Xã hội

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ ban hành quy định sử dụng ô tô công vào tháng sau

31/10/2022, 19:55

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang xây dựng các quy định về các định mức sử dụng xe ô tô để thay Nghị định 04.

Giải quyết các vấn đề do lịch sử để lại

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 của Quốc hội (chiều 31/10), ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, công tác thực hành tiết kiệm trong giai đoạn này đã đạt được những kết quả rất tốt.

img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Những kết quả đạt được cụ thể là, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 6,8%, thu ngân sách đạt 6,9 triệu tỷ, gấp 1,66 lần của nhiệm kỳ trước, đặc biệt là chiếm 25% của GDP. Nợ công cũng giảm từ 63,7% xuống còn 55,9% năm 2020, tỷ trọng chi đầu tư từ 22,9% đã lên đến 29%, bội chi ngân sách 3,37%.

Đặc biệt, đối với việc giảm bộ máy cũng như giảm công chức và các đơn vị sự nghiệp công lập cũng đã thực hiện một cách rất là mạnh mẽ, các đơn vị sự nghiệp công lập giảm 13,85%, công chức giảm 10,01% và viên chức giảm 11,2%.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, nước ta là nước đang phát triển và đổi mới mạnh mẽ, nên vấn đề quy định của pháp luật thường đi sau thực tiễn, do đó cần thiết phải được hoàn thiện kịp thời, tạo đà cho phát triển, làm nền tảng cho tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Quốc hội thấu hiểu, chia sẻ, giúp đỡ hỗ trợ Chính phủ để hoàn thiện pháp luật nhanh nhất, tạo đường băng cho phát triển.

Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt hiệu quả, Bộ trưởng cho rằng, cần phải hoàn thiện các quy định pháp luật; nâng cao công tác quản trị điều hành của cơ quan quản lý, cũng như giải quyết các vấn đề do lịch sử để lại.

Sửa chữa dưới 15 tỷ đồng thì không phải thực hiện theo Luật Đầu tư công

Bộ trưởng ví dụ, một số quy định tại Luật Đầu tư công khi triển khai gây vướng mắc, như các đại biểu Quốc hội đã nêu. Quy định về đầu tư, như câu chuyện về "quả trứng, con gà", con gà có trước hay quả trứng có trước.

"Những nguyên nhân này gây nên dự án chậm tiến độ, dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư nhiều lần…", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Trong Luật Đầu tư công quy định, dự án đầu tư phải được phê duyệt trước ngày 30/10 hàng năm thì mới được bố trí vốn đầu tư công. Tuy nhiên, Luật cũng quy định phải bố trí vốn thì mới được lập dự án và thiết kế thi công. Nếu chưa có vốn thì không lập được dự án, mà nếu chưa có dự án thì không được bố trí vốn. Có vốn rồi, lập được dự án phải mất 1 năm; đền bù giải phóng mặt bằng mất 1 năm nữa, như vậy mất đến 2 năm chưa giải ngân được.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng, cần tách riêng giải phóng mặt bằng như 1 tiểu dự án thì sẽ đi trước một bước, còn lại phần xây lắp là 1 dự án riêng. Vừa qua, Quốc hội đã quyết định các dự án nhóm A đã được tách phần giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư.

Hay như trong Luật Đầu tư công quy định, tiền sửa chữa các công trình như nhà ở, đường sá… đều phải đưa vào Luật, nghĩa là phải được ghi vào vốn của Luật Đầu tư công để triển khai.

"Như vậy, gần như các cơ quan, đơn vị rất bế tắc, nhà hỏng, hàng rào sập cần có vốn để sửa chữa thì không làm được", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Do đó, Bộ Tài chính vừa qua đã dự thảo quy định, lấy ý kiến của 84 bộ, ngành (63 địa phương và 21 bộ, ngành) thì có 83 ý kiến đồng ý, còn 1 bộ ngành không đồng ý. Bộ Tài chính đề nghị, việc sửa chữa dưới 15 tỷ đồng thì không phải thực hiện theo Luật Đầu tư công, để tháo gỡ những khó khăn hiện nay.

Cần phải có một quy định ở một cấp luật cao nhất để khẳng định sự xuyên suốt

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết, trong Luật Đất đai về vấn đề chậm tiến độ, thu hồi đất khó là vì nói thu hồi nhưng thu hồi không dễ.

"Bởi vì, sau khi có quyết định thu hồi thì cơ chế đền bù hay bồi thường cho những nhà đầu tư đã đầu tư trên đất như thế nào? Hiện nay những quyết định thu hồi ấy chỉ nằm ở trên giấy, không triển khai được ở thực địa. Đây là một vấn đề cần phải có cơ chế", ông Hồ Đức Phớc nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đặt vấn đề, những dự án đang còn dang dở như thanh tra, kiểm tra hoặc kiểm toán có những vướng mắc về mặt thủ tục thì giải quyết như thế nào? Hay dự án BT triển khai rất lâu, bắt đầu từ năm 2007-2009 đã có Nghị định 108, năm 2010 có Nghị định 71, năm 2015 có Nghị định 15 và năm 2019 có Nghị định 69 quy định BT.

Tuy nhiên, ông Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có nhiều quan điểm cho nên những dự án BT cũng bị chững lại. BT thì được lấy tài sản công hay lấy đất đai để khấu trừ, nhưng bây giờ lật trở lại thì Luật Đất đai quy định đất phải đấu thầu. Như vậy, phải đấu thầu bên công trình và phải đấu thầu bên đất đai, như thế không đúng với nghị định xuyên suốt cả một thời kỳ.

Từ sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, cần phải có một quy định ở một cấp luật cao nhất để khẳng định việc này xuyên suốt và giải phóng một nguồn lực hết sức lớn thì mới có thể chống được lạm phát, chống được suy thoái kinh tế và tăng trưởng.

Chính phủ sẽ ban hành quy định về sử dụng xe ô tô vào tháng sau

Liên quan đến định mức sử dụng xe ô tô, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ đang còn xây dựng các quy định về các định mức sử dụng xe ô tô để thay Nghị định 04 hay quy định về cơ chế tiếp khách, công tác phí..

"Sang tháng sau Chính phủ sẽ ban hành quy định về sử dụng xe ô tô. Chúng tôi đã 2 lần công khai trên Cổng Thông tin điện tử và đã tổ chức họp hội thảo lấy ý kiến của 63 tỉnh thành, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, hiện nay đã được hoàn chỉnh", ông Hồ Đức Phớc cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, có ý kiến cho rằng ở cấp huyện chỉ được 1 xe ô tô; hiện nay trong dự thảo của Nghị định 04 có 6 ô tô, tối thiểu 6 ô tô, còn lại nếu đạt được một trong ba tiêu chí thì được thêm một ô tô nữa, đạt 2 tiêu chí trở lên thì thêm 2 ô tô nữa, có thể nói là 8 ô tô.

Tiêu chí ở cấp huyện thì 15 xã trở lên sẽ được thêm 1 ô tô hay là đạt 2 tiêu chuẩn, ví dụ có diện tích 450 km trở lên và gói gọn 15 xã trở lên hoặc vùng đặc biệt khó khăn sẽ có được thêm 2 ô tô...

"Chúng tôi đã lấy ý kiến rất kỹ và cũng sẽ trình với Chính phủ để ban hành và sửa các luật, đảm bảo cho giải quyết các nút thắt hiện nay", ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.