông Đức thông tin

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT triển khai mới 64 dự án trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Trong đó, có các dự án quan trọng quốc gia: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

img

Công trường dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua Đồng Nai

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra hiện trường đầu tháng 2/2022, Bộ đã yêu cầu lập kế hoạch rút ngắn tiến độ các dự án thành phần.

Hàng tuần, Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì họp định kỳ để kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án CHKQT Long Thành, đến nay tiến độ thực hiện cơ bản được kiểm soát.

Báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - đầu tư cho biết, hết quý I/2022, các dự án đầu tư giải ngân vốn đạt 7.200 tỷ đồng, đạt 17,2% kế hoạch giao chi tiết và đạt 14,3% kế hoạch được Thủ tướng giao.

“Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự kiến hết tháng 3/2022 cả nước giải ngân đạt 11,88% kế hoạch được Thủ tướng giao. Như vậy, kết quả giải ngân của Bộ GTVT cao hơn mức bình quân chung của cả nước hơn 2%”, ông Huy thông tin, cho biết dự kiến trong tháng 4/2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân khoảng 3.800 tỷ đồng và tổng số giải ngân sẽ đạt khoảng 22% kế hoạch Thủ tướng giao.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Trong qúy I/2022, cả nước xảy ra 2.762 vụ TNGT, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT giảm 662 vụ (19,33%), giảm 67 người chết (3,84%), giảm 739 người bị thương (29,80%).

Theo Bộ GTVT, tuy tình hình TNGT tiếp tục có nhiều chuyển biến nhưng vẫn xảy ra 10 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (9 vụ đường bộ và 1 vụ đường thủy) làm chết 47 người và bị thương 23 người.

Trước tình hình trên, tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Cục, đơn vị phối hợp với các địa phương tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT cụ thể để kéo giảm hơn nữa TNGT, phấn đấu mục tiêu giảm 5% TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.