Xã hội

Bộ trưởng Tài chính: Bệnh viện K, Bạch Mai xin tự chủ một phần là hợp lý

05/11/2022, 09:54

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, các đơn vị như Bệnh viện Bạch Mai, K... xin thôi thực hiện tự chủ toàn phần, mà xin tự chủ 1 phần là hợp lý.

Phải giữ lực lượng tinh hoa nhất trong bộ máy Nhà nước

Sáng 5/11, tham gia giải trình tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có trao đổi về vấn đề tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, việc xây dựng tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp nhằm hoàn thiện danh mục tự chủ, xác định nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn khác để các đơn vị này được tự chủ, chủ động trong hoạt động.

img

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Danh mục tự chủ thực hiện theo nguyên tắc: đối với các dịch vụ thiết yếu thì Nhà nước đảm bảo về mặt kinh phí. Đối với các dịch vụ mà cơ bản thì Nhà nước hỗ trợ kinh phí. Đối với dịch vụ mà đặc thù của một số ngành, lĩnh vực thì thực hiện theo cơ chế đặt hàng hoặc đấu thầu để tạo điều kiện cho các đơn vị ngoài công lập tham gia.

Trước thực trạng một số đơn vị thực hiện thí điểm tự chủ tài chính toàn phần vừa qua như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K hay Bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hiện nay huy động nguồn lực xã hội để thực hiện cho công tác tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập gặp khó khăn.

"Nguồn thu khó khăn, liên doanh, liên kết cũng khó khăn… nên các đơn vị xin thôi không thực hiện tự chủ toàn phần mà xin thực hiện tự chủ một phần, tức sẽ tự chủ phần chi thường xuyên, còn chi đầu tư như mua sắm máy móc, thiết bị, xây dựng cơ sở mới… thì ngân sách nhà nước phải đảm bảo. Việc này hợp lý. Từ tự chủ chi thường xuyên, khi có nguồn thu ổn định thì tự chủ toàn bộ, như vậy chất lượng dịch vụ sẽ tăng lên, phục vụ người dân tốt hơn", ông Phớc nói.

Theo Bộ trưởng Tài chính, việc tự chủ tài chính tập trung ở các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế và khoa học công nghệ. Giáo dục và y tế là hai trụ cột an sinh xã hội quan trọng nhất hiện nay. Người dân được nhờ ở hai lĩnh vực này, nếu phục vụ không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sức khoẻ và tình hình học tập của người dân.

"Do đó, khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trong hai lĩnh vực này cần phải thận trọng, chắc chắn, hiệu quả, tránh làm theo phong trào", Bộ trưởng Phớc nói.

Bổ sung thêm về tự chủ một phần của các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, cần giữ được những người giỏi để kiến tạo chính sách, xây dựng, hoạch định chiến lược và để có thể quản lý nhà nước một cách tốt nhất, thúc đẩy và làm nền tảng cho sự phát triển đất nước.

"Ông cha mình nói là "một người lo bằng kho người làm", cơ chế cần thiết kế giữ được lực lượng tinh hoa nhất, tinh tuý nhất trong bộ máy nhà nước, đặc biệt trong giáo dục và y tế để phục vụ nhân dân tốt nhất", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ khó khăn vì sao?

img

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Trước đó, sáng 5/11, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tiếp tục phần trả lời chất vấn. Bà Trà đã trả lời ý kiến của đại biểu về thực hiện tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Bộ trưởng Trà cho biết, thời gian qua, tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập đã đạt kết quả nhất định, giúp thay đổi tư duy để hoàn thiện hệ thống thể chế chính sách. Đến nay, số đơn vị tự chủ toàn phần đạt 18,7% trên 47.000 đơn vị sự nghiệp công lập, chưa đạt mục tiêu tinh thần Nghị quyết 19.

Việc tự chủ tại các đơn vị giáo dục đại học còn nhiều bất cập, chủ yếu ở vướng mắc trong thể chế. Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ có giải pháp căn cơ, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp để thúc đẩy tự chủ.

Bộ trưởng cũng cho biết, tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực y tế còn nhiều khó khăn do hệ thống thể chế chưa đồng bộ. Quy định về tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế cũng chưa hoàn thiện. Trong khi đó, ngành y tế năm qua bị ảnh hưởng rất nặng nề do dịch Covid-19.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nội vụ cho biết sẽ tham mưu Chính phủ có hội nghị đánh giá căn cơ, sơ kết 5 năm tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Đây sẽ là dịp quan trọng để Thủ tướng chỉ đạo toàn diện bộ ngành quan tâm đến tự chủ.

Cùng với đó, Bộ sẽ rà soát, nghiên cứu để tham mưu sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản pháp luật có liên quan, đảm bảo thực hiện tốt việc tự chủ ở các đơn vị sự nghiệp công lập.

Có bệnh nhân phải có cán bộ y tế, có học sinh phải có giáo viên đứng lớp

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh

Phát biểu về một số vấn đề đại biểu nêu đối với lĩnh vực giáo dục và y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, Chính phủ cũng rất quan tâm đến việc bố trí đội ngũ giáo viên, cán bộ y tế đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và cũng là bảo đảm nguyên tắc có học sinh phải có giáo viên đứng lớp, có bệnh nhân phải có cán bộ y tế.

Về vấn đề tinh giản biên chế, Phó Thủ tướng khẳng định, đây là chủ trương lớn của Đảng nhằm góp phần đổi mới chế độ công vụ và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tiết kiệm chi ngân sách để tạo nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương.

Thời gian vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để thực hiện tinh giản biên chế theo đúng lộ trình mục tiêu đặt ra tại các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế còn mang tính chất cơ học, cào bằng và chưa thực sự gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.

Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, tới đây Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, sắp xếp các đơn vị hành chính, hoàn thiện vị trí việc làm, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cải cách hành chính.

Đồng thời, đổi mới công tác đánh giá bảo đảm thực chất quan tâm đến việc bố trí công tác giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.