Hôm nay (7/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương.
Còn gần 4km mặt bằng chưa bàn giao
Trên công trường dự án, ông Lê Trọng Thành - Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình (chủ đầu tư) cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có một gói thầu xây lắp do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công. Dự án được triển khai xây dựng từ 2/12/2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2021.
“Sau hai tháng thi công, phần đường của dự án đang triển khai thi công xử lý nền đường và đường gom. Phần cầu trên tuyến đã triển khai thi công được 5/7 cầu, đang thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm. Đến nay, giá trị hoàn thành khoảng 90 tỷ đồng, đạt gần 8%”, ông Thành nói.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Thành cho biết, đến nay, dự án đã được bàn giao 11,7/15,2km, đạt 76,78%. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định đã bàn giao được 3,75/5,1km, còn lại khoảng 1,345 km tập trung vào khu vực cầu Cẩm trên đường gom, hầm chui Mễ Thượng, khu vực mố phía Tây cầu vượt ngang Yên Khang do vướng 32 hộ dân phải tái định cư.
“Hiện nay, UBND huyện Ý Yên đã ký hợp đồng với nhà thầu thi công xây dựng khu tái định cư, nhưng chưa giải phóng được mặt bằng để xây dựng khu tái định cư, do vậy ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của dự án”, ông Thành nói và cho biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã bàn giao được 7,95km/10,1km, còn lại 2,45km, tập trung chính tại TP.Ninh Bình (3 vị trí), huyện Yên Khánh (2 vị trí) và huyện Yên Mô (3 vị trí).
Ngắt lời ông Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi: “Tiền giải phóng mặt bằng cho dự án đã được bố trí đủ, khi nào địa phương bàn giao xong hết mặt bằng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn?”.
Trả lời Tư lệnh ngành GTVT, ông Nguyễn Huy Liệu - Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) cho biết, cuối năm 2019, UBND tỉnh mới phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nên đến nay huyện Ý Yên mới tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công các khu tái định cư.
“Chúng tôi cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn qua địa phận huyện Ý Yên chậm nhất trong quý 2/2020”.
Tiếp lời, ông Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng cam kết: “Toàn bộ phần mặt bằng của dự án sẽ được địa phương bàn giao cho các nhà thầu trong quý 2/2020”.
Trước 30/6/2020, phải bàn giao xong toàn bộ mặt bằng
Nhấn mạnh cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua và phải cơ bản hoàn thành giai đoạn trong năm 2021 nên dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn không thể chậm tiến độ, Bộ trưởng Thể nêu rõ: Thời gian hoàn thành dự án không thể lùi. Các địa phương còn vướng mắc bằng phải cam kết bằng văn bản thời gian hoàn thành bàn giao giải phóng mặt bằng làm cơ sở theo dõi, giám sát.
Đối với đoạn tuyến dự án đi qua địa bàn huyện Ý Yên (Nam Định), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong tháng 4/2020, chính quyền địa phương phải hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn vướng của 3 hộ dân tại khu vực xây dựng cầu Long Bình vượt sông Đáy cho nhà thầu thi công.
“Nếu trong tháng 4/2020, địa phương không bàn giao mặt bằng, dự án sẽ không thể triển khai được công tác thi công các trụ cầu, dẫn tới công trình chậm tiến độ, lúc đó địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng nói và cho biết, phần mặt bằng còn lại của dự án trên địa bàn tỉnh Nam Định sẽ phải hoàn thành trong tháng 6/2020.
Liên quan đến công tác GPMB dự án trên địa phận tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất với lãnh đạo tỉnh về các mốc cam kết hoàn thành GPMB của địa phương.
Trong đó, phần dự án đi qua TP. Ninh Bình hoàn thành trong tháng 4/2020, hai huyện Yên Khánh và Yên Mô bàn giao toàn bộ trong tháng 6/2020.
“Công tác bàn giao mặt bằng dự án các địa phương phải làm khẩn trương, đảm bảo hoàn thành trước 30/6/2020”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu tư vấn thiết của dự án (TEDI) tính toán lại phương án xử lý một số vị trí đất yếu, đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đề cập đến nguồn vốn phân bổ cho dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Cao Bồ - Mai Sơn là công trình sử dụng 100% vốn ngân sách Nhà nước. Do đó, Vụ Kế hoạch - Đầu tư cần phối hợp với Sở GTVT Ninh Bình rà soát chặt chẽ để bố trí vốn kịp thời, đáp ứng tiến độ, hoàn thành dự án vào năm 2021.
Chưa mở rộng quy mô cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Cũng trong ngày 7/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương.
Tại buổi làm việc, sau khi khái quát về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT và tình hình đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, ông Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác.
Cụ thể, đối với dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, ông Thạch cho biết, theo tính toán của đơn vị tư vấn, đoạn tuyến này có lưu lượng xe rất lớn, với quy mô đầu tư hiện nay (nền đường 17m, mặt đường 16m), đoạn tuyến sẽ mãn tải vào năm 2025. Để đảm bảo đồng bộ với thời gian mãn tải chung của toàn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông khoảng năm 2035 - 2040, tiết kiệm chi phí đầu tư, thuận lợi cho quá trình khai thác, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh mở rộng quy mô của đoạn tuyến với nền đường 24,5m, mặt đường 23m.
“Kinh phí bổ sung để điều chỉnh mở rộng quy mô tuyến đường khoảng 600 tỷ đồng, lấy trong chi phí còn lại của dự án sau đấu thầu còn dư 220 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu khoảng 380 tỷ đồng lấy từ nguồn vốn còn lại chưa sử dụng của nguồn vốn 55.000 tỷ đồng vốn TPCP đã được Quốc hội phân bổ cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, ông Thạch đề xuất.
Về việc đầu tư xây dựng tuyến QL37C, ông Thạch cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang giao Ban QLDA2 làm chủ đầu tư lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Để thuận lợi cho công tác GPMB và triển khai dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT giao Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư dự án và đề nghị Bộ đưa dự án đầu tư QL37C vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025.
Ông Thạch cũng đề nghị Bộ GTVT đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giao Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư các dự án: Nâng cấp, mở rộng tuyến QL45, dự án xây dựng tuyến QL38B; Đầu tư xây dựng cầu Đò Mười; Công tác quản lý khai thác QL12B;....
Trả lời kiến nghị của tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, việc mở rộng quy mô sẽ được xem xét, nghiên cứu ở giai đoạn sau.
“Trước mắt, tỉnh Ninh Bình cần tập trung triển khai để hoàn thành giai đoạn 1 của cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.
Đối với hai dự án đầu tư nâng cấp QL37C và QL45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã giao Ban QLDDA2 và Ban QLDA6 lập đề xuất chủ trương đầu tư. “Sau khi chủ trương đầu tư các dự án được thông qua, Bộ GTVT mới có thẩm quyền quyết định đơn vị làm chủ đầu tư dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin và đề nghị, UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA2 và Ban QLDA6 trong quá trình nghiên cứu, thực hiện các dự án.
Về đề xuất đầu tư xây dựng tuyến QL38B và cầu Bến Mới trên tuyến để kết nối tuyến QL38B tỉnh Nam Định với QL1A và QL38B tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với địa phương để đưa cầu Bến Mới vào dự án cầu yếu sử dụng vốn ODA do Bộ GTVT đang triển khai.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cũng trao đổi và thống nhất một số vấn đề liên quan đến Công tác xây dựng và quản lý quy hoạch; Công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông,...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận