Quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Hoa Kỳ muốn đảm bảo giao thông tự do ở Biển Đông

22/07/2020, 07:18

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper cũng lưu ý rằng các đối tác của Hoa Kỳ ở Nam Á cần phải bảo vệ lãnh hải của mình.

img
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper - ảnh Bloomberg.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hiện diện ở Biển Đông, tiếp tục điều động tàu sân bay tới khu vực này để tập trận và không ai có thể ngăn chặn điều đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố.

Trước đó, các nhóm tấn công của tàu sân bay Mỹ USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã nối lại cuộc tập trận ở Biển Đông vào ngày 17/7.

“Chúng tôi muốn chống lại hành vi xâm phạm của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này đã diễn ra trong nhiều năm. Chúng tôi muốn đảm bảo giao thông tự do ở đó.

Các vị biết đó, 80% khối lượng thương mại thế giới đi qua khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đặc biệt là qua Biển Đông.

img
Tàu sân bay USS Nimitz.

Chúng tôi muốn đảm bảo sự đi lại tự do và công khai tại đó, nếu không sẽ có thể ảnh hưởng lớn đến thương mại quốc tế”, - ông Esper nói trong cuộc họp báo trực tuyến.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper cũng lưu ý rằng các đối tác của Hoa Kỳ ở Nam Á cần phải bảo vệ lãnh hải của mình và Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia trong khu vực.

“Nói về các tàu sân bay Mỹ thì chúng đã từng được phái đến Biển Đông kể từ Thế chiến II. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hiện diện tại đó, không ai ngăn cản được chúng tôi... Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tập trận ở đó", - người đứng đầu quân đội Mỹ nhấn mạnh.

img
Tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Từ ngày 4-5/7, các hàng không mẫu hạm USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã tổ chức cuộc tập trận có máy bay ném bom chiến lược Boeing B-52 Stratofortress tham gia.

Quân đội Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng cuộc tập trận nhằm thể hiện cam kết của Mỹ đối với sự ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.