Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ quan điểm về biển Đông

04/02/2017, 20:10
image

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bày tỏ quan điểm về vấn đề Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu trong chuyến thăm Nhật đầu tiên kể từ khi nhậm chức

Ngày 4/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cáo buộc Trung Quốc “đang nghiền nát” niềm tin về tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông của các nước láng giềng. Ông khẳng định chắc chắn về tự do về hàng hải và khuyên tất cả các nước nên “chơi theo luật”. Phát ngôn trên được ông Mattis đưa ra tại thủ đô Tokyo trong chuyến thăm đầu tiên tới Nhật ở vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tại đây, ông nói tiếp: “Điều chúng ta phải làm đó là sử dụng mọi biện pháp bao gồm các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hợp lý”. “Lập trường quân sự của chúng tôi sẽ là nền tảng để tăng cường ngoại giao”- ông nói và cho biết thêm, “tại thời điểm này, chúng tôi chưa thấy cần thiết thực hiện các động thái quân sự mạnh mẽ”.

Cũng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tái đảm bảo với người đồng cấp tại Hàn Quốc và Nhật Bản rằng: Chính quyền mới luôn song hành với hai nước đồng minh Châu Á. Ông Mattis cũng tái khẳng định quan điểm lâu dài của Mỹ là ủng hộ Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Về phía mình, cùng ngày, Trung Quốc chỉ trích quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ sẽ dẫn đến kết quả “chiến tranh lạnh”.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.