Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hạ tầng giao thông đã có những bước tiến dài

27/08/2020, 18:38

Chiều nay (27/8), Bộ GTVT tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành GTVT.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu buổi gặp mặt kỷ niệm 75 ngày truyền thống ngành GTVT

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời chúc tốt đẹp và tình cảm chân thành tới các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng; các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành GTVT; các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã và đang công tác trong ngành GTVT.

“Các bác, các anh, các chị và những lớp người đi trước là những người đi trước mở đường, đóng góp rất nhiều công sức, trí tuệ để ngành GTVT có được vị thế vẻ vang như ngày hôm nay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ôn lại những mốc son của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không quên nhắc lại thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức ký quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính thuộc Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ngày 28/8/1945.

Năm 1946, trong chỉ thị “Công việc khẩn cấp bây giờ” của chính quyền mới, Hồ Chủ tịch đã nhấn mạnh sự cần thiết của công tác GTVT: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, GTVT là ngành có đóng góp to lớn, mang tính chất quyết định cho những chiến thắng vĩ đại trên chiến trường. Hình ảnh những con đường ngổn ngang bom đạn, những cây cầu dã chiến, cùng từng đoàn xe nối đuôi nhau ra trận từng in sâu vào ký ức hàng triệu người. Tạo nên kỳ tích đó là hàng chục vạn cán bộ, công nhân viên TNXP không quản hy sinh gian khổ, sẵn sàng dấn thân ra tuyến lửa giữ vững mạch máu giao thông.

img
Các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng; các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành GTVT; các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã và đang công tác trong ngành GTVT cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành

Trở lại với thời điểm hiện tại, Bộ trưởng cho biết: Cho đến thời điểm này, mặc dù phải đối diện với sự thiếu hụt rất lớn về nguồn vốn; cơ chế chính sách trong việc huy động nguồn vốn tư nhân còn nhiều bất cập, đang trong giai đoạn hoàn thiện, chỉnh sửa nhưng trong giai đoạn 2012 - 2020, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT đã có những bước tiến dài, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế. Thành tựu nổi bật nhất trong giai đoạn này là:

Về đường bộ, tổng chiều dài cao tốc đưa vào khai thác đã lên tới 1.163 km (hoàn thành trong kỳ 1.074km); hoàn thành mở rộng QL1 từ Lạng Sơn đến Cần Thơ lên 4 làn xe, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực qua Tây Nguyên; nhiều quốc lộ trọng yếu, cầu lớn, hầm lớn được đầu tư, nâng cấp; đang tập trung hoàn thành trong năm 2020 một số dự án lớn như Mai Dịch - Nam Thăng Long, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…

Về đường sắt, đã từng bước nâng cấp, cải tạo một số cầu yếu trên tuyến Bắc - Nam, nâng cấp tuyến Hà Nội - Lào Cai, đưa vào khai thác đường sắt kết nối vào cảng Cái Lân...; đã quy hoạch (các tuyến TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai…) và chuẩn bị đầu tư cho các dự án mới (đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Lộc Ninh…).

img
Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành GTVT chụp ảnh kỷ niệm tại Lễ gặp mặt

Về đường thủy, đã đầu tư cải tạo một số tuyến đường thuỷ chính tại vùng Đồng bằng Bắc bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; đưa vào sử dụng một số công trình chỉnh trị cửa sông, kênh, âu tàu lớn, một số cảng đầu mối lớn; đang triển khai dự án WB6 kênh nối Đáy - Ninh Cơ để khởi công vào cuối năm 2020.

Về hàng hải, hoàn thành đầu tư luồng và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, 2 bến khởi động của cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đưa vào khai thác các bến cảng khách chuyên dùng có thể tiếp nhận tàu khách cỡ lớn tại Hạ Long, Phú Quốc, các cảng biển chuyên dùng cho tàu trọng tải trên 100.000 tấn (Nghi Sơn, Dung Quất, Vĩnh Tân) đến 300.000 tấn như cảng Vũng Áng; bến cảng tổng hợp container tại Vân Phong…

img
Hệ thống cảng hàng không đã và đang được đầu tư đồng bộ, có thể đón những tàu bay hiện đại bậc nhất hiện nay

Về hàng không, nhiều cảng hàng không được nâng cấp và xây dựng mới trong giai đoạn 2012-2020 (sân bay Phú Quốc, Vân Đồn, Nhà ga T2 Nội Bài, nhà ga, đường hạ cất cánh sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh...). Hiện đang triển khai các dự án cấp bách: nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất; cải tạo đường hạ cất cánh, đường lăn tại 2 cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Cùng với hệ thống cảng biển nước sâu; sân bay hiện đại, đồng bộ; hệ thống trang thiết bị vận tải tiên tiến được đầu tư trong giai đoạn này không chỉ giúp nền kinh tế đất nước duy trì tốc độ phát triển cao mà còn góp phần đắc lực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo; đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, một lần nữa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT tại các cơ quan, đơn vị, trên tất cả các vị trí công tác cùng đoàn kết, phấn đấu, phát huy mạnh mẽ truyền thống 75 năm, dũng cảm, thông minh, sáng tạo, hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích.

img
Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình phát biểu tại Lễ gặp mặt

Có mặt tại buổi lễ, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình chia sẻ sự tự hào với truyền thống của ngành GTVT, tự hào là người giao thông, tự hào được đóng góp vào việc đi trước mở đường, tạo tiền đề cho kinh tế phát triển.

Bộ trưởng Đào Đình Bình cũng bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tụcđề xuất Chính phủ có chính sách, tập trung nguồn lực ngân sách đầu tư cho giao thông, cũng là để tạo tiền đề cho kinh tế phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.