Xã hội

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói gì việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức?

05/06/2019, 17:09

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trao đổi với báo chí về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức ngay sau khi nhận quyết định điều động của UBND TP.HCM.

img
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Liên quan việc ông Đoàn Ngọc Hải ký đơn từ chức ngay sau khi nhận quyết định điều động làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn (trực thuộc UBND TP.HCM), trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh: việc phân công cán bộ là do tổ chức, còn cán bộ đó cảm thấy khả năng, trình độ của mình như thế nào, có phù hợp hay không thì có quyền báo với tổ chức, song quyền quyết định là do tổ chức.

“Khả năng anh Hải thấy chưa hợp chuyên môn với việc này, chưa làm công việc này ngày nào nên sợ có thể không hoàn thành nhiệm vụ, nên muốn để tổ chức chọn người khác có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Nếu thấy khả năng mình không hoàn thành thì họ từ chối”, ông Tân nói.

Theo Bộ trưởng Tân, cán bộ có nguyện vọng xin chuyển vị trí khác hoặc không làm vị trí đó, nhưng quyền quyết định là cơ quan quản lý cán bộ căn cứ vào yêu cầu, năng lực, trình độ và yêu cầu thực tế của công việc. "Tôi nghĩ trước tiên là cán bộ phải chấp hành quyết định của tổ chức còn vấn đề khiếu nại, tâm tư, nguyện vọng như thế nào thì tổ chức sẽ xem xét. Quan trọng là cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức", ông Tân khẳng định.

“Tôi nghĩ anh Hải phải chấp hành phân công của tổ chức đã, sau đó có nguyện vọng thế nào thì trình bày lại. Nguyên tắc quan trọng là cán bộ Đảng viên phải chấp hành sự phân công công tác của cơ quan, tổ chức. Việc anh Hải không chấp hành quyết định điều động sẽ phải được xem xét xử lý. Đương nhiên cơ quan sử dụng cán bộ phải xét đến nguyện vọng của người được điều động”, ông Tân nói thêm.

Trước đó, ngay sau khi nhận quyết định bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn vào sáng 4/6, ngay buổi chiều cùng ngày, ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1, TP HCM) đã nộp đơn từ chức.

Trong đơn, ông Hải trình bày sau khi nhận quyết định điều chuyển về vị trí mới, ông nhận thấy bản thân không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo. Nếu miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng do không có chuyên môn. “Trong lúc đợi quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, tôi sẽ xin nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương", ông Hải trình bày trong đơn.

Được biết, ông Hải đã bày tỏ nguyện vọng được về công tác tại nơi xa nhất của TP là huyện Cần Giờ, có thể là công tác tại UBND huyện hoặc làm cán bộ MTTQ huyện. Tuy nhiên nguyện vọng này chưa được chấp thuận.

Ông Đoàn Ngọc Hải sinh năm 1969, quê huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông Hải được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị của UBND quận 1 từ tháng 3/2016. Trước tình trạng lấn chiếm lòng lề đường nghiêm trọng tại quận trung tâm của thành phố, ông Hải quyết tâm "lấy lại vỉa hè cho người đi bộ" bằng nhiều đợt dẫn đoàn liên ngành xuống đường xử phạt vi phạm.

Đến tháng 1/2018, ông Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân".

Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, ông Hải lại có đơn xin “rút đơn từ chức”. Lý do được ông Hải đưa ra là do đã nhận được nhiều động viên cũng như sự thuyết phục, kỳ vọng của các cấp lãnh đạo. Ông đã suy nghĩ lại và mong muốn được tiếp tục cống hiến. Đến ngày 4/11/2018, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã thống nhất giải quyết theo nguyện vọng xin rút đơn từ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.