Xã hội

Bộ trưởng Nội vụ nói gì việc sáp nhập các Bộ, địa phương?

01/11/2017, 12:53

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trao đổi về kiến nghị sáp nhập một số Bộ, tỉnh, thành.

bo-truong-le-vinh-tan

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Sáng 1/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về kiến nghị của ĐBQH về việc tiến hành sáp nhập một số Bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng và các tỉnh có tỷ lệ dân số thấp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, đây cũng là một trong những nội dung mà Nghị quyết T.Ư 6 đề cập. Dự kiến tới đây sẽ xây dựng chương trình hành động để thực hiện các nội dung Nghị quyết đưa ra.

Nói về việc sáp nhập các Bộ, các địa phương có quá ít các đơn vị hành chính, quy mô dân số nhỏ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng phải căn cứ vào Nghị quyết T.Ư 6, trong đó có những nội dung áp dụng làm ngay, cũng có những nội dung cần nghiên cứu, định hướng làm thí điểm.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân dẫn chứng một trong những việc có thể làm ngay được là sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong các Bộ, ngành, địa phương; Rà soát lại lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan để không bị chồng lấn, sắp xếp lại các Bộ, ngành, kể cả các đơn vị trực thuộc, để đảm bảo làm sao đơn vị sự nghiệp công trong mỗi một cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chỉ còn lại một đơn vị sự nghiệp công.

"Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn của các ngành như y tế cũng phải sắp xếp lại cho phù hợp. Và một số nhiệm vụ chúng ta có thể chuyển giao phân cấp giữa trung ương cho cấp tỉnh, cấp tỉnh cho cấp huyện để giảm bớt đầu mối", ông Tân nói.

Trả lời câu hỏi về phương án, lộ trình sáp nhập, ông Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ được Thủ tướng giao 2 chương trình hành động là thực hiện sắp xếp lại bộ máy của cơ quan hành chính nhà nước và sắp xếp lại các đơn vị theo Nghị quyết T.Ư 6. 

Đánh giá về đề xuất sáp nhập các tỉnh có quy mô dân số nhỏ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, vấn đề này phải tổng kết, đánh giá lại, bởi vì mỗi quy mô một tỉnh lại phù hợp với điều kiện đặc điểm đồng bằng, miền núi, hải đảo hay đô thị khác nhau nên phải có tổng kết mới đánh giá được.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho biết, Nghị quyết T.Ư 6 chỉ đề cập đến các cơ quan chồng lấn, có chức năng nhiệm vụ tương đồng thì rà soát lại. “Trong nghị quyết T.Ư 6 chưa nói đến vấn đề sáp nhập tỉnh”, ông Tân cho hay.

Còn về sáp nhập các Bộ, theo ông Tân, chủ trương này thuộc đối tượng thứ 3 là “tiếp tục nghiên cứu”.

Trước đó, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) có những chia sẻ khá tâm huyết về vấn đề này. Theo ông, với những tỉnh có dân số dưới 800 nghìn người thì có thể tính toán sáp nhập lại với nhau. Nếu thực hiện đề xuất này thì sẽ tinh giản được hàng ngàn cán bộ, công chức từ đó tiết kiệm chi thường xuyên hàng ngàn tỉ đồng. Ngoài ra khi sáp nhập cũng tiếp kiệm trong sử dụng tài sản công cũng là rất lớn.

Theo tính toán của vị ĐBQH này, sau khi sáp nhập thì có thể giảm được khoảng 10 tỉnh có quy mô dân số thấp, và giảm 3-4 Bộ có cùng nhiệm vụ chức năng tương đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.