Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tháng 9 phải thông cầu Cửa Hội

06/02/2020, 12:55

Kiểm tra hiện trường thi công dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tháng 9/2020 phải hoàn thành cầu Cửa Hội nối hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

img
Cầu Cửa Hội đang bước vào giai đoạn nước rút

Cầu Cửa Hội vào giai đoạn nước rút

Sáng ngày 6/2, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã kiểm tra hiện trường thi công công trình cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ông Hoàng Xuân Thái - Trưởng Phòng Điều hành, Ban Quản lý dự án 6 đã báo cáo đoàn công tác tiến độ thi công dự án.

Theo ông Thái, mặt bằng phía Nghệ An đã bàn giao khoảng 95% cho nhà thầu, còn vướng đất và tài sản trên đất của 2 hộ dân, 1 cây xăng và một số đường điện cao thế, đường nước, cáp viễn thông. Trong khi đó, phía Hà Tĩnh chỉ còn vướng 30m nằm giữa tuyến chưa giải tỏa.

Dự án được khởi công từ 15/2/2019, tiến độ thi công 18 tháng.

Giá trị khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 435 tỷ/ 798 tỷ đồng (khoảng 55% tổng giá trị xây dựng).

Cụ thể, phần cầu chính Extradose 3 nhịp (86+153+86)m xong hạ bộ cầu, đang thi công đúc hẫng đốt K4 tại trụ chính T12 và đúc hẫng đốt K1 tại trụ chính T11.

Phần cầu dẫn cơ bản xong toàn bộ phần kết cấu hạ bộ cầu; đúc được 132/240 phiến dầm Super-T; lao lắp xong 15/34 nhịp, hoàn thiện 5/34 nhịp mặt cầu. Phần tuyến, cơ bản hoàn thành 2,4/2,4km nền đường K95; đắp cát K90 và đang thi công bấc thấm xử lý đất yếu ở 1,1 km tuyến còn lại bờ phía Hà Tĩnh.

img
Đại diện chủ đầu tư báo cáo tiến độ thi công dự án với Bộ trưởng và đoàn công tác

Cũng theo Ban Quản lý Dự án 6, đơn vị đã tính toán chi tiết về khối lượng công việc và thời gian hoàn thành khoảng cuối tháng 8. Riêng về cáp dây văng, Ban đã đặt hàng và đang chờ hàng về.

Ban QLDA 6 cũng cho biết, khó khăn nhất hiện nay là nguồn vốn, 2 địa phương vẫn chưa bố trí đủ.

Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu chính phủ 450 tỷ đã được giải ngân hết. 500 tỷ đồng còn lại được chia cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi địa phương 250 tỷ. Tuy nhiên, đến nay Ban QLDA 6 vẫn đang nợ đọng thanh toán khối lượng hoàn thành cho các đơn vị thực hiện khoảng 150 tỷ đồng.

“Ban QLDA 6 mong muốn Bộ làm việc với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sớm bố trí đủ nguồn vốn xây lắp còn thiếu trong kế hoạch năm 2019 và kế hoạch năm 2020”, Ông Thái cho biết thêm.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chất vấn những thay đổi kỹ thuật dự án cầu Cửa Hội

Không chậm tiến độ vì lý do không chính đáng

Tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chất vấn chủ đầu tư vì sao tiến độ thi công hai trụ dây văng T11 và T12 lại chậm hơn dự kiến và tại sao phải chờ cáp trong khi từ đầu Bộ đã chỉ đạo chỉ làm cáp trang trí.

Trả lời Bộ trưởng, ông Nguyễn Tài Việt Nga - Tư vấn trưởng dự án cầu Cửa Hội (Tư vấn TEDDI) cho biết: Ban đầu dự kiến 15/2 là cáp nhập về nhưng sau đó bị chậm hơn 1 tháng.

Ngay lập tức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngắt lời và truy vấn “tại sao không nhập cáp về sớm hơn?”.

Ban đầu tư vấn TEDDI cho biết là “do dịch vi rút Corona” nhưng đã bị Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ngắt lời và cho biết: “Không có lý do về dịch bệnh. Thủ tướng đã chỉ đạo, chúng ta kiểm soát con người để tránh lây lan, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường. Thanh Long ở cửa khẩu vẫn lưu thông, không có cớ gì sắt thép lại không được lưu thông”.

Trước những chất vấn nghiêm khắc của Bộ trưởng và Thứ trưởng, đại diện TEDDI và Ban QLDA 6 cam kết sẽ hoàn thành phần cầu vào cuối tháng 8.

Đồng thời giải thích thêm, cáp nhập chậm là do điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật để tăng thông số của cáp so với phương án ban đầu. Về việc sử dụng công nghệ dây văng Extradose thay cho đúc hẫng cân bằng, ông Việt Nga nói rằng: Ban đầu có 3 phương án, thứ nhất là xây cầu dây văng nhưng phương án này không khả thi vì kinh phí quá lớn; phương án thứ 2 là đúc hẫng cân bằng và cuối cùng là Extradose.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tặng quà và chúc tết cán bộ, công nhân thi công cầu Cửa Hội. Tất cả người có mặt trên công trường đều đeo khẩu trang để phòng dịch virus nCoV

“Sau khi nghiên cứu, phương án Extradose vừa đảm bảo kỹ thuật tĩnh không thông thuyền, vừa giảm giá thành mà vẫn đảm bảo mỹ thuật. Ngoài ra, phương án này cũng được hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đồng tình cao”, ông Nga nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Cầu Cửa Hội là công trình quan trọng của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ban QLDA 6 phải cùng tư vấn giám sát và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Những hạng mục nào có thể làm 3 ca thì phải tăng cường công nhân, thiết bị để làm cả 3 ca. Mục tiêu đến tháng 9 thông cầu Cửa Hội, chào mừng Đại hội Đảng của 2 tỉnh. Tuy nhiên, phải coi chất lượng là ưu tiên số một, quan trọng nhất".

“Không thể viện lý do dịch cúm Corona hay thiếu vốn mà chậm tiến độ. Thủ tướng đã chỉ đạo, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường qua cửa khẩu. Không có chuyện vì dịch bệnh mà cáp hay thiết bị về muộn làm ảnh hưởng đến tiến độ. Cũng không có chuyện thiếu vốn, vì trước khi triển khai dự án, Hội đồng nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã ra nghị quyết ưu tiên vốn, vấn đề là kiểm soát tiến độ thi công, hoàn thành sớm và chất lượng để phục vụ bà con đi lại”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.