Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp Đại sứ Cuba

07/12/2017, 16:47

Bộ GTVT hoan nghênh các chuyên gia Cuba tham gia các dự án giao thông Việt Nam.

Bo-truong-GTVt-Nguyen-Van-The-tiep-dai-su-Cuba

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera thống nhất đẩy mạnh hợp tác Việt Nam – Cuba trong lĩnh vực giao thông

Chiều nay (7/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Đại sứ Cuba Lianys Torres Rivera tại Việt Nam.

Chào mừng Đại sứ Lianys Torres Rivera đến thăm Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam luôn dành tình cảm đặc biệt cho đất nước và nhân dân Cuba. Riêng Bộ GTVT luôn tạo điều kiện thuận lợi cũng như đánh giá cao sự hợp tác với Cuba trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam. Đặc biệt, các chuyên gia, tư vấn giám sát của Cuba như Công ty DINVAI Constructiones S.A đã khẳng định được năng lực, uy tín tại các công trình hạ tầng giao thông Việt Nam, trong đó có dự án đường Hồ Chí Minh. Các công trình được hoàn thành tốt đẹp với sự tham gia của chuyên gia Cuba đã trở thành biểu tượng cho tình hữu nghị Việt Nam – Cuba.

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã dành tình cảm tốt đẹp cho Cuba, Đại sứ Lianys Torres Rivera bày tỏ mong muốn Bộ GTVT tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, doanh nghiệp Cuba tham gia các dự án hạ tầng giao thông sắp triển khai của Việt Nam. Trong đó, tạo điều kiện để Công ty Dinvai tham gia tư vấn giám sát một số dự án tiêu biểu như: Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh; Dự án cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa…

Đại sứ cũng cho biết, kỳ họp thứ 35 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Cuba diễn ra hồi đầu tháng 10/2017 đã thỏa thuận cấp Chính phủ về hợp tác toàn diện. Trong đó, hợp tác lĩnh vực GTVT rất quan trọng với ba nội dung trước tiên là: chương trình nhiên liệu thay thế thân thiện với môi trường cho vận tải có động cơ và vận tải đường sắt; Chương trình phát triển KHKT nguồn nhân lực làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của ngành vận tải; Mô tả đặc điểm phát thải của các phương tiện vận tải có động cơ và đề xuất các lựa chọn giảm thiểu. Vì vậy hai bên cần phối hợp chặt chẽ để triển khai cụ thể.

Về đề nghị của bà Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT luôn tin tưởng và hoan nghênh các chuyên gia Cuba tham gia dự án giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, theo cơ chế hiện hành của Việt Nam, việc chỉ định thầu đối với các dự án theo đề xuất của Cuba không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, cần có ý kiến của Chính phủ. Công ty Dinvai nói riêng và các doanh nghiệp Cuba nói chung cần tăng cường năng lực để tham gia đấu thầu các dự án của Việt Nam.

Bộ trưởng cũng thống nhất với bà Đại sứ, hai bên cần bàn thảo sớm các nội dung, các bước triển khai cụ thể để thực hiện các chương trình hợp tác theo thỏa thuận cấp Chính phủ. “Những phần việc nào thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác, đề xuất các giải pháp để thực hiện cam kết giữa hai nước”, Bộ trưởng nói.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong triển khai các chương trình, dự án lĩnh vực giao thông để thắt chặt mối quan hệ hợp tác hai Bộ GTVT cũng như tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.