Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không được phép sai sót khi làm cao tốc Bắc - Nam

22/02/2021, 14:26

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, cao tốc Bắc- Nam là công trình trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót.

img

Ban QLDA Thăng Long báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ thực hiện dự án tại nút giao Mai Sơn - QL45.

Sáng 22/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã đi kiểm tra hiện trường hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - QL45.

Công trình mẫu, phải đặt chất lượng lên hàng đầu

Dự án Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,245km được khởi công 2/12/2019, dự kiến hoàn thành tháng 12/2021. Dự án đi qua các huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định và các huyện Yên Khánh, Hoa Lư, Yên Mô và TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

img

Ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng.

Đại diện chủ đầu tư, Sở GTVT Ninh Bình cho biết, về công tác GPMB hiện còn vướng 1 hộ dân ở mố cầu M2 Yên Khang, UBND huyện Ý Yên đã phê duyệt phương án đền bù GPMB, đã 3 lần chi trả tiền, nhưng hộ gia đình vẫn không đồng ý nhận tiền.

Còn ở Ninh Bình trên đường gom đoạn qua địa bàn huyện Yên Khánh còn 2 hộ dân và trong lõi nút giao Khánh Hòa còn 11 hộ dân đã nhận tiền đền bù GPMB nhưng chưa di chuyển xong tài sản để phá dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho dự án.

img

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần tập trung GPMB để các đơn vị thực hiện thi công theo đúng tiến độ.

Báo cáo với Bộ trưởng, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án Mai Sơn - QL45 đi qua 3 huyện, thành phố thuộc tỉnh Ninh Bình và 8 huyện, thành phố thuộc tỉnh Thanh Hóa với tổng chiều dài 63,37km.

Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp (từ gói thầu số 10-XL đến gói thầu số 14-XL). Công tác bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công hiện chưa đáp ứng yêu cầu, hiện mới bàn giao được 55,64/63,37km cho nhà thầu thi công.

Cụ thể đoạn qua tỉnh Ninh Bình mới bàn giao được 8,18/14,41km (còn 6,23km), đoạn qua tỉnh Thanh Hóa bàn giao được 47,46/48,96km (còn 1,5km).

Nguyên nhân vướng mắc do TP.Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) chưa xây dựng được đơn giá đền bù đối với các loại đất vườn ao trong khu dân cư; việc xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề còn chậm; một số hộ dân chưa được cấp đất tái định cư hoặc chưa xây dựng xong nhà mới ở khu tái định cư; một số hộ dân còn khiếu kiện liên quan đến chính sách bồi thường hỗ trợ...

Ngoài ra, trong các đoạn tuyến đã bàn giao vẫn còn tồn tại một số hộ dân chưa di dời nằm rải rác, với nhiều lý do như chưa nhận đủ tiền bồi thường hoặc còn phát sinh các công trình kiến trúc chưa được thống kê bồi thường, chưa xây xong nhà mới ở các khu tái định cư...

Bên cạnh đó, khi triển khai thi công, tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như: đã hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng, trữ lượng còn lại ít....

Về việc này Ban QLDA Thăng Long đang cùng các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát, tổng hợp các nội dung, vướng mắc để làm việc cùng UBND các tỉnh, báo cáo Bộ GTVT tìm giải pháp tháo gỡ.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công tại hầm chui Tam Điệp

Ghi nhận tại hiện trường nút giao Mai Sơn - QL45 và hầm chui Tam Điệp, sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót trong quá trình thực hiện. Phải đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu".

Đối với tỉnh Thanh Hóa, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác GPMB, hiện chỉ còn 1,5km.

Với Ninh Bình, trong thời gian qua cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong GPMB nhưng còn nhiều vướng mắc về mặt bằng, xử lý nền đất yếu...

"Ngày mai, HĐND tỉnh họp sẽ thông qua cơ chế, chính sách hỗ trợ giải quyết cho người dân về đền bù đất ao, vườn, hoa màu...Tôi mong rằng sau khi HĐND tỉnh thông qua nghị quyết thì tiến độ GPMB được đẩy nhanh vì thời gian không còn nhiều", Bộ trưởng nói và đề nghị tỉnh Ninh Bình quyết tâm để hoàn thành GPMB trong tháng 3 để bàn giao cho dự án.

Với tỉnh Nam Định, còn 1 hộ dân, Sở GTVT Ninh Bình phối hợp với tỉnh Nam Định tập trung để giải quyết dứt điểm trong tháng 3.

img

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ bàn giao 1,5km mặt bằng còn vướng trước ngày 15/3/2021.

Không vì nền đất yếu mà ảnh hưởng tiến độ thi công

Về việc xử lý đất yếu (là một trong những yếu tố quan ngại có thể làm ảnh hướng đến tiến độ thi công), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban quản lý dự án cần làm việc chặt chẽ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và báo cáo kịp thời cho Thứ trưởng Lê Đình Thọ các giải pháp để xử lý đảm bảo đúng tiến độ. Không vì nền đất yếu mà làm chậm tiến độ thi công, không vì đất yếu mà làm giảm chất lượng công trình.

"Ưu tiên số 1 là nền móng vững chắc, nền móng không vững chắc sẽ gây lún sụt, sẽ liên quan đến vấn đề chất lượng", Bộ trưởng lưu ý.

Về việc khoan 2 hầm chui Tam Điệp, mặc dù các nhà thầu thi công cam kết vượt tiến độ từ 3- 5 tháng song Bộ trưởng cũng lưu ý, Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị thi công phải quan tâm đến kết cấu đá, nước ngầm để xử lý kịp thời.

Đối với vướng mắc về các mỏ đất, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long cần rà soát lại hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế. Những sai sót trong quá trình lập dự án hay những vị trí mỏ, trữ lượng, quy mô, giấy phép... nếu như tư vấn làm không đúng thì phải kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc, tránh tình trạng làm chậm tiến độ.

"Tôi đề nghị ưu tiên số 1 là phải bám sát vào phương án được duyệt hiện nay. Còn trong trường hợp bất khả kháng thì phải có giải pháp thay thế. Phương án thay thế không được làm tăng kinh phí", Bộ trưởng nói.

Chính quyền cam kết bàn giao mặt bằng đúng hẹn

Trước những yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong việc giải quyết các vướng mắc tồn đọng GPMB, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, địa phương đều có cam kết đẩy nhanh tiến độ GPMB. Sau khi HĐND tỉnh họp, thông qua một số chính sách hỗ trợ thì tỉnh sẽ triển khai giải quyết cho người dân và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 3 này.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định sẽ bàn giao trước ngày 15/3/2021 chiều dài mặt bằng còn lại để các đơn vị thi công thực hiện dự án.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các địa phương cần tập trung cao độ. bàn giao mặt bằng sớm để nhà thầu thi công, đưa dự án Cao Bồ - Mai Sơn xong trong năm 2021 và dự án Mai Sơn - QL45 xong trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.