Quản lý

Bộ trưởng Thăng đích thân "thử" độ chuẩn của trạm thu phí

06/03/2015, 15:57

Bộ trưởng đích thân thử tính năng thu phí không dừng, lưu dữ liệu xe quá tải tại trạm thu phí Quảng Trạch.

DSC_7385
Đại diện Tasco báo cáo Bộ trưởng mô hình trạm thu phí không dừng với nhiều tính năng hiện đại

Phạt nguội xe quá tải "nhờ" camera của trạm thu phí không dừng

Trên đường thị sát tiến độ các dự án mở rộng QL1, chiều 6/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình và đại diện các sở, ban ngành đã nghe đại diện Công ty CP TASCO giới thiệu về những tính năng mới của hệ thống thu phí không dừng TASCO đang triển khai tại Km605 QL1A, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch.

Ông Hồ Trọng Vinh - Giám đốc Ban QLDA hệ thống thu phí không dừng của TASCO báo cáo: Trạm thu phí này tích hợp hệ thống thu phí tự động không dừng qua thẻ chip điện tử và hệ thống kiểm soát tải trọng xe.

Mỗi phương tiện chỉ cần gắn 1 thẻ chip lên kính xe, trên thẻ đã tích hợp tài khoản người sử dụng, mỗi lần xe đi qua, hệ thống sẽ tự động nhận diện thẻ chip và trừ số tiền tương ứng với mức phí. Khi tài khoản hết tiền, người sử dụng có thể nạp tiền qua ngân hàng, hoặc nạp tiền trực tiếp bằng cách nhắn tin qua điện thoại. Trong giai đoạn đầu mới vận hành, đơn vị sẽ duy trì một số làn hỗn hợp để thu phí một dừng với những xe chưa có thẻ.

Bộ trưởng Thăng điều xe quá tải thử hệ thống giám sát mới

DSC_7414
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu điều một xe chở quá tải qua trạm thu phí để thử hệ thống cân tự động trọng tải xe

Để kiểm nghiệm, tính năng của hệ thống, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dùng số điện thoại của mình đăng ký thử nghiệm cho xe chở Bộ trưởng đồng thời yêu cầu xe đi qua trạm. Ngay khi xe vừa qua trạm, điện thoại của Bộ trưởng nhận được tin nhắn báo trừ 30 nghìn đồng phí đường bộ. 

Tiếp đó, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thi công điều một xe chở đất quá tải qua trạm. Xe vừa qua trạm, hệ thống đã nổi còi cảnh báo xe chở quá tải. Toàn bộ hình ảnh, kết quả cân được hiển thị rõ trên màn hình. Nếu là xe có thẻ chip thì hệ thống sẽ hiện đầy đủ các thông tin dữ liệu về phương tiện lên màn hình. Đây là cơ sở để tiến hành phạt nguội đối với lái xe, chủ xe vi phạm.

DSC_7412
Đoàn công tác của Bộ GTVT chứng kiến hoạt động thử nghiệm tại trạm thu phí không dừng qua Quảng Phú (Quảng Bình).

Với kết quả thu được, Bộ trưởng đề nghị TASCO tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống, đồng thời giao cho Tổng cục ĐBVN nghiên cứu áp dụng phạt nguội xe quá tải qua trạm thu phí.

“Như vậy sẽ giải quyết được tình trạng tiêu cực để bỏ qua xe quá tải. Lực lượng chức năng chỉ cần ngồi nhà, xem hệ thống là biết xe quá tải. Cùng đó, nghiên cứu tích hợp việc phạt tự động vào hệ thống. Chỉ cần xe quá tải đi qua trạm, hệ thống ghi lại được, tiền phạt sẽ bị trừ thẳng tài khoản theo mức xử phạt quy định. Phạt như thế thì làm gì còn xe quá tải nữa”, Bộ trưởng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.