Xã hội

Bộ trưởng Nhạ giải trình gì khi Chủ tịch Quốc hội "rất băn khoăn" về SGK?

12/03/2019, 12:56

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, bà rất băn khoăn về quy định liên quan đến SGK trong Luật Giáo dục sửa đổi.

img
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Góp ý vào dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, bà băn khoăn nhất về quy định liên quan đến sách giáo khoa (SGK).

Dẫn quy định Bộ GD&ĐT thực hiện biên soạn một bộ SGK, bộ sách này được thẩm định, phê duyệt công bằng với các bộ sách do các tổ chức, cá nhân biên soạn. Còn việc lựa chọn sử dụng giảng dạy là việc lựa chọn của trường sau khi tham khảo ý kiến của phụ huynh, cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Quốc hội cho rằng như vậy quá phức tạp.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, từ quy định đó sẽ nảy sinh ra xu hướng “chạy”, “chạy” để bộ SGK của mình được sử dụng ở trường này, tỉnh nọ. Bên cạnh đó còn là sự lãng phí khi Nhà nước bỏ tiền ra cho Bộ GD&ĐT biên soạn SGK.

Ngoài ra, theo bà Ngân, có những môn học không thể có nhiều bộ sách. “Ví dụ như môn lịch sử, có thể có câu chuyện minh họa, bổ sung nhưng lịch sử Việt Nam ai dám biên soạn khác hay không? Hay địa lý Việt Nam, núi non, sông ngòi, làm sao một môn học có nhiều sách giáo khoa được?Không được!” bà Ngân phân tích và đặt vấn đề: vai trò của Bộ GD&ĐT trong việc chọn lựa sử dụng SGK như thế nào?

Vì thế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo thêm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng băn khoăn về việc luật không quy định cụ thể trách nhiệm, vai trò của Bộ GD&ĐT trong việc sử dụng SGK mà chỉ nói mỗi môn học có một hoặc nhiều bộ SGK.

Ông đề nghị có một bộ sách chung, thống nhất của quốc gia. Còn có những bộ sách tham khảo về môn học đó thì có nhiều người tham gia biên soạn.

Giải trình làm rõ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, SGK lần này sẽ cụ thể hóa chương trình có tính pháp lệnh thống nhất trong toàn quốc. Người dạy theo chương trình mới không nhất thiết bám chặt SGK, ngoài ra còn nhiều tài liệu khác để khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp vì mục đích chính của đổi mới lần này là "đổi mới dạy và học".

Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK nhưng phải bám vào chương trình, quy trình thủ tục biên soạn theo thông tư hướng dẫn.

Bộ trưởng Nhạ giải thích, khi có bản thảo, Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ thẩm định đảm bảo công bằng giữa các bộ sách. Sau khi thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ban hành chứ không phải viết xong là phát hành”.

Cũng theo ông Nhạ, Bộ đang soạn thảo thông tư để ban hành hướng dẫn lựa chọn sách chứ không phải ai thích chọn thế nào thì chọn.

Hiện nay, Bộ đang tích cực biên soạn sách. Người tham gia biên soạn không phải nhà khoa học của Bộ mà đấu thầu các nhà khoa học trong cả nước để cho ra bộ sách chung chứ không phải bộ sách của Bộ”, ông Nhạ nói.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định: “Dù ai biên soạn SGK thì đều có Hội đồng quốc gia thẩm định, Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt có cho sử dụng hay không và Bộ trưởng chịu trách nhiệm”.

Vì sao không "dám" tăng giá SGK?

Liên quan đến vấn đề tăng giá SGK, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong 8 năm qua, từ 2011 tới nay, giá SGK “đứng yên”, không thay đổi dù các khoản chi phí liên tục tăng. Cụ thể, tiền lương tối thiểu vùng tăng 3 lần, lương cơ sở tăng 1,8 lần, giấy in tăng 20%, điện tăng 41% nhưng SGK giá… vẫn như 8 năm về trước. “Phải xem xét nếu không tăng giá thì doanh nghiệp được in SGK sẽ bị lỗ bao nhiêu?”, bà Ngân nói.

Theo bà Ngân, so với giá thành hiện nay, nếu tăng giá bình quân 17%, mỗi cuốn chỉ khoảng hơn 1.000 đồng từ lớp 1 tới lớp 12 thì chỉ ảnh hưởng khoảng 0,07% đến chỉ số giá tiêu dùng CPI của năm 2019.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét để thực hiện việc quản lý điều hành giá cả cho phù hợp với thị trường, quy luật chung.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, kiềm chế giá như vừa qua là phi thị trường, không hợp lý. Nếu trường hợp không điều chỉnh giá, với những khoản lỗ như thế thì Chính phủ sẽ xử lý thế nào, có trách nhiệm hay không? Vì thế, Chính phủ nên có trao đổi, chỉ đạo để có giải pháp cho tốt.

“Bộ trưởng có thể sợ dư luận xã hội xung quanh tăng giá SGK, nhưng nếu giá bất hợp lý, không phù hợp với quy luật thị trường, chúng ta để lỗ thì ai chịu trách nhiệm?”, bà Ngân đặt vấn đề.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, vừa qua, Bộ cũng thấy bất cập khi giá SGK 8 năm rồi vẫn chưa tăng giá. nên khi Nhà xuất bản Giáo dục đề nghị tăng giá, Bộ đã thống nhất chủ trương và xin ý kiến các cơ quan liên quan.

Theo Bộ trưởng Nhạ, quan điểm của Bộ là nếu điều chỉnh giá thì phải tính đúng, tính đủ và công khai. Đồng thời, phải làm tốt công tác truyền thông trước và sau vì đây là mặt hàng nhạy cảm, nếu không chuẩn bị kỹ sẽ tạo dư luận không tốt.

“Chúng tôi yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục dừng lại ở chủ trương và thống kê báo cáo để Bộ thẩm định giá đó có tính đúng, tính đủ chi phí hay không, sau đó mới xem xét trình Chính phủ theo đúng quy trình”, ông Nhạ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.