Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản có phát biểu hiếm thấy về Đài Loan

15/03/2021, 09:03

Ông Kishi Nobuo nói rằng cán cân sức mạnh trên eo biển Đài Loan đang thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc.

img

Ông Kishi Nobuo và bà Thái Anh Văn trong chuyến thăm năm 2020.

Trong một tuyên bố hiếm hoi về Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cảnh báo hôm thứ Bảy (13 tháng 3) rằng cán cân quyền lực ở eo biển Đài Loan đang thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc.

Các bình luận trên, được ông Kishi Nobuo đưa ra tại một hội nghị truyền hình do một tổ chức tư vấn của Canada tổ chức, sau cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo của bốn quốc gia "Bộ tứ".

Lãnh đạo nhóm “Bộ tứ” đã tham gia cuộc họp thượng đỉnh này gồm: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

Ông Kishi, anh trai của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, cho biết, lợi thế của Trung Quốc có thể sẽ tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái.

Truyền thông Nhật Bản nói rằng những bình luận công khai của các quan chức chính phủ cấp cao về Đài Loan là cực kỳ hiếm.

Ông Kishi nói, Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường khả năng quân sự, thay đổi cán cân quyền lực có lợi cho mình.

Quay sang vấn đề quần đảo Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền, Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo nói rằng Bắc Kinh đang cố gắng đơn phương thay đổi tình trạng của họ bằng cách thường xuyên cử các tàu tuần duyên vào khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.