Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tuyên bố "chiến đấu bằng mọi giá" về vấn đề Đài Loan

Ngày 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc có bài phát biểu, chỉ trích Mỹ đã đưa ra các cáo buộc để bôi nhọ Trung Quốc.

Tại Diễn đàn Đối thoại An ninh Shangri-La 2022 đang diễn ra ở Singapore, trong bài phát biểu về tầm nhìn của Trung Quốc đối với trật tự khu vực tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đưa ra những đe doạ và cáo buộc để bôi nhọ Trung Quốc.

Mặt khác, ông Nguỵ khẳng định Trung Quốc là một bên có đóng góp trong ổn định toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho rằng: “Chiến lược của Mỹ là nhằm xây dựng nhóm nhỏ dưới danh nghĩa Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng mở và tự do để tác động tới các nước khác trong khu vực, đưa các nước này đi theo hướng của Mỹ và nhắm vào một quốc gia cụ thể”.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà. Ảnh - AFP

“Đây là chiến lược tạo xung đột, đối đầu, để kiềm chế và bao vây các nước khác”, ông Nguỵ nói và cho rằng: “Chúng ta phải nói không với những khối độc lập, những xung đột, kiềm chế, chia tách và làm gián đoạn nguồn cung”.

“Việc xây dựng một bức tường cao bao vây xung quanh một quốc gia và hình thành các hệ thống song song như vậy chỉ làm chia rẽ thế giới, xói mòn lợi ích chung của tất cả các quốc gia” – ông Nguỵ nói thêm.

Nhà lãnh đạo quốc phòng Trung Quốc còn nhận định, quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ở “thời điểm đầy cam go”.

Bắc Kinh cho rằng những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để lôi kéo các quốc gia khác vào các nhóm an ninh như Aukus và Diễn đàn an ninh bốn bên (hay còn gọi là Quad – Bộ tứ) chỉ là nhằm để kiềm chế Trung Quốc.

Về vấn đề Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho biết Bắc Kinh đang nỗ lực hết sức để thống nhất Đài Loan một cách hoà bình. Ông khẳng định Đài Loan “trước tiên và trên hết là của Trung Quốc” và cảnh báo sẽ “không có kết cục tốt đẹp với những kẻ theo đuổi độc lập” cho hòn đảo này.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ chiến đấu bằng mọi giá và chiến đấu đến cùng. Đây là lựa chọn duy nhất cho Trung Quốc”.

Trước đó, trong bài phát biểu tại diễn đàn ngày 11/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cáo buộc Bắc Kinh ngày càng có tính cưỡng ép hơn trong các tuyên bố chủ quyền khu vực và khẳng định cần phải duy trì trật tự dựa trên luật pháp trong khu vực.

“Các quốc gia ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương không nên đối mặt với sự đe dọa chính trị, cưỡng ép kinh tế hoặc quấy rối bởi các lực lượng dân quân trên biển” – ông Nguỵ nói.

Vì vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện tích cực khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương – theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Ông Austin cũng bày tỏ quan ngại về những vụ “chạm mặt” không an toàn đang gia tăng ở mức đáng báo động giữa Trung Quốc và quân đội các nước khác.

Ông Austin là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thứ 3 mà ông Nguỵ gặp trong vòng 3 năm qua. Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London và Chính phủ Singapore phối hợp tổ chức.

Cũng tại sự kiện này, ngày 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc gặp trực tiếp ở bên lề. Cả hai đều cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ quân sự ổn định và tăng cường hợp tác song phương nhưng tranh cãi gay gắt về vấn đề Đài Loan.

Trong đó, ông Nguỵ đã không ngần ngại tuyên bố sẽ “chiến đấu bằng mọi giá” để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Bên lề sự kiện, ông Nguỵ cũng đã gặp nhiều Bộ trưởng Quốc phòng khác đến từ Đông Nam Á cũng như các đối tác, lãnh đạo quân đội từ Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.