70 năm truyền thống ngành GTVT

Bộ trưởng Thăng gặp mặt, tri ân 40 nữ cựu lái xe Trường Sơn

04/06/2015, 18:31

Theo Bộ trưởng, cuộc đời của các chị là tấm gương sáng, đã bồi đắp nên truyền thống của ngành GTVT.

image (3).
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt và 40 nữ cựu chiên sỹ lái xe Trường Sơn trong cuộc gặp mặt ấm áp tình nghĩa

Chiều nay (4/6), tại buổi gặp mặt những lái xe đường Trường Sơn năm xưa, 40 nữ cựu chiến sĩ lái xe Trường Sơn đã bày tỏ niềm vui và sự xúc động khi nhận được sự quan tâm chân tình của Bộ GTVT và Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Cuối năm 1968, do yêu cầu phục vụ chiến đấu ngày càng ác liệt, Bộ Tư lệnh 559 có lệnh tuyển chọn gấp những nữ TNXP và bộ đội ở các binh trạm để đào tạo ngay trong tuyến lửa một khóa lái xe gồm 35 nữ chiến sỹ lái xe và 5 nữ chiến sỹ thợ sửa chữa máy. Học xong, chị em được điều ra lái xe ngay cho các binh trạm dọc đường Trường Sơn.

Nhiệm vụ của đội nữ lái xe là vận chuyển thương binh từ các binh trạm về các đoàn điều trị, an dưỡng tại hậu phương, chở bộ đội ra tiền tuyến, chở hàng từ các kho hậu cần ra mặt trận. Trong bom đạn ác liệt của chiến tranh, có 19 chị trong số đó là thương binh.

DSC_0252
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Các nữ cựu lái xe TrườngSơn đã góp phần làm nên truyền thống hào hùng của ngành GTVT"

Sau năm 1972, đội nữ lái xe được chuyển biên chế về trường đào tạo lái xe của Cục Quản lý xe máy làm giáo viên đào tạo lái xe nữ. Đến năm 1975, Đại đội nữ không còn làm nhiệm vụ đào tào tạo lái xe nữa mà chuyển ngành hoặc xuất ngũ về địa phương.

Đến nay, chỉ 13 chị có lương hưu, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, ốm đau, bệnh tật. Nhiều chị em không lập gia đình hoặc không được làm mẹ do quá tuổi, ảnh hưởng chất độc da cam. Tuy nhiên, tất cả các chị vẫn giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, sống rất gương mẫu, trách nhiệm, tình nghĩa.

DSC_0243
19/40 chị trong Đại đội nữ lái xe Trường sơn là thương binh

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói lên lòng biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của các nữ cựu lái xe Trường Sơn. Theo Bộ trưởng, cuộc đời của các chị đã bồi đắp nên truyền thống của ngành GTVT, là tấm gương sáng cho CBCNVC ngành GTVT. Thay mặt ngành GTVT, Bộ trưởng đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp GTVT” cho 40 nữ cựu lái xe Trường Sơn.

“Ngành GTVT hết sức biết ơn các bác, các chị cựu lái xe Trường Sơn. Nay các bác, các chị đã tuổi cao, nhiều người hoàn cảnh khó khăn. Để chia sẻ với những khó khăn đó, CBCNVC lao động ngành GTVT mỗi năm đều đóng góp mỗi người 2 ngày lương vào Quỹ Xã hội – Từ thiện Công đoàn GTVT để động viên, chia sẻ với những trường hợp gặp khó khăn của đồng đội, đồng chí của mình”, Bộ trưởng nói.

Nhân dịp này, 12 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng đã được Quỹ Xã hội – Từ thiện Công đoàn GTVT trao cho 12 cựu lái xe Trường Sơn có hoàn cảnh khó khăn. Hai sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng được trao cho 2 cựu lái xe Trường Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 50 triệu đồng ủng hộ quỹ Ban liên lạc Đại đội nữ lái xe Trường Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.