Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Sẽ dùng công nghệ để quản chặt xe hợp đồng

16/10/2019, 20:07

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tới đây hoạt động vận tải, nhất là “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình sẽ được xử lý nghiêm qua công nghệ.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT 9 tháng đầu năm

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT với các địa phương được tổ chức vào chiều nay (16/10), Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang tập trung hoàn thiện sửa đổi Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt để có chế tài đủ mạnh xử lý vi phạm trật tự ATGT.

"Đến nay 26 Bộ, ngành đã thống nhất với nội dung Nghị định. Bộ GTVT đã tiếp thu và sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định trong năm nay", Bộ trưởng nói.

Bộ GTVT đang chỉ đạo xây dựng cơ sở dữ liệu để tích hợp hệ thống công nghệ thông tin trên các tuyến quốc lộ. Bộ GTVT đã đưa vào Nghị định 46, Luật Giao thông đường bộ một số nội dung để xử phạt nguội, hình thành cơ sở dữ liệu để giám sát hoạt động trên tất cả các tuyến đường và xử lý nghiêm thông qua hệ thống camera giám sát.

"Khi Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ được ban hành, hoạt động vận tải, nhất là “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình sẽ được quản lý và xử lý nghiêm minh qua hệ thống công nghệ. Bộ GTVT sẽ chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành để quản lý lái xe, hoạt động vận tải", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Liên quan đến thực hiện kết luận số 45 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 1 Chỉ thị 18/2012 của Ban Bí thư và Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tập trung ban hành thể chế, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý và thực hiện.

Đối với đề nghị nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng cho hay, hiện đã có 5 trung tâm đào tạo, sát hạch kết nối dữ liệu trực tuyến về Tổng cục Đường bộ VN để kiểm soát. Tới đây, toàn bộ các trung tâm trên cả nước sẽ được kết nối để kịp thời phát hiện ngay vi phạm.

“Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường kiểm tra việc học lý thuyết và thực hành thông qua dấu vân tay để giám sát thời gian học của học viên. Đặc biệt, các phòng thi đều sẽ có hệ thống camera giám sát", Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện tất cả các trạm đăng kiểm trên cả nước đã kết nối trực tuyến về Cục Đăng kiểm. Bộ GTVT sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường giám sát, xử nghiêm trung tâm đăng kiểm làm không đúng quy định, thậm chí Bộ GTVT đã tước giấy phép hành nghề một số trung tâm. Tới đây, Bộ sẽ xử lý mạnh để công tác kiểm định đảm bảo chất lượng.

"Bộ GTVT sẽ ưu tiên số một trong việc xử lý điểm đen tai nạn giao thông. Đến nay, đã có 73 điểm đen và hơn 100 điểm tiềm ẩn đã được xử lý. Các địa phương cần phối hợp với Bộ GTVT rà soát, bố trí vốn để xử lý dứt điểm các điểm đen TNGT. Bài học kinh nghiệm từ đèo Lò Xo và QL6, nhiều TNGT nghiêm trọng đã xảy ra, khi được xử lý, TNGT đã giảm rõ rệt", Bộ trưởng nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.