Quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi: Đài Loan rất quan trọng với Nhật Bản

17/09/2021, 13:39

Phát ngôn trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đưa ra trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin CNN.

Tokyo luôn cảnh giác với tình hình tại Đài Loan

Bình luận về căng thẳng giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết, Tokyo luôn duy trì trạng thái cảnh giác.

Theo ông Kishi, những diễn biến tại Đài Loan có thể liên quan trực tiếp tới Nhật Bản vì hòn đảo này nằm trên tuyến đường huyết mạch về năng lượng của Tokyo.

90% năng lượng Nhật Bản đang sử dụng đều được nhập khẩu và phải đi qua những khu vực xung quanh đảo Đài Loan.

Đó là điểm dễ tổn thương mà Nhật phải canh chừng. Trong trường hợp diễn biến tại Đài Loan trở thành vấn đề với Nhật Bản, Tokyo sẽ có phản ứng cần thiết, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.

img

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi. Ảnh - Reuters

Nhật Bản đang không ngừng tăng cường phòng vệ, bổ sung tên lửa và binh sỹ tới đảo Yonaguni nằm ở cực Tây đảo Okinawa, với dân số chỉ 2.000 người, nằm cách Đài Loan khoảng 110km. Tokyo cũng xây dựng kế hoạch tương tự với đảo Ishigaki gần đó.

Dẫu vậy, ông Kishi nhấn mạnh, các bên cần phải giải quyết căng thẳng thông qua đàm phán, không phải bạo lực.

Nhật Bản đặt giới hạn đỏ với Trung Quốc về tranh chấp quần đảo Sekaku/Điếu Ngư

Cũng trong cuộc phỏng vấn với CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi nêu quan điểm của nước này về quần đảo mà nước này gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Ông Kishi khẳng định đây là chủ quyền không có gì phải bàn cãi của Nhật. Do đó, Tokyo sẽ kiên quyết bảo vệ nơi đây trước tất cả mối đe doạ từ Trung Quốc.

Nhật Bản đang tăng cường lực lượng phòng vệ, bổ sung thêm nhiều chiến cơ hiện đại F-35, cải tạo tàu chiến thành tàu sân bay có thể mang theo máy bay chiến đấu.

Nước này cũng đóng thêm tàu khu trục, tàu ngầm và tên lửa mới. Dù Tokyo không ngừng duy trì chi tiêu quân sự ở mức cao kỷ lục nhưng vẫn lo ngại chưa thấm so với chi tiêu quân sự của Trung Quốc.

Ngoài củng cố quân sự, Tokyo cũng tăng cường quan hệ liên minh chủ chốt với Mỹ. Tuần trước, ông Kishi khẳng định, quan hệ liên minh Mỹ-Nhật đang ngày càng bền chặt và trong tranh chấp chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật có sự ủng hộ từ Mỹ.

img

Ba đảo không người nằm trong chuỗi đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: CNN

Căng thẳng tranh chấp chuỗi Sekaku/Điếu Ngư dai dẳng trong suốt nhiều năm qua. Đỉnh điểm năm 2012, mâu thuẫn giữa hai nước làm rộ lên phong trào thể hiện tinh thần dân tộc tại Trung Quốc.

Hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra trên các thành phố của Trung Quốc, trong đó người dân đập phá ô tô thương hiệu Nhật Bản, phá hoại nhà hàng, cửa hiệu của Nhật và ném đá vào Đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh.

Ở cấp trung ương, chính phủ Trung Quốc cũng cực lực khẳng định tuyên bố chủ quyền với Điếu Ngư/Senkaku.

Trong thông báo cuối năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Điếu Ngư là một phần lãnh thổ Trung Quốc và Bắc Kinh có quyền thực hiện tuần tra, thực thi pháp luật tại đây”.

Theo hãng tin CNN, Trung Quốc đang củng cố tuyên bố chủ quyền bằng hành động đưa tàu thuyền ra vùng biển này và xây dựng luật hải cảnh mới.

Các cơ quan của Nhật Bản cho biết, phương tiện của lực lượng hải cảnh Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển tranh chấp trên. Trong 8 tháng đầu năm nay, tàu hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện 88 lần đi vào vùng biển cách đất liền Nhật Bản 12 hải lý. Còn ở khu vực tiếp giáp, giữa các đảo nhưng không nằm trong phạm vi trên, tàu Trung Quốc đi vào 851 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.