Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra quy hoạch tổng thể sân bay Điện Biên

04/03/2020, 21:02

Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra mặt bằng quy hoạch tổng thể Dự án nâng cấp mở rộng CHK Điện Biên.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại sân bay Điện Biên

Chiều 4/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, cùng đi có Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn, lãnh đạo các cục, vụ và sở ngành địa phương đã kiểm tra quy hoạch tổng thể dự án nâng cấp mở rộng CHK Điện Biên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra một số vị trí nằm trong mặt bằng quy hoạch tổng thể CHK Điện Biên.

Sau khi xem xét mặt bằng quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Nếu từ phương án cũ chuyển sang phương án mới, giải phóng mặt bằng một vùng rộng lớn thì phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Việc điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của bà con và kinh tế địa phương”.

Trả lời về vấn đề trên, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Văn Sơn cho biết: “Tỉnh đã khảo sát nhiều lần, tổ chức nhiều buổi hội thảo, chúng tôi cũng rất trăn trở khi phải bỏ 130ha lúa 2 vụ, tái định cư 1.000 hộ, nhưng vì mục tiêu phát triển không có cách nào khác. Hiện sân bay chỉ đáp ứng cho máy bay ATR 72, chỉ chở được 42 khách từ Điện Biên về Hà Nội, trong khi muốn thu hút hành khách, cả trong nước và quốc tế thì phải nâng quy mô, mở rộng sân bay, đón được tàu bay A320, A321..”.

img
Bộ trưởng kiểm tra quy hoạch mặt bằng Cảng hàng không Điện Biên

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Điện Biên, CHK Điện Biên được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc và trải qua nhiều lần cải tạo, sửa chữa, nâng cấp (gần đây nhất là vào năm 2004). Hiện tại, Cảng có 1 đường cất, hạ cánh; sân đỗ có diện tích 24.000m2 với 4 vị trí đỗ máy bay. Cảng chỉ khai thác được máy bay ATR72 và tương đương trở xuống vào ban ngày, hoạt động bay gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Đây là điểm nghẽn ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Sau khi nghe ngành chức năng địa phương báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu địa phương cân nhắc việc điều chỉnh quy hoạch để vừa đảm bảo quy mô, đảm bảo an toàn bay mà vẫn hạn chế ảnh hưởng đến dân cư, trường học.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra một vị trí tại phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ

Cũng trong chuyến công tác tại Điện Biên, Đoàn công tác Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1 và Nghĩa trang Liệt sĩ Thanh niên xung phong Na Hai; kiểm tra tuyến QL279.

Theo kế hoạch, sáng 5/3, Đoàn công tác Bộ GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên về công tác quản lý GTVT và các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.