Xã hội

Bộ trưởng Nội vụ nói gì về đề xuất đổi giờ học, giờ làm sau 8h30?

01/11/2019, 11:47

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 1/11 về việc đổi giờ học, giờ làm lên 8h30 hoặc 9h.

img
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (1/11) về việc đổi giờ học, giờ làm lên 8h30 hoặc 9h theo đề xuất của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói: "Chúng tôi ghi nhận ý kiến của đại biểu. Đây là ý kiến cần tham khảo". Tuy nhiên, để quyết định thay đổi, theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, còn nhiều vấn đề liên quan.

“Bố trí giờ làm ở các cơ quan phải đồng bộ với nhau, bố trí giờ làm cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thể lệch giờ tránh ùn tắc giao thông, chứ cùng trễ hoặc cùng sớm không giải quyết được”, Bộ trưởng Tân nói.

Ông cũng cho rằng, việc bố trí giờ làm phải thận trọng, làm sao để đảm bảo nhu cầu của người lao động nhưng phải hài hoà, tránh gây ra ùn tắc giao thông. Nhìn nhận về tập quán của người Việt là “không nghỉ giờ trưa”, Bộ trưởng Tân cho rằng lâu nay “anh em cũng tranh thủ làm trưa”. Ở cơ quan cũng không có chỗ nghỉ nên ăn cơm xong làm việc ngay, về sớm thì để lo rước con.

Trả lời câu hỏi Bộ đã từng nghiên cứu khảo sát việc này chưa, người đứng đầu ngành nội vụ cho hay chưa nghiên cứu, song khẳng định giờ làm hành chính phải phù hợp nhiều cơ quan.

“Giờ giấc làm việc theo quy chế chung. Ví dụ phía bắc là 8h nhưng phía Nam 7h hoặc 7h30 đã làm, tuỳ thuộc đặc điểm vùng miền. Thống nhất chung cả nước thì rất khó, nên quy định vùng miền, thành phố lớn, có tính đặc thù”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Riêng về giờ làm với công chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh phải đảm bảo nguyên tắc làm việc 8h mỗi ngày. “Tăng giảm gì cũng theo luật lao động. Hiện cán bộ công chức làm việc hơn 8h, trưa không nghỉ, tối về muộn. Mục đích là chúng ta làm hết việc chứ không phải hết giờ làm”, ông Tân chốt lại.

Trước đó, tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều qua (31/10), đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đưa ra đề xuất đổi giờ học, giờ làm phù hợp hơn ở các đô thị.

Ông cho biết, hầu hết quốc gia ở châu Á và trên thế giới đều bắt đầu làm việc từ 8h30, nghỉ trưa 1 tiếng. Giờ học, giờ làm này được áp dụng đồng bộ với các cơ quan hành chính, cơ sở giáo dục.

Trong khi đó, Việt Nam đang dùng khung giờ làm việc của thời kỳ còn là nước nông nghiệp áp vào các đô thị phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch không phù hợp. Hiện một số doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nước ngoài cũng đã áp dụng giờ làm việc từ 8h30-9h.

Theo ông Cảnh, nhiều phụ huynh lo lắng vì con em dậy sớm đến trường mà không có bữa sáng phù hợp. Trong khi đó, 7h-9h sáng là thời điểm tốt nhất cho bữa ăn sáng.

“Tại sao phải đi làm sớm để không lo được bữa ăn cho bản thân, gia đình đúng khoa học? Xu hướng thức khuya ở đô thị cũng phù hợp việc đi làm muộn, phát triển nền kinh tế ban đêm”, đại biểu Cảnh phát biểu.

Đại biểu Cảnh cũng đưa ra số liệu, nhiều cuộc khảo sát ý kiến rộng rãi về thời điểm bắt đầu giờ làm việc cũng cho kết quả 14% số người tham gia bình chọn giờ học, giờ làm bắt đầu từ 7h30, 33% chọn 8h và 53% chọn 8h30. Điều này cho thấy có nhiều sự ủng hộ với đề xuất đổi giờ, học giờ làm.

“Đi học, đi làm muộn hơn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức, đồng thời tạo điều kiện cho phát triển kinh tế ban đêm như Thủ tướng từng đề cập”, ông Cảnh phân tích

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.