Hạ tầng

Bộ trưởng Thăng "gỡ vướng" các dự án giao thông tại Quảng Ngãi

17/09/2014, 17:55

Sau khi kiểm tra thực địa Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngày 16/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về công tác phát triển giao thông.

Sau khi kiểm tra thực địa và làm việc với UBND các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP Đà Nẵng về công tác GPMB và tổ chức thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngày 16/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi nhằm tháo gỡ những khó khăn tại các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về về kết quả thực hiện công tác phát triển GTVT và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc khó khăn tại các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh vào ngày 16/9
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về về kết quả thực hiện công tác phát triển GTVT và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc khó khăn tại các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh vào ngày 16/9

Tại buổi làm việc, ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết thời gian qua, bên cạnh tập trung triển khai các dự án do tỉnh quyết định đầu tư đồng thời thường xuyên chỉ đạo quản lý, bảo trì tốt cơ sở hạ tầng giao thông, thu phí bảo trì đường bộ, kiểm soát tải trọng xe... , Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở GTVT tích cực phối hợp với các địa phương, chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu tập trung thực hiện công tác bồi thường, GPMB và đôn đốc tiến độ thi công các dự án do Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn tỉnh. Kết quả thực hiện đến nay khá tốt.

Dự án cải tạo, mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh hoàn thành 100% công tác bồi thường, GPMB và TĐC theo đúng tiến độ mà Bộ GTVT chỉ đạo. Tính đến cuối tháng 8/2014, giá trị xây lắp trục chính hoàn thành của dự án TPCP đoạn Km 1027 – Km 1063+877 và Km 1063+877 đạt 318/1.424 tỷ đồng (đạt 22,3% giá trị hợp đồng).

Dự án vốn TPCP đoạn Km 1045+780 – Km 1051+845 và Km 1060+080 – Km 1063+877 đạt 12/206 tỷ đồng (đạt 5,8%) và Dự án BOT đoạn Km 1063+877 – Km 1092+577 đạt 330/964 tỷ đồng (34,2% giá trị hợp đồng). Theo kế hoạch thi công chi tiết đã được phê duyệt, đến cuối tháng 9/2015, toàn bộ các dự án trên tuyến QL1 đoạn qua tỉnh sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng.

Ông Chữ cho biết: "Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã thu hồi được 214,3/265,88 ha (đạt 80,5%); tổng chiều dài đã bàn giao mặt bằng cho dự án 32,2/40 km (đạt 80,5%).

Dự án nâng cấp, mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong cơ bản hoàn thành GPMB. Tính đến ngày 30/8/2014 lũy kế giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đạt 205/235,5 tỷ đồng (đạt 87% giá trị hợp đồng) và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trọng năm 2014.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tháo gỡ vướng mắc khó khăn tại các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Quảng Ngãi và Sở GTVT đã quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ trong công tác quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn, cũng như trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự ATGT; Chủ động phối hợp trong thực hiện công tác GPMB của các dự án đầu tư lớn trên địa bàn, trong đó có dự án mở rộng QL1 và dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi ngày 16/9
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi ngày 16/9

Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB để sớm bàn giao cho chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng; tạo điều kiện cấp phép các mỏ vật liệu để thi công dự án đường cao tốc, QL1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án giao thông đang triển khai; thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe; rà soát, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các xe đưa đón công nhân, xe đưa đón học sinh; tăng cường công tác đảm bảo ATGT; tiếp tục quan tâm, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng GTNT.

Bộ trưởng cho rằng Quảng Ngãi vẫn đang là tỉnh nghèo và  là trung tâm công nghiệp dầu khí, vì vậy, cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nói chung, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là hết cần thiết. 

Bộ trưởng chỉ đạo VEC và các cơ quan của Bộ ưu tiên bố trí vốn để thực hiện Tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Dự án mở rộng QL1 như kiến nghị của tỉnh. Đồng ý về mặt chủ trương kiến nghị mở rộng QL1 đoạn Km 1027 – Km 1045+780 và sẽ xem xét bố trí nguồn vốn để triển khai trong thời gian thích hợp.

Bộ trưởng đồng ý để tỉnh làm chủ đầu tư triển khai dự án nâng cấp mở rộng tuyến QL24B đoạn Km 23+300 – Km 29+200 trong giai đoạn 2016 – 2020, ưu tiên sử dụng nguồn vốn dư của Tiểu dự án nâng cấp mở rộng QL24 đoạn qua tỉnh Kon Tum để đầu tư nâng cấp QL24 đoạn Km 8- Km 32, nhất là tuyến tránh Ba Tơ.

img

Bộ trưởng đồng ý đưa cơ chế hỗ trợ kinh phí xây dựng các khu TĐC thuộc dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi theo hình thức BOT vào hợp đồng BOT và yêu cầu cơ quan của Bộ trong tháng 10 phải rà soát, thực hiện xong toàn bộ các hợp đồng BOT này.  Bộ trưởng cho biết nếu tỉnh có kinh phí đầu tư hệ thống cây xanh, đèn điện chiếu sáng tại nút Bàu Giang, Võ Văn Kiệt, cầu Châu Ô thì đồng ý để tỉnh đầu tư.

Đối với kiến nghị sớm triển khai nâng cấp các đường bay, hệ thống thông tin tín hiệu của sân bay Chu Lai và đề nghị các hãng hàng không nghiên cứu khai thác và tăng tần suất đối với các chuyến bay nội địa, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam báo cáo trước ngày 30/9, nêu rõ vì sao Bộ trưởng đã kết luận nhưng vẫn chưa triển khai.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chậm nhất trong tháng 9 phải hoàn trả kinh phí 15 tỷ đồng đã tạm ứng từ ngân sách tỉnh Quảng Ngãi để xây dựng các các khu TĐC phục vụ GPMB 2 cầu vượt đường sắt Km 982+981 và Km 995+950 thuộc Dự án “Xây dựng các hạng mục công trình thuộc giai đoạn II Kế hoạch 1856/CP theo lệnh khẩn cấp”.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty xây dựng CTGT 8 hỗ trợ vốn để Công ty CP Đầu tư và Xây dựng CTGT 874 (thi công chậm tiến độ gói thầu số 21, dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc đã bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng) chậm nhất trong tháng 9 hoàn trả dư nợ tạm ứng hơn 4 tỷ đồng cho Sở GTVT Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) để thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành cho đơn vị thi công khác.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.