Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Nghiên cứu làm tuyến tránh QL6 4 làn xe

22/03/2019, 13:57

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo tỉnh Hòa Bình giải quyết những vướng mắc về phát triển giao thông trên địa bàn...

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý với tỉnh Hòa Bình về việc sớm thu phí đường Hòa Bình - Hòa Lạc

Nghiên cứu dự án tuyến tránh QL 6

Sáng 22/3, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu trực tiếp kiểm tra hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương nhằm giải quyết các vướng mắc trong phát triển GTVT.

Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư tỉnh Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT sớm đưa dự án xây dựng tuyến tránh QL6 đoạn qua Tp. Hòa Bình vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 - 2025 với quy mô 4 làn xe. Bởi đây là tuyến tránh đặc biệt quan trọng của địa phương, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và là tuyến huyết mạch kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây Bắc và TP. Hà Nội.

Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cho biết, dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức BOT đã hoàn thành và thông xe từ ngày 10/10/2018. Tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc như: phương án thanh toán kinh phí cho phần khối lượng của dự án BT do Tập đoàn Geleximco đã thực hiện đến nay chưa được giải quyết; Kinh phí chi trả cho công tác hỗ trợ bồi thường GPMB (lần 2) của 4 hộ dân hơn 7 tỷ đồng...

“Ngay sau khi thông xe đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tỉnh đã đã có phương án quản lý đường và quản lý quy hoạch cao tốc 6 làn xe. Tuy nhiên, hiện nay mốc giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng, đề nghị Bộ GTVT thống nhất mốc để bảo đảm hành lang tuyến”, ông Nguyễn Văn Quảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ý kiến.

Chủ tịch Hòa Bình cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp các QL15, QL12B (nối QL1 với QL6) đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, quan tâm nghiên cứu nguồn vốn ODA để xây dựng cầu Hòa Bình 4 vì dự án mang ý nghĩa kết nối vùng du lịch quốc gia của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng những kiến nghị của UBND tỉnh Hòa Bình là hợp lý, phù hợp với thực tiễn và Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để triển khai các dự án trong thời gian sớm nhất.

Với ý kiến đề xuất dừng thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện và bán thương quyền để tạo nguồn thu của Bí thư tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xin tiếp thu và cho biết sẽ nghiên cứu, trả lời sau.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo tỉnh Hòa Bình thống nhất những kiến nghị mà địa phương nêu ra

“Dự án xây dựng tuyến tránh QL6 qua TP. Hòa Bình quy mô 4 làn xe là cần thiết. Do đó, giao cho Vụ Kế hoạch Đầu, tư cùng Tổng cục Đường bộ phối hợp với UBND tỉnh khảo sát vị trí, báo cáo cụ thể. Trên cơ sở đó xây dựng báo cáo xin chủ trương đầu tư để trình lên Chính phủ”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết và đề nghị tỉnh Hòa Bình phối hợp với Tổng cục Đường bộ kiểm tra lại lộ giới phạm vi hành lang, trước mắt cắm lại mốc, nhất là những đoạn có nhà cửa, không để tình trạng lấn chiếm hành lang, cơi nới làm ảnh hưởng đến GPMB sau này.

Riêng việc cải tạo, nâng cấp QL15, QL12B, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Kế hoạch đầu tư nghiên cứu cụ thể. Với cầu Hòa Bình 4, Bộ trưởng Thể ủng hộ nhưng đề nghị UBND tỉnh làm việc thêm với Bộ Tài chính và một số bộ, ngành khác.

Về thắc mắc phương án thanh toán kinh phí cho phần khối lượng của dự án BT do Tập đoàn Geleximco đã thực hiện trên dự án Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ trưởng Thể đề nghị trực tiếp Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tổ chức cuộc họp với Ban 6, Vụ PPP để giải quyết.

Sớm thu phí đường Hòa Lạc - Hòa Bình

Tỉnh Hòa Bình mong muốn sớm thu phí sử dụng đường bộ đối với tuyến đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải có danh sách các hộ trong phạm vi ảnh hưởng để miễn, giảm. “Nhà đầu tư phải cam kết với UBND tỉnh về việc giải ngân số tiền bồi thường GPMB hơn 7 tỷ cho các hộ dân, nếu không sẽ không cho thu phí. Hoặc UBND tỉnh Hòa Bình có nguồn nào đó để cho nhà đầu tư tạm ứng. Cần nỗ lực giải quyết các vấn đề còn vướng mắc để sớm thu phí tuyến này”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Về vấn đề bảo đảm ATGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Hòa Bình triển khai đồng bộ các giải pháp để giảm từ 5-10% TNGT. Cục Đường thủy nội địa phối hợp với Sở GTVT không để cảng, bến không hoặc hết phép hoạt động. 2 Trung tâm đào tạo lái xe ô tô của tỉnh phải tuân thủ nghiêm túc mọi quy định, để mỗi lái xe đến nhận bằng phải là những người lái xe đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu đã được quy định.

Sở GTVT tập trung quản lý lái xe, doanh nghiệp. Không để lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích gây tai nạn. Phải rà soát lại các doanh nghiệp có lái xe gây TNGT nghiêm trọng để quy trách nhiệm với đơn vị quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.