Bộ trưởng Thăng "bác" đề xuất 2000 tỷ làm đường Lào Cai – Sa Pa

14/01/2015, 22:18

Theo Bộ trưởng Thăng, phần vốn ngân sách chỉ nên đề xuất hỗ trợ ở một số hạng mục cụ thể, đề xuất cần 2000 tỷ đồng ngân sách để thực hiện dự án là không khả thi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Chiều nay (14/1), tại cuộc họp về dự án BOT Lào Cai – Sa Pa, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, tuyến đường này được đơn vị tư vấn thiết kế (liên danh Công ty CP TVTK đường bộ - Công ty CP TVTK Xây dựng giao thông Lào Cai) đề xuất xây dựng theo phương án nâng cấp QL4D từ Km103-Km137+055 với tổng chiều dài 33,4km và xây dựng mới tuyến đường từ Km0-Km22+204 theo hướng nối dài tỉnh lộ 155, chiều dài 15,6km với với quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 40km/h. Riêng đoạn khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5km, dự kiến mở rộng nền đường 26,5m, quy mô 4 làn xe.

Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, tổng mức đầu tư  (TMĐT) của dự án là 3.235 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn dự kiến trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, về phương án tài chính để thực hiện, ông Hài đề xuất, nhà đầu tư huy động 1.006 tỷ đồng (chiếm 31% TMĐT) để xây dựng tỉnh lộ 155, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.228 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục còn lại. Lý do, ông Hài đưa ra là dự án có TMĐT tư lớn, trong khi lưu lượng xe ít, nếu thực hiện bằng hình thức BOT 100% vốn của nhà đầu tư sẽ không khả thi.

Tiếp lời, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho hay: “Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp ngỏ ý tham gia đầu tư vào dự án. Chúng tôi mong muốn Bộ GTVT chấp thuận với phương án đầu tư đã được lập”.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, về chủ trương Bộ GTVT ủng hộ phương án làm đường nối Lào Cai – Sa Pa theo hình thức BOT. Tuy nhiên, với số tiền hỗ trợ từ ngân sách lên tới hơn 2.000 tỷ đồng theo đề xuất của chủ đầu tư để triển khai dự án là không khả thi. “Nhiều đoạn trên QL1 hiện nay còn được triển khai đầu tư xây dựng 100% bằng hình thức BOT, kể cả phần giải phóng mặt bằng. Các ông muốn làm đường mà cứ trông chờ vào ngân sách sẽ không thể làm được”, Bộ trưởng nói.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị TVTK điều chỉnh lại một số hạng mục thiết kế để quy mô và TMĐT của dự án ở mức tiết kiệm nhất. Riêng đoạn qua khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5km, Bộ trưởng Thăng đề nghị chỉ được phép thiết kế bề rộng mặt đường tối đa 15m. Đối với các cầu trên tuyến cần phải rà soát lại, cầu nào thật sự cấp thiết đầu tư mới triển khai xây dựng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng gợi ý, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần tính toán lại để gộp hai dự án nâng cấp QL4D đoạn từ Km103-Km137+055 và xây dựng tuyến đường mới theo hướng tỉnh lộ 155 thành một dự án BOT với quy mô hợp lý, còn phần vốn ngân sách chỉ nên đề xuất hỗ trợ ở một số hạng mục cụ thể trên tuyến để đảm bảo hiệu quả hoàn vốn cho dự án BOT. 

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.