Giao thông

Bộ trưởng Thăng gỡ nhiều “nút thắt” cho giao thông Hậu Giang

17/07/2015, 15:02

Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo gỡ nhiều “nút thắt” cho giao thông Hậu Giang.

botruong3
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang

Sáng 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang về công tác đầu tư hạ tầng giao thông. 

Nhiều công trình giao thông quan trọng

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, công tác quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn đã được Sở GTVT nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo công tác ATGT. Đặc biệt, thời gian vừa qua, hàng loạt công trình hạ tầng giao thông do trung ương và địa phương đầu tư khi đưa vào sử dụng đã góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, kết nối mạch giao thông với vùng và cả nước qua đó góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, hiện Bộ GTVT đầu tư và giao cho tỉnh thực hiện các dự án gồm: Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61 (đoạn Cái Tắc - cầu Thủy Lợi) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B (đoạn ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ), kế hoạch vốn năm 2015 bố trí 30 tỷ đồng đến nay giải ngân được trên 16 tỷ đồng, đạt 53,3% kế hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó đang triển khai 22 công trình với số vốn là 200,023 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện từ đầu năm đến nay đạt 43% kế hoạch; cấp phát được 110,126/200,023 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch...

botruong4
QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp đi quan địa bàn tỉnh Hậu Giang sắp hoàn thành đưa vào sử dụng

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, trong công tác quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tỉnh đã tổ chức cho 60 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động duy trì hoạt động 24/24 giờ kể cả các ngày nghỉ và ngày lễ; qua đó kiểm tra và xử lý 7.770 trường hợp, phát hiện 229 trường hợp chở quá tải trọng cho phép, xử phạt 1,2 tỷ đồng. Trật tự ATGT được triển khai với nhiều biện pháp đồng bộ từ khâu tuyên truyền đến tuần tra kiểm soát, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến rất phức tạp, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 53 vụ TNGT, làm chết 34 người, làm bị thương 32 người; so với cùng kỳ tăng 07 vụ (tăng 15,2%), số người chết giảm 01 người (giảm 2,86%); số người bị thương tăng 09 người (tăng 39,13%)...

Gỡ nhiều “nút thắt” 

Tại buổi làm việc, tỉnh Hậu Giang kiến nghị Bộ trưởng cho ý kiến chỉ đạo và hỗ trợ địa phương một số vấn đề, công trình bức xúc của tỉnh như: Bộ GTVT sớm chỉ đạo để sớm giải quyết việc đền bù cho 120 hộ dân trong dự án BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp; tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (trực tiếp là Vinalines Hậu Giang) sớm triển khai đầu tư xây dựng Cảng biển Hậu Giang và Khu Logistic Hậu Giang kịp thời với việc Bộ đưa vào khai thác luồng tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu; đồng thời chỉ đạo Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy - SBIC sớm cơ cấu nợ cho Vinalines Hậu Giang, để Vinalines Hậu Giang có nguồn vốn nhanh chóng triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng biển Hậu Giang và Khu Logistic Hậu Giang. Phía Hậu Giang còn kiến nghị Bộ GTVT xem xét hỗ trợ đầu tư đường ô tô về trung tâm 3 xã Phú Hữu, Phú Tân, huyện Châu Thành và xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ với tổng mức đầu tư khoảng 550 tỷ đồng; bố trí nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì trung ương sửa chữa đường tỉnh 930 và các cầu trên tuyến với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng...

Với những kiến nghị của tỉnh Hậu Giang, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo các Cục, Vụ liên quan giải đáp, cho ý kiến ngay. Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đề nghị: “Với trường hợp các hộ dân đang yêu cầu đền bù GPMB do dự án nâng cấp QL1 trước đây không bồi thường vì không đảm bảo tính pháp lý để bồi thường nhưng sau này do thực hiện quy định mới và Bộ TN&MT đã có ý kiến là được bồi thường thì chỉ cần xác nhận đoạn trước chưa chi trả là có thể chi trả từ nguồn 15 tỷ đồng chi phí GPMB dự án BOT cần Thơ – Phụng Hiệp”. Ông Nguyễn Đình Lợi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, khẳng định hiện nay nguồn tiền có sẵn và có thể chi trả ngay.

botruong2
Bộ trường Đinh La Thăng tặng quà cho lực lượng TNXP tỉnh Hậu Giang

“Vấn đề vướng mắc đền bù GPMB nói trên, tôi đề nghị các bên có liên quan phối hợp cùng tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm và trong tháng 7/2015 phải hoàn thành”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo. Đối với các đề xuất, kiến nghị khác của địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Cục, Vụ và đơn vị chức năng của Bộ ghi nhận để có ý kiến tham mưu thêm.

Bộ trưởng kết luận một số vấn đề ngay tại buổi làm việc. “Dự án nâng cấp mở rộng đường 61B, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho ứng vốn. Còn đường Tám Ngàn cần thiết tỉnh có báo cáo Chính phủ để có kế hoạch trong giai đoạn 2016-2020. Bộ đồng ý với đề xuất của tỉnh trong việc đường nối Cần Thơ – Vị Thanh nâng lên là quốc lộ, vấn đề là các bước làm thủ tục”. Đối với dự án Cảng biển Hậu Giang và Khu Logistic Hậu Giang, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý không để Vinalines Hậu Giang tiếp tục thực hiện. “Do vướng cơ cấu nợ của Vinalines Hậu Giang và chờ công ty này cơ cấu lại nợ thì khi nào xong, đề nghị Vinalines trực tiếp đầu tư thực hiện dự án và gạt bỏ Vinalines Hậu Giang sang một bên. Vinalines cố gắng khởi công dự án này đúng dịp thông xe dự án BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Nhân chuyến làm việc tại Hậu Giang, Bộ trưởng Đinh La Thăng thay mặt Bộ GTVT trao tặng 300 triệu đồng cho Hội cựu TNXP tỉnh Hậu Giang để qua đó hỗ trợ anh chị em cựu TNXP giảm bót khó khăn trong cuộc sống. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.