Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng Tài chính Mexico mất chức vì "thân" Donald Trump

08/09/2016, 14:25
image

Bộ trưởng Tài chính Mexico, người sắp xếp chuyến thăm của Donald Trump sẽ bị thay thế vì bị chỉ trích từ dư luận.

tải xuống (1)

Bộ trưởng Tài chính Mexico, người sắp xếp chuyến thăm của Donald Trump sẽ bị thay thế vì chỉ trích của dư luận. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin, hôm 7/9, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã cho thay thế một đồng minh thân cận của mình, Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray, sau khi cả hai bị chỉ trích nặng nề về chuyến thăm gây tranh cãi của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump tới Mexico vào tuần trước.

Phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày, ông Nieto cho biết, ông Videgaray, 48 tuổi, người sắp xếp chuyến thăm của Donadl Trump sẽ phải bước xuống, và cựu Bộ trưởng Tài chính Antonio Meade sẽ đảm nhiệm vị trí của ông Videgaray.

Xem thêm video:

Trước đó, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ xây dựng một bức tường biên giới với Mexico để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời khẳng định Mexico phải trả toàn bộ kinh phí để xây “vạn lý trường thành”.

Ông Trump còn thổi bùng sự tức giận của người Mexico bằng cách đe dọa trục xuất hàng loạt người nhập cư cũng như viết lại các hiệp ước thương mại quan trọng đối với nền kinh tế; khẳng định những người nhập cư từ nước láng giềng phía Nam của Mỹ là kẻ hiếp dâm và tội phạm ma túy.

Xem thêm video:

Theo Reuters, với tốc độ tăng trưởng chậm chạp, mức ảnh hưởng thấp kỷ lục và những cẳng thẳng thấy rõ giữa Bộ trưởng Tài chính và các thành viên nội các khác, tin đồn về việc thay thế ông Videgaray đang sôi sục trong dư luận Mexico trong nhiều tháng nay. Các chính trị gia cho rằng, chuyến thăm của ông Trump chính là cọng rơm cuối cùng làm bùng cháy dư luận cả nước.

“Chuyến thăm của Donald Trump là một thất bại nghiêm trọng, và ông Videgaray không còn đủ tin cậy để đảm nhiệm công việc trước mắt”, chính trị gia Đảng cánh tả đối lập, ông Agustin Barrios Gomez cho hay.

Được biết, ông Videgaray đã sắp xếp chuyến thăm của ứng viên Tổng thống Mỹ với hy vọng gây ấn tượng với Donald Trump, khiến ông xem xét lại những đề xuất đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, thay vì dạy Trump một bài học, chuyến đi này như một cơ hội để “hợp thức hóa” những gì ông Trump nói thành sự thật, cựu Phó Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, ông Andres Rozental nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.