Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng quốc phòng Lorenzana tuyên bố về tình trạng ở Marawi, Philippines

24/05/2017, 06:51

Quân tiếp viện của chính phủ Philippines đang đổ về thành Marawi trên đảo Mindanao. Thành phố đã mất chính quyền.

Marawi

Quân tiếp viện của chính phủ Philippines đang đổ về thành Marawi trên đảo Mindanao

Báo Philstar của Philippines đêm 23/5 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng quốc phòng Philippines - ông Delfin Lorenzana (khi đó đang ở Moscow, Nga) cho hay, chính phủ Philippines đã áp dụng tình trạng thiết quân luật đối với toàn bộ đảo Mindana ở miền nam nước này sau khi lực lượng phiến quân tràn vào thành phố này để chiếm giữ trái phép từ chiều 23/4.

Marawi là một thành phố Hồi giáo và là thủ phủ của tỉnh Lanao del Sur trên hòn đảo Mindanao tại Philippines.

Marawi city

Thành phố Marawi, trên đảo Mindanao ở miền Nam Philippines

Người dân ở thành phố Marawi nói tiếng Maranao, được đặt theo tên của hồ Lanao, hồ nước lớn nằm ở phía nam của thành phố.

Ông Lorenzana xác nhận rằng các thành viên của nhóm phiến quân Maute, trung thành với khủng bố IS đã chiếm đóng nhiều khu vực ở thành phố Marawi để phản ứng lại việc quân đội và cảnh sát Philippines tiến hành lệnh truy bắt một thủ lĩnh của nhóm Abu Sayyaf có tên Isnilon Hapilon.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố có một số khu vực đã bị đốt cháy trong quá trình đụng độ, giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng phiến quân Maute.

Các điểm xảy ra cháy nổ là nhà thờ Thánh Mary, trường Ninoy Aquino, đại học Dansalan và nhiều ngôi nhà khác.

"Phiến quân Maute vẫn chiếm giữ các con phố chính ở thành phố Marawi ở Mindanao gồm phố Quezon, 2 cây cầu chính ở khu vực". - ông Lorenzana tuyên bố từ Moscow đêm 23/5. Bộ trưởng quốc phòng Philippines cho hay, quyền lực ở thành Marawi đã không còn, phiến quân đã triển khai các tay súng bắn tỉa ở khắp nơi.

Quân đội Philippines đang được điều thêm ngày càng nhiều về Marawi từ thành phố Zamboanga và thủ đô Manila.

Đảo Mindanao

Đảo Mindanao

Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Philippines nói rằng tình hình ở Marawi vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát khi lực lượng an ninh địa phương đang cầm chân các tay súng trong khi đợi quân tiếp viện kéo đến.

Quan chức Philippines cho rằng có thể thành Marawi đã mất kiểm soát vì những thường dân ở địa phương có cảm tình với phiến quân đã giúp đỡ các tay súng phiến quân xâm nhập thành phố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.