Thời sự

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Tôi rất trăn trở về 191.000 SV thất nghiệp"

16/11/2016, 10:06
image

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết rất trăn trở việc hiện nay có hơn 191.000 sinh viên ra trường không có việc làm.

xuan-nha-2-1479260965

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

 Sáng nay (16/11), sau khi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường trả lời chất vấn của các ĐBQH từ chiều 15/11, tới phiên Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn về tình hình thực hiện chương trình cải cách giáo dục và đào tạo, đổi mới giáo dục cơ bản, toàn diện, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Thực hiện phân luồng cho học sinh cấp phổ thông để định hướng nghề nghiệp;  Công tác quản lý chất lượng đào tạo, nhất là chất lượng đào tạo của các trường đại học do địa phương quản lý; giải pháp quản lý chất lượng giáo dục đại học, gắn đào tạo với quy hoạch, dự báo và sử dụng nguồn nhân lực; Việc thực hiện đổi mới phương thức thi tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội; giải pháp để ổn định việc tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông và đại học trong giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, các Bộ trưởng, trưởng ngành cùng tham gia trả lời chất vấn gồm Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động, thương binh và xã hội, Khoa học và Công nghệ. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời về những nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của mình (nếu có).

ĐB Hồ Thị Minh (Quảng Trị) đặt câu hỏi chất vấn: "Hiện nay cả nước có khoảng 191.000 sinh viên tốt nghiệp không có việc làm, ở địa phương thì nhiều trường trung cấp và Cao đẳng vẫn tiếp tục đào tạo, Nhà nước phải cấp kinh phí đào tạo. Như vậy là cung và cầu đã mất cân đối. Xin hỏi Bộ trưởng có giải pháp gì để tránh lãng phí kinh phí và nguồn lực đã được đào tạo?".

ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hoá) cũng chât vấn về tình trạng sinh viên tốt nghiệp không có việc làm và cho rằng đây là vấn đề nhức nhối đang gây lãng phí rất lớn. 

201611101045488592_NDN_0056-Cao Thị Xuân-Thanh H

ĐB Cao Thị Xuân - Thanh Hoá.

“Về việc hiện nay có hơn 191 nghìn sinh viên ra trường không có việc làm, tôi ghi nhận, chia sẻ, và rất trăn trở việc này”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mở đầu phần trở lời của mình.

Theo ông, sứ mạng của các trường ĐH khi đào tạo sinh viên ra phải có việc làm, tuy nhiên không phải sinh viên nào tốt nghiệp ra cũng có việc làm mà phải có thời gian để tiếp cận thực tiễn, và thực tiễn thì phải đào tạo bổ sung mới thích ứng được với thị trường lao động. Tuy nhiên, nội dung kiến thức, kỹ năng đào tạo trong nhà trường hết sức quan trọng để cho sinh viên ra trường không mất thời gian đào tạo lại, như thế rất lãng phí, không chỉ về tiền bạc, thời gian.

“Hiện nay chúng ta có khoảng 300 nghìn sinh viên học ĐH ra trường mỗi năm. Theo thống kê của các trường ĐH,  khoảng 80% sinh viên có việc làm, như vậy mỗi năm thất nghiệp 60 nghìn sinh viên, trong 5 năm có khoảng 300 nghìn sinh viên thất nghiệp”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin.

Theo Bộ trưởng, thực tế số sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp thường rơi vào các trường top trên, còn lại phần lớn không có việc làm là ở các trường có chất lượng đào tạo yếu, các trường mới thành lập. Đây là vấn đề đặt ra và Bộ cũng nhận thức được điều này.

“Tới đây chúng tôi sẽ làm mạnh về điều chỉnh mạng lưới các trường ĐH, áp dụng các chuẩn để trường nào mới mở yếu kém thì hỗ trợ theo hướng hoặc cho thành trường thành viên của trường ĐH lớn hoặc cho thành phân viện. Chúng tôi đặt vấn đề quy hoạch lại mạng lưới, hình thành nhóm các trường trường ĐH nên tập trung ở T.Ư và cùng lắm là vùng miền chứ không ở địa phương vì quy mô nhỏ, lượng lượng phân tán, chất lượng không đảm bảo”, Bộ trưởng nêu giải pháp.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng đã làm việc với các doanh nghiệp để đào tạo lại bổ sung, ví dụ như ngành sư phạm, số sinh viên ra trường khoảng 70 nghìn sinh viên, căn cứ vào nhu cầu, Bộ sẽ tạo điều kiện đào tạo bổ sung và cố gắng sử dụng số giáo viên hiện có, tạo điều kiện cho người học có việc làm đúng với nghề của họ.

“Chúng tôi rất quan tâm vấn đề này, tới đây không chỉ siết chặt đầu vào mà siết chặt cả đầu ra, và quan trọng là yếu tố đảm bảo chất lượng quá trình đào tạo. Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các trường phải báo cáo số lượng sinh viên tốt nghiệp để căn cứ vào đó tìm ra hướng đi. Tới đây, trường nào không báo cáo hoặc báo cáo không đúng số sinh viên tốt nghiệp, chúng tôi sẽ có biện pháp", Bộ trưởng khẳng định.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.