Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thu phí không dừng, không để gây tác dụng ngược

17/04/2020, 09:45

Nhiều giải pháp được Bộ GTVT đưa ra để thu phí tự động không dừng trên toàn quốc trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí tự động không dừng hôm qua (16/4), nhiều giải pháp được Bộ GTVT đưa ra để quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vẫn vướng dự án của VEC

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, sau khi kiểm điểm nguyên nhân chậm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị liên quan.

Bộ GTVT đã thành lập tổ thực hiện dự án, đồng thời xây dựng lộ trình và các mốc tiến độ để đảm bảo mục tiêu dự án hoàn thành trong năm 2020.

“Theo đó, sẽ kiến nghị sửa đổi Quyết định 07 của Thủ tướng trong tháng 5. Hoàn thành các thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án của nhà đầu tư giai đoạn 2 ngay trong tháng 4. Để thực hiện được cần đề xuất điều chỉnh Quyết định 18 của Thủ tướng về tái cơ cấu Tập đoàn Viettel”, ông Thành thông tin.

Cũng theo ông Thành, để đảm bảo tiến độ cần xử lý các tồn tại, vướng mắc dự án do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý trong tháng 5. Bên cạnh đó, rà soát các phương án tài chính của dự án thu phí không dừng, xác định tỷ lệ trích phí giữa các nhà đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên để đẩy nhanh tiên độ ký hợp đồng dịch vụ giữa các bên.

Thu phí không dừng được cả xã hội quan tâm, những khó khăn mới xuất hiện cần tập trung giải quyết ngay, gắn với gắn trách nhiệm của từng bộ phận để đẩy nhanh tiến độ dự án. Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều việc phát sinh phải lường trước để có giải pháp.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

“Tiến độ các công việc đều đang đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên khó nhất là xử lý vướng mắc về vốn của VEC (thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp).

Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là nhà cung cấp dịch vụ cho tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, những vướng mắc về vốn cho các dự án còn lại chưa có hướng giải quyết”, ông Thành nói.

Trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ GTVT đã chấp thuận phương án thuê dịch vụ thu phí tự động tại trạm sau đó kết nối với VETC nhưng đến nay VEC vẫn chưa thực hiện theo phương án này.

Các vướng mắc của VEC cần phải được tháo gỡ trong tháng 5, đảm bảo mục tiêu chung, nhưng tiến độ này sẽ khó hoàn thành, ông Thành phân tích.

Chưa có vốn triển khai

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết thêm, tiến độ dự án giai đoạn 1 bao gồm 44 trạm. Hiện, đang triển khai các trạm trên tuyến QL5 và đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư hạ tầng và phát triển tài chính VN (VIDIFI), đến hết tháng 6/2020 sẽ cơ bản hoàn thành vận hành thương mại.

Theo ông Huyện, ngoài 5 làn trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được thực hiện, 4 dự án còn lại của VEC chưa có vốn triển khai. Nếu theo cách làm việc của VEC hiện nay, dự án không thể hoàn thành được trong năm nay.

Đối với dự án giai đoạn 2, ông Huyện cho biết, sau khi điều chỉnh tỷ lệ góp vốn trong liên danh nhà đầu tư, hiện đã thống nhất được năng lực của nhà đầu tư, chấp thuận năng lực của liên danh mới được đảm bảo.

“Theo kế hoạch, sau khi Thủ tướng điều chỉnh Quyết định 18, liên danh nhà đầu tư giai đoạn 2 sẽ thành lập được doanh nghiệp dự án trong tháng 5 và sẽ ký hợp đồng triển khai 33 trạm còn lại. Công tác khảo sát, thiết kế các trạm này đã được hoàn thành và sẽ tổ chức thi công ngay”, ông Huyện cho biết.

Ông Lê Thắng, Q. Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, trong số 17 trạm đã ký phụ lục hợp đồng, một số trạm doanh thu không đạt so với phương án tài chính. Bên cạnh đó, các tuyến của VEC có lưu lượng giao thông lớn chưa được triển khai, ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của nhà đầu tư thu phí không dừng.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc

img
Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang đã áp dụng thu phí không dừng từ cuối năm 2017

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dù Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ, nhưng với cách triển khai như của VEC sẽ khó hoàn thành.

Vì vậy, cần có văn bản riêng báo cáo rõ Thủ tướng việc vướng mắc về nguồn vốn của VEC. Với vướng mắc về phương án tài chính, Thứ trưởng Thọ cho biết, việc này sẽ được tháo gỡ khi sửa Quyết định 07 bằng cơ chế, chính sách hợp lý.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu khẩn trương hoàn thành báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi có ý kiến đóng góp của thành viên Chính phủ.

“Phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành. Nếu cần thiết có thể kiến nghị Chính phủ họp về chuyên đề này để Chính phủ sớm có quyết định thay thế Quyết định 07”, Bộ trưởng nói.

Không giải quyết được vướng mắc sẽ gây tác dụng ngược

Liên quan đến các dự án của VEC, Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ tổng hợp các vấn đề liên quan để có báo cáo chuyên đề.

“Cần nêu hết khó khăn vướng mắc, nhất là đối với dự án thu phí tự động không dừng, dù Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo, nhưng không thực hiện được. Đặc biệt, cần đề xuất giải pháp tháo gỡ nguồn vốn thực hiện dự án của VEC. Nếu 5 dự án của VEC không được giải quyết sẽ gây tác dụng ngược. Doanh nghiệp tư nhân chấp hành, tại sao doanh nghiệp Nhà nước lại không thực hiện?”, Bộ trưởng đặt vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.