Xã hội

Bộ trưởng Nhạ trăn trở vụ "cô giáo ngã quỵ khi nhận lương hưu"

30/10/2017, 11:23

Bộ trưởng Nhạ chia sẻ về trường hợp cô giáo ngã quỵ khi nhận lượng hưu 1,3 triệu đồng sau nhiều năm cống hiến.

Bo-truong-phung-xuan-nha

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trăn trở trước việc cô giáo ngã quỵ khi nhận lương hưu chỉ có 1,3 triệu đồng

Dư luận đang xôn xao trước câu chuyện một nữ giáo viên mầm non Trương Thị Lan (ở Hà Tĩnh) ngã quỵ khi nhận lương hưu chỉ có 1,3 triệu đồng sau 37 năm cống hiến trong ngành giáo dục.

Bên hành lang Quốc hội sáng 30/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ những tâm tư, trăn trở về trường hợp này. Tuy nhiên, theo ông Nhạ, đây không phải trường hợp của riêng cô giáo mầm non, của một mình cô Lan mà đây là thực trạng phổ biến của nhiều thầy, cô.

Theo ông, thang bảng lương trong giáo dục thấp so với yêu cầu, nhất là yêu cầu đổi mới. “Tôi đã làm việc với Bộ Nội vụ và đưa ra quan điểm là phải có đánh giá một cách công bằng khi các thầy, cô đảm nhận các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới thì chế độ đãi ngộ phải phù hợp mới tạo động lực”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Ông cũng thẳng thắn chia sẻ: “Trường hợp của cô Lan vừa rồi tôi rất trăn trở, nhìn cô ấy khụyu, ngất, tôi làm việc thì Bảo hiểm xã hội trả lời thế. Đứng về mặt nhà nước quy định là như thế nhưng thực tế về mặt con người thì các thầy, cô hy sinh gần như cả đời, bây giờ về hưu mới được 1,3 triệu thì sống sao được?”.

Ông cho biết rất suy nghĩ về việc này và đang làm việc với Bộ Nội vụ, Tài chính để làm sao thang, bảng lương của các thầy cô đưa vào Luật giáo dục. Trong việc sửa Luật giáo dục tới đây, vị trí của thầy cô phải xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ.

“Bộ đang tích cực rà soát, chỉnh sửa, bổ sung những vấn đề bất hợp lý để làm sao vị thế của giáo viên đặt đúng chỗ thì mới khuyến khích các thầy cô, động viên được”, Bộ trưởng Nhạ thông tin và cho biết thêm, Bộ đang thống kê những trường hợp như cô Lan và cho rằng không ít tình trạng như thế. Nhất là các cô giáo mầm non, có một thời gian rất dài khởi điểm lương thấp sau đó, chế độ, chính sách chưa bảo đảm trong khi các cô bị áp lực rất lớn.

“Đây là những vấn đề ưu tiên sao cho chế độ làm việc gắn với đãi ngộ mới tạo được động lực. Trong Nghị quyết T.Ư cũng đã nói thang bảng lương của các thầy cô phải được xếp cao nhất. Với tư cách là người phụ trách ngành thì tôi đang tích cực, phối hợp với các Bộ ngành để làm sao thực hiện theo đúng nghị quyết của Đảng”, ông nói.

Ông cũng cho biết trong kỳ họp này đang rà soát chung và bộ đang có chương trình đưa vào triển khai Nghị quyết TƯ 6, trong đó có rà soát, sắp xếp kèm theo chế độ phù hợp.

“Nghị quyết 18, 19 T.Ư 6 vừa ban hành rất quan trọng với ngành nhưng tôi khẳng định, thang bảng lương cơ bản của thầy cô là thấp so với yêu cầu, đặc biệt tới đây là đổi mới chương trình phổ thông thì các thầy cô phải cố gắng. Có động lực thì phải có chế độ phù hợp, phải có thu nhập để yên tâm chứ hô hào không thì khó”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.