Xã hội

Bộ trưởng Tài chính đề xuất giao hết quản lý xăng dầu cho Bộ Công thương

28/10/2022, 19:53

Ý kiến này được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nêu khi giải trình trước Quốc hội tại cuối phiên thảo luận kinh tế xã hội, chiều 28/10.

Tại phiên thảo luận tại hội trường chiều nay (28/10), Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã cung cấp thêm một số thông tin tới các đại biểu Quốc hội về quản lý xăng dầu.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, nhu cầu xăng dầu của nước ta khoảng 19,2 triệu tấn/năm. Hiện có 2 nhà máy sản xuất là Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn kế hoạch sản xuất 6,2 triệu tấn năm 2022, nhưng 9 tháng đạt 4,4 triệu tấn, tương đương 70% kế hoạch. Còn lại Nhà máy Nghi Sơn kế hoạch sản xuất 6,8 triệu tấn, mà 9 tháng mới đạt 4,3 triệu tấn.

Trong khi đó, theo kế hoạch sản lượng xăng dầu nhập khẩu khoảng 6,2 triệu tấn, chiếm 32% và phân bổ cho 34 đầu mối. Tuy nhiên, 9 tháng chỉ nhập 3,97 triệu tấn là mức không đạt kế hoạch.

img

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Trong quý III/2022, nhập khẩu xăng dầu đã giảm 40% về xăng và 35% về dầu, trong đó chỉ có 19/34 đầu mối thực hiện nhập khẩu. Những con số này cho thấy sự thiếu hụt về nguồn cung xăng dầu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, thời gian qua Bộ đã giảm thuế môi trường xuống 3.000 đồng/lít, tương ứng "mất" 28.000 tỷ đồng. Hai là, thuế nhập khẩu giảm từ 20% xuống 10%. Ba là, chi phí vận chuyển xăng dầu đã 2 lần điều chỉnh tăng vào 1/1/2022 và 7/10/2022 với xăng RON 92 tăng lần lượt 250 đồng/lít và 290 đồng/lít.

Như vậy, 1 lít xăng RON 92 chi phí vận chuyển và quản lý đã chiếm 1.960 đồng, tương ứng gần 2.000 đồng.

Sắp tới, khi sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính cho hay, sẽ đề nghị Chính phủ giao toàn diện phần xăng dầu về Bộ Công thương, gồm việc quyết định giá, chi phí định mức (hiện phần này đang do Bộ Tài Chính đảm trách).

"Sắp tới, chúng tôi đề nghị Chính phủ sửa nghị định có liên quan, giao toàn diện phần xăng dầu về cho Bộ Công thương, kể cả quyền định giá và chi phí định mức, để đảm bảo nguồn cung chủ động. Đồng thời, tăng cường phối hợp chủ động trong nguồn cung và phối hợp đầu mối, phân phối bản lẻ, chủ động điều chỉnh chi phí định mức và giải quyết các vấn đề khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu tốt nhất phục vụ sản xuất kinh doanh", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Trong phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) quan tâm đến vấn đề xăng dầu và cho rằng, cần nghiêm túc nghiên cứu đánh giá xăng dầu thiếu thật hay thiếu giả để có giải pháp căn cơ, lâu dài.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không có sự thiếu hụt nguồn cung xăng dầu như dư luận nghi ngờ, bởi năng lực sản xuất của hai nhà máy Bình Sơn, Nghi Sơn đảm bảo cung cấp 80% nhu cầu sử dụng trong nước với khối lượng 2,5-2,6 triệu khối. Cùng với đó là 34 doanh nghiệp đầu mối nhập 500.000 khối.

"Như vậy, tổng lượng xăng dầu của chúng ta tương đương 3 triệu khối, đáp ứng nhu cầu sử dụng hết tháng 11 chứ không chỉ trong tháng 10. Thời gian tới các doanh nghiệp đầu mối tiếp tục nhập khẩu, 2 nhà máy tiếp tục sản xuất", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.