Quản lý

Bộ trưởng Thăng bắt "bệnh" bán thầu

07/04/2015, 20:40

Bán thầu được vì dự toán xông xênh hoặc là làm bậy, bớt xén, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ.

IMG_9775555555555555555
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp giảm chi phí đầu tư xây dựng chiều nay, 7/4

Thủ tướng yêu cầu tiết kiệm 10 - 15% đầu tư xây dựng 

Yêu cầu kiểm soát đầu tư chặt chẽ, không để tình trạng dự toán "xông xênh", hoặc làm bậy, bớt xén khiến nhà thầu có thể bán thầu hưởng chênh lệch, chiều nay, 7/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị báo cáo việc rà soát tiêu chuẩn, giải pháp thiết kế để giảm chi phí đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc chống lãng phí, trong đó yêu cầu tiết kiệm 10 – 15% trong đầu tư xây dựng cơ bản. Bộ GTVT sẽ quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để tiết giảm đầu tư.

Đối với Bộ GTVT, công tác tư vấn thiết kế (TVTK) đang là khâu cần được quan tâm nhất bởi qua rà soát đã tiết giảm được gần 40 nghìn tỷ, trong đó riêng khâu thiết kế giảm hơn 11 nghìn tỷ đồng, Bộ trưởng nêu vấn đề.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến các dự án bị đội vốn như, chọn quy mô đầu tư chưa phù hợp, các địa phương thường yêu cầu lớn hơn so với nhu cầu làm tăng giá thành. Khi xử lý nền đất yếu, có thể đắp nền trực tiếp trên nền đất yếu, theo dõi bù lún trong quá trình khai thác nhưng các dự án lại thường chọn giải pháp xây dựng cầu cạn có chi phí xây dựng cao hơn từ 3 – 4 lần. Đặc biệt, việc tổ chức giao thông tại các nút giao chưa hợp lý làm tăng khối lượng xây dựng… Nếu kiểm soát tốt các vấn đề này có thể tiết giảm giá thành công trình. 

Hiến kế tiết kiệm chi phí đầu tư, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) đề xuất, khi xây cầu, nếu tính lực va tàu với cả các trụ cầu gần bờ là không cần thiết vì sông ở nước ta có mực nước thấp nên chủ yếu là tàu nhỏ và lưu lượng ít. Về tính toán động đất, thực tế cũng chỉ cần tính toán tần suất động đất ở mức 500 năm thay vì 1 nghìn năm như hiện nay…

Rà soát tất cả các khâu để giảm chi phí đầu tư

Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, có nhiều đề xuất tốt nhưng Nhà nước quản lý bằng pháp luật nên mọi yêu cầu đều phải được thể chế hóa bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn, thông tư. Bộ GTVT phải tập trung rà soát các chủ trương đầu tư để cắt giảm các dự án, trước hết là các công trình không cần thiết, kể cả các công trình đã đầu tư rồi. Mục tiêu đặt ra là rà soát chất lượng tất cả các khâu từ chủ trương đầu tư, tư vấn thiết kế, thi công… để tiết giảm đầu tư từ 15 – 20%.

Để thực hiện, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông xem xét xây dựng thông tư cụ thể để quản lý vốn đầu tư trong ngành GTVT. Đồng thời rà soát toàn bộ các quy định hiện hành của pháp luật để cụ thể hóa vào ngành GTVT; Khẩn trương đưa vào ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới để tiết giảm chi phí; Hoàn thiện hệ thống định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn; Chuẩn hóa các qui định đối với tất cả các loại hình đầu tư. Đặc biệt các thứ trưởng phải trực tiếp phụ trách về hiệu quả các dự án do mình quản lý.

Các dự án đều cần có tổ thẩm định độc lập. Nếu đi thuê thì kinh phí đưa vào dự toán công trình. Cần rà soát hệ thống chiếu sáng tại toàn bộ các tuyến cao tốc để có sự đầu tư thích hợp.., Bộ trưởng chỉ đạo.

(Nội dung chi tiết cuộc họp Báo Giao thông sẽ chuyển tới bạn đọc trong số báo giấy ra ngày mai, 8/4)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.