Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan tố Nga tạo ra IS

01/10/2016, 17:24
image

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan gây sốc khi cáo buộc Nga tạo ra và hỗ trợ cho IS.

1039542709

Ông Antoni Macierewicz, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đã gây sốc khi cáo buộc Nga tạo ra và hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Ảnh: Sputnil

Theo Sputnik ngày 1/10, trong bức thử gửi Diễn đàn của Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA) tại Washington, Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đã cáo buộc Nga tạo ra và hậu thuẫn cho Chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Như dự kiến, ông Antoni sẽ đảm nhận vai trò diễn giả chính tại Lễ khai mạc Diễn đàn lần thứ 8 của CEPA tại Washington DC hôm 29/9 vừa qua. Tuy nhiên ông đã hủy bỏ chuyến đi này với lý do vướng cuộc họp Chính phủ ở Warsaw. Vì vậy, ông được phép trình bày bài phát biểu của mình dưới hình thức một bức thư.

>>> Xem thêm video Soi sức mạnh kinh hoàng của trực thăng Mi-35 Nga:

Theo lá thư của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, “những nguyện vọng dân chủ” ở Ukraine hiện đang chịu sự “can thiệp thô bạo” của Nga vào năm 2014. Ông Antoni mô tả đó là “cuộc đụng độ của các nền văn minh” bởi những bất ổn ở Tây Âu kết hợp với chủ nghĩa khủng bố và khủng hoảng di cư.

Không những thế, lá thư này còn đề cập đến các tổ chức khủng bố Hồi giáo, trong đó có thánh chiến IS. Ông Antoni viết: “Chúng ta nên tự hỏi rằng, có khi nào Nga đã tác động, thậm chí là tạo ra chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan hay không. Câu hỏi này có thể là cơ sở để nền văn minh của chúng ta tồn tại”.

>>> Xem thêm video IS dùng chiến binh nhí hành quyết tỳ nhân Kurd:

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan có những cáo buộc gây sốc với Nga. Trong tháng 5/2016, ông Antoni đã tố Nga thực hiện chính sách “can thiệp” bằng cách sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái.

Trước đó, hồi tháng 3, ông Antoni cũng cáo buộc Nga là thủ phạm gây ra vụ rơi máy bay Ba Lan năm 2010, khiến Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng nhiều chính trị gia cấp cao của nước này thiệt mạng. Chiếc máy bay này chở các nhà lãnh đạo Ba Lan đến Nga để tham gia buổi tưởng niệm vụ thảm sát Katyn năm 1940.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.