Quân sự

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố: Mỹ, Nhật phải bảo vệ Đài Loan

29/06/2021, 15:43

Ông Nakayama nói rằng eo biển Đài Loan là lằn ranh đỏ của thế kỷ 21 ở châu Á.

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakayama Yasuhide hôm thứ Hai (28/6) cảnh báo rằng Mỹ và Nhật Bản cần "thức tỉnh" trước mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra cho Đài Loan.

Trong tuyên bố mở đầu của mình tại một cuộc nói chuyện tại Viện Hudson hôm thứ Hai, ông Nakayama nói rằng eo biển Đài Loan là lằn ranh đỏ của thế kỷ 21 ở châu Á. Sau đó, quan chức đứng đầu quân đội Nhật Bản khẳng định rằng: "Chúng ta phải bảo vệ Đài Loan với tư cách là một lãnh thổ dân chủ.".

Ông Nakayama đã nêu ra câu hỏi về sự khôn ngoan và tiện ích của việc duy trì chính sách "một Trung Quốc" của chính quyền Nhật Bản, có từ những năm 1970. Nhìn lại 5 thập kỷ qua, ông Nakayama đặt câu hỏi: "Điều đó đúng hay tốt? Tôi không biết."

Sau đó, ông Kenneth R. Weinstein, một học giả của Viện Hudson, đã đề nghị ông Nakayama bình luận về việc liệu mối quan hệ Nhật Bản-Đài Loan có đang phát triển hay không và người Nhật liên kết mối đe dọa an ninh đối với Đài Loan với an ninh của chính họ đến mức nào.

img

Ông Nakayama Yasuhide - ảnh Reuters.

Ông Nakayama trả lời bằng cách nhấn mạnh rằng Nhật Bản là "gia đình với người Đài Loan" và nếu điều gì đó xảy ra với Đài Loan, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật chỉ ra rằng ngoài lực lượng tự vệ của Nhật Bản, các lực lượng vũ trang của Hoa Kỳ đóng tại Okinawa, cùng với các thành viên trong gia đình của họ.

Ông Nakayama thúc giục Nhật Bản và Mỹ cần tập trung nhiều hơn vào việc phòng thủ cho Đài Loan. Gần đây, đã có đến 28 máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan tuyên bố, vụ việc xảy ra chỉ đây có hai tuần.

Ông Nakayama lưu ý rằng các tàu chiến Trung Quốc hiện không chỉ thực hiện các cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan mà còn ở Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển phía đông của Đài Loan.

Quan chức phòng vệ của Nhật Bản cho rằng, điều này cho thấy Trung Quốc đang cố gắng bao vây Đài Loan và phỏng đoán rằng người Đài Loan chắc chắn cảm thấy rất nhiều "căng thẳng và đe dọa" từ các hoạt động này của Quân đội Trung Quốc (PLA).

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố việc ngăn chặn cả Trung Quốc và Nga là chìa khóa quan trọng vì họ đang phối hợp các hoạt động quân sự của mình.

Theo ông Nakayama rằng nếu Đài Loan bị tấn công, đó là mối đe dọa trực tiếp đối với các lực lượng đồng minh Hoa Kỳ-Nhật Bản bởi vì Đài Loan gần với

Ông Nakayama quan sát thấy rằng 15 năm trước, bất kỳ hành động nào của lực lượng PLA đều có thể bị quân đội Mỹ kiểm soát dễ dàng.

Tuy nhiên, kể từ đó, lực lượng hải quân của PLA đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều, với khả năng hạt nhân mạnh và "sự lãnh đạo rất quyết đoán của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình" – ông Nakayama nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.