Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam

24/01/2018, 18:06

Hôm nay (24/1), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm Hà Nội trong bối cảnh Hoa Kỳ muốn tăng cường...

22

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Hôm nay (24/1), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm Hà Nội trong bối cảnh Hoa Kỳ muốn tăng cường mối quan hệ đối tác vốn đã đạt được nhiều tiến triển với Việt Nam. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Việt Nam như một đối tác quan trọng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, một vị tướng đã về hưu, từng gia nhập lực lượng Thủy quân lục chiến trong thời Chiến tranh Việt Nam nhưng không tham chiến tại Việt Nam, hôm 21/1 đã lên đường sang châu Á với chặng dừng chân đầu tiên kéo dài 2 ngày tại Indonesia trước khi thăm Hà Nội trong 2 ngày 24 và 25/1.

Tại Việt Nam, ông Mattis dự kiến sẽ gặp gỡ và tiến hành hội đàm với các quan chức cao cấp trong Chính phủ và Quân đội Việt Nam. Ông cũng là người gần đây nhất trong một loạt các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam nhằm mở rộng quan hệ an ninh.

Trước ông Mattis, cựu Bộ trưởng Ash Carter công du Việt Nam vào tháng 6/2015, đánh dấu hai thập niên quan hệ Việt - Mỹ.

khi đó, ông Carter cũng loan báo rằng, Lầu Năm Góc sẽ phái một chuyên gia gìn giữ hòa bình tới đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để giúp Việt Nam chuẩn bị cho nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trước đó 3 năm, cựu Bộ trưởng Leon Panetta cùng đối tác phía Việt Nam đã trao đổi các kỷ vật cá nhân của những người lính ngã xuống trong cuộc chiến giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trao đổi với các phóng viên tháp tùng ông cho biết, một trong những vấn đề lớn được ông thảo luận với phía Việt Nam sẽ là việc đảm bảo quyền tự do hàng hải ở biển Đông, sự tôn trọng luật lệ quốc tế và chủ quyền của các nước.

“Chúng ta cùng chia sẻ Thái Bình Dương. Đó là một đại dương có tên gọi hòa bình. Chúng tôi muốn khu vực này vẫn yên bình để tất cả các nước cùng sinh sống ở đó, sử dụng đại dương này, được thịnh vượng”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.