Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc "hung hăng" sẽ lãnh hậu quả

02/03/2016, 08:24

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm qua đã lên tiếng cảnh báo về các động thái của Bắc Kinh ở biển Đông.

radar
Một trong những radar mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: CSIS)

Theo ông Carter, những gì mà Bắc Kinh “hung hăng” triển khai gần đây ở khu vực biển Đông, bao gồm cả việc đưa tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam – sẽ phải nhận những hậu quả thích đáng.

“Trung Quốc không được theo đuổi quân sự ở biển Đông. Các hành động cụ thể sẽ có những hậu quả cụ thể”, Reuters dẫn lời ông Carter trong một bài phát biểu ở Câu lạc bộ Commonwealth, San Francisco.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh quyết tâm của quân đội Hoa Kỳ, nhằm bảo vệ công tác an ninh, an toàn hàng hải trên khắp thế giới – đặc biệt là đối với khu vực biển Đông. Ông Ashton Carter cũng “nhắc nhở” Nga và Trung Quốc những hoạt động như an ninh mạng, gián điệp hay tội phạm mạng.

Trong tháng 2/2016, Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây quan ngại nghiêm trọng tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam: Ngày 16/2, ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa.

Đến ngày 22/2, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) cho biết, Trung Quốc đã xây dựng các tháp radar trên 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ngày 23/2, các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm.

Những hành động của Trung Quốc vấp phải chỉ trích dữ dội của thế giới, bao gồm giới chức quân sự Mỹ. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối các hành động của Trung Quốc, đồng thời phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đề nghị Tổng Thư ký LHQ cho lưu hành công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối hành động trái phép của Trung Quốc tại biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.