Vận tải

Bộ trưởng Thăng gỡ khó cho doanh nghiệp vì thiếu GPLX hạng FC

10/06/2015, 14:45

Theo Bộ trưởng, nhu cầu lái xe hạng FC rất lớn nên không vì quản lý mà ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa.

IMG_0033
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp tháo gỡ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa cấp tốc triệu tập cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp theo kiến nghị của Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh liên quan đến thay đổi điều kiện để học, dự thi, sát hạch chuyển đổi GPLX từ hạng C, D, E sang hạng FC.

Theo đó Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, đối với người đủ 24 tuổi, đã được cấp GPLX hạng hạng C, D, E và có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm thì được đăng ký học và sát hạch để nâng hạng lên FC thay cho quy định như hiện nay của Thông tư 46 yêu cầu phải có thời gian hành nghề phải là 3 năm và có 50.000 km lái xe an toàn trở lên.

Điểm thứ hai được Hiệp hội kiến nghị là cho phép cơ sở đào tạo đủ điều kiện được đào tạo thẳng người lái xe điều khiển xe đầu kéo kéo rơmoóc, sơmi rơmoóc. Theo đó, sau khi sát hạch người đủ 24 tuổi trở lên được phép học, cấp GPLX hạng FC và được hành nghề ngay. Đối với người chưa đủ 24 tuổi được cấp GPLX hạng tương đương và khi đủ 24 tuổi thì được đổi GPLX qua hạng FC.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu dự họp. Kết luận cuộc họp Bộ trưởng Thăng cho rằng, xuất phát từ tình hình thực tiễn là nhu cầu lái xe hạng FC rất lớn. Mục tiêu của chúng ta là đảm bảo ATGT nhưng đồng thời cũng phải thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, góp phần lưu thông hàng hóa được thông suốt. Không vì việc quản lý mà để ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, quản lý nhưng phải đảm bảo được hàng hóa lưu thông, đảm bảo được an toàn.

Đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sẽ sửa một số điểm trong Thông tư 46 để giải quyết nhu cầu cấp bách cho các doanh nghiệp vận tải thiếu hụt lái xe hạng FC.

Cụ thể, về kiến nghị giảm thâm niên đối với người lái xe hạng FC, Bộ trưởng đồng ý giảm thời gian thâm niên xuống còn 1 năm đối với người đủ 24 tuổi nhưng điều kiện về số kilomet lái xe an toàn vẫn giữ nguyên như Thông tư 46 quy định. Tuy nhiên sẽ tăng thời gian học chuyển bằng theo hướng sẽ tăng thời gian thực hành lên có thể thêm 10 ngày, 20 ngày thậm chí gấp đôi.

Bộ trưởng yêu cầu cần nâng cao chất lượng công tác sát hạch, trong khi sát hạch phải ghi rõ ai là người sát hạch để sau này khi lái xe gây tai nạn thì có thể quy trách nhiện đối với sát hạch viên cũng như Trung tâm sát hạch.

Theo Bộ trưởng ngoài việc học thì sát hạch là khâu quan trọng nhất. Vì vậy, cần tập trung nâng cao chất lượng sát hạch, cần xem thành phần hội đồng sát hạch, điều kiện sát hạch. Theo Bộ trưởng, nhiều nước họ chỉ tập trung làm tốt khâu sát hạch còn việc học là do học viên tự học.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, cần rà soát lại điều kiện để sát hạch, đào tạo để cấp thêm giấy phép cho các Trung tâm được đào tạo, sát hạch cấp giấy phép hạng FC. Theo Bộ trưởng hiện nay chỉ có 36 cơ sở đào tạo, sát hạch hạng giấy phép hạng này là quá ít, cần tăng thêm để đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải công khai toàn bộ danh tính của tất cả lái xe được cấp GPLX hạng FC.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát các điều kiện về đảm bảo kỹ thuật đối với loại xe này. Đăng kiểm viên phải kiểm tra nghiêm ngặt hơn và quy trách nhiệm của đăng kiểm viên khi xe xảy ra tai nạn mà do điều kiện kỹ thuật thì đăng kiểm viên và Trung tâm đăng kiểm phải chịu trách nhiệm.

Còn đối với việc đề nghị cho phép cơ sở đào tạo đủ điều kiện được đào tạo thẳng người lái xe điều khiển xe đầu kéo kéo rơmoóc, sơmi rơmoóc, Bộ trưởng cho rằng cần mạnh dạn đồng ý cho đào tạo, đến tuổi thì sát hạch, nếu sát hạch không đạt thì không được.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh có sự phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước để tăng cường kiểm tra giám sát, yêu cầu các hội viên của mình phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.