Xã hội

Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm về lãng phí sách giáo khoa

01/11/2018, 10:05

Bộ trưởng Nhạ thừa nhận với thực trạng sử dụng sách giáo khoa như thời gian qua, việc lãng phí là có thật.

bo-truong-phung-xuan-nha

Trả lời chất vấn của ĐB Huỳnh Thanh Cảnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tình trạng lãng phí sách giáo khoa

Sáng 1/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh về vấn đề lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã có báo cáo tổng thể về nội dung này gửi các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng Nhạ cũng thừa nhận: Với thực trạng sử dụng sách giáo khoa như thời gian qua, việc lãng phí là có thật.

Về nguyên nhân, ông Nhạ cho rằng là do “thiết kế sách giáo khoa hiện hành có nhiều dạng bài tập khiến học sinh viết, vẽ vào đó, gây lãng phí”. Bộ đã chỉ đạo nhằm hạn chế sự lãng phí này, hướng dẫn các thầy giáo, học sinh không viết vào một số loại sách mà ghi ra vở. Bộ cũng tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa theo hướng tiết kiệm.

"Hiệu quả các giải pháp này còn hạn chế, tôi xin nhận trách nhiệm vấn đề này", ông Nhạ nhấn mạnh và cho biết thêm: Bộ đang tiếp tục hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa bền lâu đồng thời yêu cầu thiết kế sách giáo khoa mới theo hướng hạn chế viết, vẽ lên sách.

Cũng liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, trước đó, trả lời ĐB Nguyễn Thị Dung (Điện Biên) về việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, giáo dục phổ thông phải đảm bảo giảm áp lực cho học sinh, Bộ trưởng Nhạ khẳng định đây là mục tiêu rất quan trọng của chương trình đổi mới sách giáo khoa.

“Thời gian qua, với tính thần rất thận trọng và chuẩn bị chu đáo, Bộ đã chỉ đạo Ban soạn thảo và đã soạn chương trình tổng thể và chương trình các môn học. Tới đây, Bộ sẽ xin ý kiến của Chính phủ, Quốc hội để tiếp tục chuẩn bị sách giáo khoa, bồi dưỡng giáo viên đồng thời cùng các với địa phương để chuẩn bị trường lớp.

“Việc đổi mới lần này liên quan đến rất nhiều hoạt động nên phải thận trọng, chuẩn bị chu đáo các khâu” – Bộ trưởng Nhạ tái khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.