Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sân bay Phú Quốc cần thêm đường băng, nhà ga mới

18/11/2019, 20:19

Bộ trưởng cho rằng, sân bay Phú Quốc cần thiết phải điều chỉnh lại quy hoạch để có thêm đường băng số 2 và nhà ga hành khách mới.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang chiều 18/11

Chiều nay (18/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với đoàn công tác của tỉnh Kiên Giang về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và vốn bảo trì các tuyến quốc lộ ủy thác địa phương quản lý.

Kiên Giang đề xuất đầu tư gần 16.000 tỷ đồng cho giao thông

Sau khi khái quát tình hình đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn địa phương, thay mặt lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT thống nhất với kế hoạch dự kiến nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ GTVT quyết định đầu tư trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư là 15.950 tỷ đồng.

Theo đó, các dự án được UBND tỉnh Kiên Giang dự kiến đầu tư trên địa bàn trong giai đoạn kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, gồm: Dự án hành lang ven biển giai đoạn 2 (Rạch Giá - Hà Tiên); tuyến tránh qua đô thị Thứ Bảy; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Bến Nhứt - Gò Quao - Vĩnh Thuận; Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá; Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc: Đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga hành khách T2. Tổng vốn dự kiến cho các dự án này khoảng 13.350 tỷ đồng.

“Chúng tôi cũng đề nghị Bộ GTVT bổ sung, giai đoạn 2021 - 2025 triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng đường QL63 và N1 theo quy hoạch. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL63, đoạn từ Thứ Bảy (Km22+011) đến giáp ranh Cà Mau (Km71+690) dài 49km, tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng và dự án nâng cấp, mở rộng QLN1, đoạn qua địa bàn Kiên Giang dài 40,43km, tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng”, ông Dũng nói.

Về công tác quản lý, vận hành khai thác, bảo trì công trình đường bộ, ông Dũng đề xuất Bộ GTVT bổ sung kế hoạch bảo trì năm 2019 với tổng vốn là 63,2 tỷ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí kế hoạch sửa chữa định kỳ trong 2 năm (2020 - 2021) là 495 tỷ đồng cho các dự án QL80 đoạn Km123+830 (Rạch Giá) đến Km188+700 (Ba Hòn, Kiên Lương) dài 64,87km; tuyến đường hành lang ven biển, đoạn tránh TP.Rạch Giá là 18,55km; tuyến QL61, đoạn từ Km77+846 (Bến Nhứt) đến Km88+774 (thị trấn Minh Lương tại nút giao với QL63) dài 10,93km.

Cần điều chỉnh sân bay Phú Quốc, thêm đường băng, nhà ga mới

Trả lời các đề xuất của UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường hành lang ven biển giai đoạn 2 (Rạch Giá - Hà Tiên), hiện Bộ GTVT đã có văn bản chính thức giao Tổng công ty Cửu Long nghiên cứu dự án.

“Chúng tôi đề nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ GTVT để cùng đôn đốc Tổng công ty Cửu Long đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, công tác điều chỉnh dự án”, Bộ trưởng nói.

Đối với kiến nghị đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Bến Nhứt - Gò Quao - Vĩnh Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thực hiện dự án này. Trong nhiệm kỳ tới sẽ phải quyết tâm hoàn thành đoạn tuyến này để đảm bảo mục tiêu nối thông toàn dự án đường Hồ Chí Minh quy mô hai làn xe từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội”.

img
Bộ trưởng cho rằng, sân bay Phú Quốc cần thiết phải điều chỉnh lại quy hoạch để có thêm đường băng số 2 và nhà ga hành khách mới.

Đề cập đến việc nâng cấp, mở rộng QL63 đoạn từ Thứ Bảy (Km22+011) đến giáp ranh Cà Mau (Km71+690), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, mặt đường của dự án mới được mở rộng từ 3,5m lên 5,5m nên việc mở rộng dự án hiện chưa cần thiết.

“Vấn đề cấp thiết nhất hiện nay của tuyến đường này là phải thảm nhựa trên đường hiện hữu thay vì láng nhựa”, Bộ trưởng nói và giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu thảm nhựa mặt đường dự án để người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu thảm nhựa mặt đường đối với tuyến N1 đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, đoạn từ Km162+200 (giáp ranh tỉnh An Giang) đến Km202+625 giao với QL80.

Liên quan đến kiến nghị nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc của UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rõ, riêng sân bay Phú Quốc cần thiết phải điều chỉnh lại quy hoạch để có thêm đường băng số 2 và nhà ga hành khách mới.

“Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Cục Hàng không VN, Vụ KH-ĐT và các cơ quan liên quan để sớm nghiên cứu đưa ra giải pháp cụ thể”, Bộ trưởng nói và cho biết, còn lại sân bay Rạch Giá, phương án khả thi nhất là địa phương nghiên cứu đầu tư thêm đường băng để đón được các loại tàu bay cỡ lớn bằng nguồn vốn của địa phương. “Về mặt quy hoạch, Bộ GTVT giao Vụ KH-ĐT phối hợp cùng địa phương để thực hiện”, Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng thảo luận và thống nhất một số vấn đề khác liên quan đến công tác bảo trì, duy tu, đầu tư các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.