Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể truy trách nhiệm sau sự cố tuyến tránh Chư Sê

10/09/2019, 16:57

Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 rút ra bài học kinh nghiệm, kiểm điểm và có giải pháp xử lý mạnh tay đối với những cá nhân, tổ chức gây ra hậu quả.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với Ban QLDA 6 ​

Xử lý mạnh tay đối với cá nhân liên quan đến tuyến tránh Chư Sê

Hôm nay (10/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với Ban QLDA 6 về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá Ban QLDA 6 là một trong những đơn vị có điều kiện hoạt động và đời sống của cán bộ ở tốp đầu trong các ban QLDA thuộc Bộ GTVT.

“Ban QLDA 6 có truyền thống lâu đời, lãnh đạo ban có nhiều kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ cũng chuyên nghiệp. Thời gian qua, Ban QLDA 6 đã hoàn thành một số nhiệm vụ của ngành GTVT khi đóng góp nhiều dự án, công trình giao thông quy mô lớn trong cả nước”, Bộ trưởng đánh giá.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hiện công việc do Ban QLDA 6 thực hiện chưa tốt, nhiều công trình có nguy cơ chậm tiến độ và một số dự án có vấn đề về chất lượng (tuyến tránh Chư Sê). Bên cạnh đó, một số dự án trọng điểm, cấp bách, Ban QLDA 6 triển khai còn chậm (dự án cầu yếu, dự án đường nối QL4C - 4D), kết quả giải ngân của đơn vị còn thấp so với mặt bằng chung của các ban.

“Nhiều dự án do đơn vị triển khai còn lúng túng, nguy cơ năm nay Ban QLDA 6 không hoàn thành kế hoạch giải ngân là rất lớn. Ban không giải ngân trên 95% vốn kế hoạch được giao là không hoàn thành nhiệm vụ và sẽ ảnh hưởng đến công việc các năm tiếp theo”, Bộ trưởng cảnh báo.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 6 phải tập trung chấn chỉnh, tập trung chỉ đạo, bám sát cơ sở, công trường và phải có giải pháp đột phá để hoàn thành nhiệm vụ năm 2019.

Đầu tiên là chất lượng công trình, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 phải rút ra bài học kinh nghiệm, tổ chức kiểm điểm và có giải pháp xử lý mạnh tay đối với những cá nhân, tổ chức liên quan trực tiếp tham gia dự án, nhất là những dự án có vấn đề về chất lượng công trình, điển hình là tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai).

“Công tác kiểm điểm phải được làm quyết liệt từ lãnh đạo ban, phòng dự án, các cá nhân được phân công nhiệm vụ trực tiếp, rồi đến tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công. Ban QLDA 6 cần có những quyết định đột phá trong khuôn khổ quy định cho phép, có thể tạm định chỉ công tác, tạm đình chỉ việc chỉ đạo điều hành, kể cả là kiến nghị Bộ GTVT xử lý những đơn vị, cá nhân có liên quan”, Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo.

“Về công tác giải ngân, nếu không đạt từ 95% trở lên, toàn bộ lãnh đạo Ban QLDA 6 đều không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2019”, Bộ trưởng nói và yêu cầu việc giải ngân phải đảm bảo đúng quy định, Cục QLXD&CLCT phải giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình giải ngân của các Ban QLDA, trong đó có Ban QLDA 6.

img
Dự án tuyến tránh Chư Sê do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư gặp sự cố sụt trượt vào đầu tháng 9 vừa qua

Phải có giải pháp đồng bộ, tuyệt đối không được lấp liếm

Đưa ra chỉ đạo cụ thể đối với từng công trình, trước hết là dự án tuyến tránh Chư Sê, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, sự cố sụt trượt vừa qua là do lỗi hệ thống.

“Ban QLDA 6 phải có trách nhiệm xử lý đối với những cá nhân có liên quan đến dự án. Về phía Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT cần căn cứ vào các quy định, phối hợp với với Vụ Tổ chức cán bộ để Bộ GTVT đưa ra quyết định xử lý nghiêm minh, nếu không kỷ luật được, phải tạm đình chỉ công tác những người có liên quan của Ban QLDA 6”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT rà soát lại hồ sơ thiết kế, từ địa chất, địa hình, thủy văn..., để có giải pháp xử lý tổng thể, không chỉ là trách nhiệm của Ban QLDA 6, trách nhiệm của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thế nào cũng phải làm rõ.

“Trong quá trình khắc phục sự cố tuyến tránh Chư Sê, các đơn vị phải có giải pháp đồng bộ, đào tới đâu phải khôi phục lại toàn bộ hiện trạng chất lượng của từng hạng mục tới đó, phải làm đúng quy định, tuyệt đối không được lấp liếm, xóa hiện trường”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 6 phải theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là phải bám sát địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB, đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho 2 dự án. Đồng thời, Ban QLDA 6 phải khẩn trương hoàn thành công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán của hai dự án trong tháng 9/2019.

Đề cập đến hai công trình quan trọng cấp bách là dự án đường nối QL4C - 4D và dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Ban QLDA 6 phải tập trung rà soát hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, đấu thầu xây lắp theo đúng quy định để hoàn thành hai dự án này trong năm 2020”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đưa ra chỉ đạo đối với Ban QLDA 6 về việc đẩy nhanh tiến độ, giải ngân, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đối với các dự án đang triển khai như: Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, dự án cầu yếu và dự án cầu dân sinh.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, năm 2019, đơn vị được giao kế hoạch giải ngân 2.437 tỷ đồng, trong đó 2 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt được giao 960 tỷ đồng và đã phân bổ cho các tỉnh (chủ đầu tư tiểu dự án GPMB dự án là 790 tỷ đồng). Tính đến ngày 5/9/2019, Ban QLDA 6 đã giải ngân 634/1.572 tỷ đồng, đạt 40,4% kế hoạch được giao.

“Đối với dự án cầu yếu, Ban QLDA 6 đã báo cáo Bộ GTVT giảm kế hoạch vốn nước ngoài năm 2019 là 150 tỷ đồng, số vốn còn lại sau điều chỉnh giảm là 1.422 tỷ đồng”, ông Long nói và cho biết, số vốn này phục vụ công tác giải ngân của 8 dự án gồm: Cầu Cửa Hội; Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia (giai đoạn 2); Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương; Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê; Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Nghi Sơn - Bãi Bọt; QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) và dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.