Xã hội

Bộ trưởng Tài chính: "Có lúc, sửa 1 cái hàng rào cũng chờ vốn đầu tư công"

25/05/2023, 11:24

Bộ trưởng Tài chính đề xuất dùng ngân sách chi thường xuyên thay vì chờ vốn đầu tư công, để tránh "sửa 1 cái hàng rào cũng chờ vốn đầu tư công".

Đề xuất dùng ngân sách chi thường xuyên thay vì chờ vốn đầu tư công

Phát biểu tại tổ trong phiên họp Quốc hội sáng 25/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (đoàn Bình Định) cho rằng, các vướng mắc mà đại biểu Quốc hội chia sẻ, bao gồm vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công; việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng khi triển khai các dự án; sử dụng vốn đầu tư công cho sửa chữa, cải tạo nâng cấp các công trình... cần phải được tháo gỡ, bởi đây là rào cản của sự phát triển kinh tế - xã hội.

img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Quốc hội đoàn Bình Định

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, muốn vậy, cần thực hiện một luật để sửa nhiều luật, phải tập hợp những khó khăn, vướng mắc của các lĩnh vực, trên cơ sở căn cứ ý kiến của các địa phương, đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội để từ đó trình Chính phủ, Quốc hội sửa, tháo gỡ những nút thắt này.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng chia sẻ về đề xuất sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước (NSNN) để cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có.

Theo Bộ trưởng, không phải đến kỳ họp này mà tại kỳ họp trước của Quốc hội, Bộ Tài chính đã đề xuất để tháo gỡ vướng mắc này cho các địa phương, không phải chờ vốn đầu tư công mà có thể chỉ từ nguồn chi thường xuyên.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thí điểm việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở công trình đã có với các dự án có tổng mức kinh phí dưới 15 tỷ đồng.

Đề xuất này sau đó cũng nhận được sự đồng thuận của 63/63 tỉnh, thành và 20/21 bộ, ngành, nếu được thực hiện sẽ tháo gỡ hầu hết các vướng mắc hiện nay của các bộ ngành, địa phương, bởi vì hiện nay, sửa chữa một cái hàng rào cũng phải chờ vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội đã bác đề nghị này và yêu cầu phải thực hiện theo Luật, nếu vướng mắc thì đề xuất sửa Luật Đầu tư công.

"Nghị quyết trình ra Quốc hội chỉ vài dòng thôi, sẽ tháo gỡ được các vướng mắc này của các bộ, ngành, địa phương. Về thẩm quyền, Bộ Tài chính chúng tôi đã tham mưu làm hết trách nhiệm của mình vì công việc chung", ông Phớc trình bày.

img

Quang cảnh buổi họp tổ sáng 25/5

Sửa Luật Đầu tư công để tháo vướng mắc trong giải ngân

Bộ trưởng cũng đã nêu một số vấn đề mà trước đó một số đại biểu Quốc hội nêu như việc bố trí dự toán kinh phí cho mua vắc xin tiêm chủng cho trẻ em.

Theo Bộ trưởng, ngày 28/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 104 quy định ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí mua vắc xin theo lộ trình, ngân sách địa phương bố trí kinh phí tổ chức triển khai tiêm chủng tại địa phương.

Bộ Tài chính đã bố trí dự toán cho Bộ Y tế mua vắc xin tiêm chủng năm 2023, tuy nhiên các địa phương không được Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết cách thực hiện sử dụng nguồn ngân sách địa phương để tổ chức triển khai tiêm chủng dẫn đến các địa phương gặp khó khăn, không bố trí được ngân sách để thực hiện.

Liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là trong công tác giải ngân, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay vướng mắc rất nhiều khiến nguồn vốn bị ứ đọng gây lãng phí.

Đây là câu chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi" nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng cần phải sửa Luật Đầu tư công, bởi hiện nay các bộ, ngành, địa phương đều vướng với quy định.

"Thực tế hiện nay phải có dự án mới có vốn tuy nhiên, việc này gây khó khăn bởi nếu không bố trí vốn thì tiền đâu để lập dự án", Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.