Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp Thứ trưởng Bộ MLIT Nhật Bản

13/12/2017, 14:25

Sáng 13/12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Ngài Takao Makino, Thứ trưởng Bộ MLIT Nhật Bản.

DSC_6026

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Ngài Takao Makino (Bộ MLIT) Nhật Bản thống nhất sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực giao thông

Sáng 13/12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng Takao Makino - Quốc vụ khanh Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT).

Tại buổi làm việc, ông Takao Makino bày tỏ mong muốn Bộ GTVT tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án hạ tầng giao thông sắp triển khai của Việt Nam.

"Chúng tôi mong muốn tham gia các dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam như tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; Dự án mở rộng Cảng HK Tân Sơn Nhất; hợp tác triển khai các dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP)" - ông Takao Makino nói và cho biết thêm để đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hàng không giữa 2 nước, tới đây, Nhật Bản sẽ tổ chức hội thảo về hàng không giữa Nhật Bản và Việt Nam với mục đích để giới thiệu những kinh nghiệm về xây dựng cũng như vận hành sân bay của Nhật Bản. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Dự án Cảng HKQT Long Thành đã được Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư với tiêu chuẩn cấp 4F hướng tới là cảng trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực với công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó GĐ 1 đầu tư xây dựng cảng HK với công suất 25 triệu HK/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Liên quan đến sân bay Long Thành, Bộ GTVT đang giao cho đơn vị liên quan tổ chức chấm điểm để chọn tư vấn thiết kế nhà ga, dự kiến cuối tháng 12 sẽ có kết quả cuối cùng.

Bộ GTVT rất hoan nghênh đề xuất của phía Nhật Bản về việc hợp tác với Việt Nam trong Dự án mở rộng Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất. Hiện Bộ GTVT đang tổ chức rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV và các cơ quan liên quan phối hợp, làm việc chặt chẽ với các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản khi có đề xuất cụ thể...

Tại buổi làm việc, ông Takao Makino cũng đề xuất Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp Nhật Bản triển khai một số đoạn ưu tiên trên tuyến Đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP. Cùng đó, phía Nhật Bản đề xuất đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 và tuyến số 2, đồng thời nhanh chóng giải quyết các vấn đề chậm trễ trong việc giải ngân cho Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Liên quan đến dự án cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công ty tư vấn, để thực hiện dự án sớm nhất. "Chúng tôi đầu tư 11 dự án, trong đó có 8 dự án công tư, nếu Nhật Bản trúng thầu chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Về đường sắt cao tốc Bắc - Nam đây là dự án rất quan trọng. Tháng 10 năm tới chúng tôi sẽ báo cáo Quốc hội, chúng tôi cũng rất hoan nghênh các nhà đầu tư Nhật Bản", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực làm việc, phối hợp chặt chẽ với các tư vấn Nhật Bản để rà soát, cập nhật hoàn thiện báo cáo tiền khả thi (Pre F/S) của Dự án theo đúng tiến độ đã đề ra. Về việc chậm thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản, Bộ trưởng khẳng định  Bộ GTVT đang chủ động tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ KHĐT để sớm giải quyết các vướng mắc về vốn, thủ tục cho các dự án. Bộ trưởng cho rằng vướng mắc lớn nhất về bố trí vốn cho các dự án ODA là vốn đối ứng của Việt Nam cho hạng mục giải phóng mặt bằng và hoàn vốn VAT cho các nhà thầu. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.