Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Mang tinh thần Nghị định 100 để sửa Luật GTĐB

26/05/2020, 21:03

Bộ trưởng Nguyễn văn Thể yêu cầu, cần mang tinh thần của Nghị định 100 vào soạn thảo Luật GTĐB mới để tạo được sự đồng thuận của xã hội.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Cầu thị tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của xã hội

Chiều nay (26/5), Bộ trưởng Nguyễn văn Thể chủ trì cuộc họp thúc đẩy tiến độ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng đánh giá cao ban soạn thảo, tổ biên tập đã tổ chức nhiều cuộc họp, cầu thị tiếp thu ý kiến đóng góp của xã hội, hình thành được đề cương, nhiều vấn đề mới đã đạt được sự đồng thuận của xã hội.

Về tiến độ, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị xây dựng bảng tiến độ với lộ trình hoàn thành từng công việc cụ thể, đủ các điều kiện để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 10 tới.

Liên quan đến một số quy định mới đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội như: khi đèn xanh mà nút giao phía trước đang ùn tắc; xe máy có đèn nhận diện; yêu cầu bằng lái đối với người điều khiển xe dưới 50 cm3... Bộ trưởng cho rằng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, rành mạch để người dân hiểu và dễ thực hiện, đồng thời cũng cần phải giải thích rõ quy định để người dân hiểu.

Đề cấp đến tình trạng mất ATGT đối với xe đưa đón học sinh, Bộ trưởng yêu cầu cần tham khảo kinh nghiệm quản lý của các nước trên thế giới. "An toàn cho học sinh là trên hết, nếu nước ngoài có tiêu chuẩn cao hơn, hoàn toàn có thể đưa vào quy định tại Luật, nhưng cần có lộ trình cụ thể áp dụng vào Việt Nam cho phù hợp", Bộ trưởng nói..

Đề cập đến nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông, Bộ trưởng khẳng định, thu phí đường cao tốc là nguồn vốn riêng để đầu tư phát triển dịch vụ chất lượng cao, không liên quan đến phí bảo trì. Việc đưa vào Luật để thực hiện để có điều kiện phát triển kết cầu hạ tầng giao thông.

Liên quan việc điều hành giao thông, Bộ trưởng yêu cầu cần chú trọng đầu tư giao thông thông minh để điều hành và phạt nguội vi phạm, đầu tư hạ tầng phát triển phải có thiết bị phạt nguội. Đồng thời, cũng cần đưa vào quy định các loại hình xe mới như: xe tự lái, xe taxi bay; xe điện 4 bánh gắn động cơ để đón đầu các loại hình phương tiện mới để quản lý sau này.

"Bộ Tư pháp đã chính thức trình Quốc hội, trong kỳ họp này Quốc hội sẽ biểu quyết bổ sung Luật GTĐB vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2020. Trong kỳ họp thứ 10 tới, sẽ báo cáo lần đầu và kỳ họp đầu tiên của Quốc hội năm 2021 sẽ ban hành Luật GTĐB. Vì vậy, cần tập trung hoàn thiện đề cương dự thảo", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Đối với quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ, Bộ trưởng yêu cầu xem xét tính cần thiết, có thể quy định theo hướng sau khi được cấp GPLX, người đó muốn lái xe kinh doanh vận tải phải có thời gian lái xe liên tục trong 5 năm.

Đối với quy định gắn camera trên xe kinh doanh vận tải, Bộ trưởng cho rằng, không cần phân biệt xe vận tải nội bộ, đã là xe kinh doanh vận tải vận chuyển hành khách, hàng hóa đều phải gắn camaera để kiểm soát, đảm bảo ATGT. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu bỏ những quy định không hợp lý như: chứng chỉ của người điều hành vận tải, để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp.

Công khai giải thích rõ các vấn đề mới

Để tạo được sự đồng thuận trong xã hội, Bộ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông, trong đó công khai giải thích rõ các vấn đề mới để dư luận xã hội hiểu quy định.

Bộ trưởng yêu cầu các thủ tục hành chính trong Luật mới không được tăng so với Luật cũ. "Phải thống kê số thủ tục hành chính giữa Luật cũ và Luật mới, trong đó nêu rõ những thủ tục nào mới, những thủ tục nào cắt giảm và giải thích rõ vì sao có quy định mới, những thủ tục mới bắt buộc phát sinh để quản lý", Bộ trưởng chỉ đạo.

"Xã hội đang kỳ vọng Luật GTĐB mới phải như Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính. Nghị định 100, Nghị định 10 được dư luận xã hội đồng tình. Phải mang tinh thần này để soạn thảo Luật GTĐB mới sẽ tạo được đồng thuận của dư luận xã hội", Bộ trưởng nói.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, Ban soạn thảo đang bám sát tiến độ, qua quá trình lấy ý kiến về dự thảo Luật GTĐB, Bộ GTVT nhận được 101 văn bản góp ý các bộ, ngành, UBND các tỉnh thành phố, các hiệp hội, Phòng thương mại và công nghiệp VN. Đa số ý kiến đồng thuận cao với việc hoàn thiện khung chính sách được quy định trong Luật GTĐB.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, tiến độ xây dựng Luật đang đáp ứng yêu cầu. Thứ trưởng cho biết, tổ biên tập đã tổ chức nhiều cuộc họp phân tích các ý kiến đóng góp của xã hội sau khi dự thảo Luật được đăng tải theo từng vấn đề và cập nhật vào từng chương.

"Đến 21/6 tới mới hết thời gian tiếp thu ý kiến, tổ biên tập tiếp tục tiếp thu để hoàn thiện dự thảo Luật theo đúng tiến độ yêu cầu", Thứ trưởng Thọ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.