Chính trị

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ đẩy mạnh xã hội hóa cảng hàng không

06/11/2020, 17:50

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, các cảng hàng không sẽ được tiến hành xã hội hóa khi có đầy đủ thủ tục pháp lý về sử dụng đất.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Thị trường hàng không nội địa đã phục hồi bằng năm 2019

Chiều nay (6/11), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) về các vấn đề liên quan đến hỗ trợ các hãng hàng không, thành lập hãng hàng không mới, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dịch Covid-19 khiến các hãng hàng không ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Để hỗ trợ, Bộ GTVT cùng với các Bộ, ngành đã tổ chức nhiều cuộc họp với doanh nghiệp.

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã thực hiện 4 giải pháp để hỗ trợ các hãng hàng không.

Thứ nhất, Bộ GTVT đã tăng cường các chuyến bay từ sân bay lẻ đến các sân bay, cảng hàng không lớn. Thứ hai, Bộ đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) giảm giá một số giá dịch vụ cất hạ cánh cũng như hoạt động ở sân bay, để giảm chi phí cho các hãng hàng không.

Thứ ba, Bộ GTVT đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có phương án kinh doanh mới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt. Thứ tư là Bộ đã điều chỉnh lại lịch bay của các hãng, làm sao cho tất cả các hãng được đối xử công bằng nhất, có điều kiện kinh doanh phát triển.

Bộ GTVT đã tạo điều kiện thuận lợi, nhanh nhất có thể để phát triển hàng không nội địa. Thị trường hàng không trong nước đã phục hồi cơ bản bằng năm 2019. Riêng thị trường hàng không quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19 ở nước ngoài còn phức tạp.

Kiến nghị thêm chính sách tài chính hỗ trợ hãng hàng không sau Covid-19

Liên quan đến hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ GTVT cùng với các Bộ, ngành cũng đã tham mưu đầy đủ, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết hỗ trợ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc này ảnh hưởng lớn đến ngân sách, nên Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị giãn hoặc chậm trả lãi cho ngân hàng, bổ sung vốn cho các hãng hàng không có điều kiện tái cơ cấu.

Về việc thành lập các hãng hàng không mới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc xuất hiện thêm các hãng hàng không như Vietjet và Bamboo đã giúp nâng cao chất dịch vụ hàng không. Gần đây, có một số hãng xin thành lập mới, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ có chỉ đạo rà soát lại tình hình vì hiện có nhiều hãng hàng không dư tàu bay.

"Khi thị trường hàng không phục hồi bằng thời điểm cuối năm 2019, chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ để thành lập các hãng mới", Bộ trưởng GTVT nói và cho biết, riêng đối với hãng Vietravel Airlines vừa được Bộ GTVT cấp phép là thực hiện chủ trương của Chính phủ từ năm 2019 (khi chưa có dịch Covid-19).

Sẽ xã hội hóa các cảng hàng không

Bộ trưởng cho biết, hiện nay, các dịch vụ mặt đất như cung cấp xăng dầu, suất ăn, sửa chữa tàu bay... đã được xã hội hóa toàn bộ. Bộ GTVT đang tiến hành lập sổ đỏ giao quyền sử dụng đất cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, việc này liên quan đến quân đội, hầu như các sân bay hiện nay đều là quân sự chuyển qua dân sự, việc sử dụng đất chưa rõ ràng.

"Bộ GTVT đang cùng Bộ Quốc phòng giải quyết việc này. Sau khi có đầy đủ sổ đỏ, Bộ GTVT sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến xã hội hóa các cảng hàng không. Hiện nay, 21 sân bay đã được Chính phủ giao cho doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không VN quản lý, khai thác. Trong trường hợp khó khăn về tài chính thì đơn vị này được phép liên danh, liên kết nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật", Bộ trưởng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.