Hạ tầng

Bộ trưởng Thăng: Chưa chuyển nhượng đồng loạt quyền khai thác CHK

02/04/2015, 18:59

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo trước mắt chỉ làm thí điểm, chưa chuyển nhượng đồng loạt quyền khai thác CHK.

IMG_1546
Bộ trưởng nhấn mạnh: Việc nhượng quyền khai thác phải đúng theo tinh thần của Hiến pháp và các Luật, Nghị định hiện hành, tuyệt đối không chuyển giao vai trò QLNN cho tư nhân. 

Tuyệt đối không chuyển giao vai trò quản lý Nhà nước cho tư nhân

Chủ trì buổi họp bàn về việc xã hội hoá đầu tư nhà ga, cảng hàng không (CHK) chiều nay, 2/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh Nghị quyết số 13-NQ/TW đã xác định phải “thu hút mạnh các thành phần kinh tế, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bảo đảm lợi ích thoả đáng của nhà đầu tư; mở rộng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm…; có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng....

“Theo tính toán trong giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn cho các dự án do Bộ GTVT trực tiếp quản lý khoảng 1.015 nghìn tỷ đồng, trong khi khả năng ngân sách và các nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 30%. Do vậy, việc thực hiện đa dạng hóa hình thức đầu tư, kêu gọi đầu tư tư nhân là giải pháp cần thiết và cấp bách hiện nay” – Bộ trưởng cho biết.

Đối với việc xã hội hoá đầu tư vào hàng không, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Việc nhượng quyền khai thác phải đúng theo tinh thần của Hiến pháp và các Luật, Nghị định hiện hành, tuyệt đối không chuyển giao vai trò QLNN cho tư nhân. Theo hình thức này, Nhà nước nắm giữ tất cả hoạt động liên quan đến đảm bảo an ninh quốc phòng, quản lý bay, quản lý vùng trời; chỉ nhượng quyền cung cấp dịch vụ những lĩnh vực mà không cần nắm giữ. Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước có quyền trưng mua, trưng dụng tài sản của các doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng và theo đúng quy định tại Luật trưng mua trưng dụng tài sản".

“Hạ tầng hàng không bao giờ cũng gắn với an ninh quốc phòng nên việc tính toán kêu gọi dự án nào sẽ chuyển nhượng quyền khai thác phải được thống nhất với Bộ Quốc phòng và trình Chính phủ.  Những hạng mục kết cấu hạ tầng kết hợp quân sự, dân dụng, có vai trò ANQP hoặc nằm trong thế trận phòng thủ ANQP thì tuyệt đối không chuyển nhượng” – Bộ trưởng khẳng định. Cùng đó, Bộ trưởng cũng lưu ý trước mắt chỉ làm thí điểm, không làm đồng loạt.

Minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư

Về phía nhà đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu phải có trách nhiệm tổ chức đảm bảo hoạt động vận hành khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức kinh doanh..., thực hiện kế hoạch đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng đang quản lý phù hợp với quy hoạch, tham gia vào đảm bảo an ninh - quốc phòng khi có yêu cầu của Nhà nước...

Ngoài năng lực tài chính, Nhà đầu tư phải có năng lực trong vận hành khai thác sân bay hoặc phải có hợp đồng thuê các tổ chức chuyên nghiệp đủ năng lực thực hiện; việc tổ thức khai thác vận hành phải đảm bảo tất cả các hãng hàng không được tiếp cận và cung cấp dịch vụ một cách công bằng.

Việc đầu tư hoặc nhượng quyền khai thác được định giá, tính toán phương án tài chính đảm bảo đúng các quy định hiện hành; việc lựa chọn nhà đầu tư đảm bảo minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, Nhà đầu tư và người sử dụng.

Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo nhiều vấn đề liên quan đến hạn chế hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất và Pleiku để phục vụ thi công dự án; Các dự án mở rộng cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh; Dự án BOT xây dựng hạng mục nhà để xe ô tô T2 sân bay Nội Bài...

Những thông tin này sẽ được thông tin chi tiết trên báo giấy Giao thông số ra ngày mai, (3/4).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.