Vận tải

Bộ trưởng Thăng: Không có chỗ cho nhà thầu xí phần để làm dần

06/02/2015, 21:15

Sáng 6/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kiểm tra dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

IMG_4079
                                    Bộ trưởng kiểm tra gói thầu 6B - nạo vét kênh Tắt

"Tiến độ tốt mà thế này à?"

Kiểm tra tiến độ gói thầu 6A (nạo vét kênh tắt), gói 6B, gói 10A (thi công đê chắn sóng), Bộ trưởng rất không hài lòng khi các nhà thầu thi công cầm chừng. Đáng ra dự án đã phải đi vào giai đoạn tăng tốc nhưng trên công trường máy móc, thiết bị rất lèo tèo.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Anh –  Quyền TGĐ Ban QLDA Hàng hải cho biết, gói thầu 6A đã khởi công lại từ tháng 7/2014 nhưng phải đến tháng 1/2015 nhà thầu mới bắt tay vào làm. Gói thầu 6B có ba nhà thầu thi công thì hiện chỉ mới có nhà thầu Khánh Giang tập trung 7 thiết bị nạo vét, các nhà thầu khác vẫn còn đắp bờ bao. Gói thầu 10A vẫn đang thi công cầm chừng vì đang vào mùa gió chướng. Nhà thầu chủ yếu tập trung vật liệu đá, cát.

Không hài lòng với báo cáo của Ban QLDA, Bộ trưởng nói: “Bao nhiêu lần tôi lên kế hoạch đi kiểm tra thì các anh lại cản. Lúc thì bảo là đang mùa gió chướng, lúc thì bảo là tiến độ rất tốt. Tiến độ tốt mà thế này à”?

IMG_4102
                                                   Máy móc thi công gói thầu 6B

Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhắc lại dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trong điểm quốc gia do Quốc hội phê duyệt nguồn vốn. Đến nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều khi triển khai dự án này. Vậy mà trên công trường các nhà thầu triển khai cầm chừng, chưa thể hiện rõ sự quyết liệt. “Tôi nhắc lại là không có chỗ cho nhà thầu xí phần để làm dần ở dự án này”, Bộ trưởng nói.

Không giải ngân được thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Đại diện cho các nhà thầu, ông Ngô Văn Tuấn – TGĐ HĐQT Vinawaco báo cáo: "Dự án chậm một phần do năng lực của nhà thầu nhưng mặt khác cũng do năng lực điều hành của chủ đầu tư kém, tư vấn giám sát cũng yếu mà lại quá máy móc". Ông Tuấn phản ảnh rằng tư vấn giám sát yêu cầu nhà thầu phải cân từng khối đá, cục bê tông để xác định chất lượng. Lý do mà tư vấn đưa ra là: “Nhỡ trong quá trình đúc, công nhân đem bỏ một cục gỗ vào giữa khối bê tông thì làm sao biết được chất lượng”.

“Chúng tôi là nhà thầu mà phải bỏ tiền ra mua cân về để cân từng khối bê tông một, rất mất thời gian mà tốn kém tiền bạc”, ông Tuấn bức xúc.

Công tác thanh quyết toán khối lượng thi công cũng rất nhiều khê, mất thời gian. Hồ sơ phải đưa lên TP Hồ Chí Minh mới duyệt được. “Nhà thầu đã bỏ tiền ra đúc hơn 60% khối lượng khối đúc phủ đê chắn sóng nhưng mới chỉ thanh toán được một đợt”, ông Phan Phú – Phó TGĐ Tổng công ty 319 phản ánh.

Bộ trưởng yêu cầu tư vấn Portcoast phải bỏ ngay cách giám sát phản khoa học đó. Về tiến độ thì không nhất thiết phải yêu cầu nhà thầu tập kết vật liệu cho đủ hàng nghìn khối ở công trường mà chỉ kiểm tra tiến độ thi công hàng ngày. Nhà thầu nào không đạt tiến độ, Ban QLDA điều chuyển khối lượng cho nhà thầu có đủ năng lực.

IMG_4160
Bộ trưởng giao BQLDA Hàng hải toàn quyền và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng dự án

Tại công trường, Bộ trưởng phê bình Ban QLDA Hàng hải, tư vấn giám sát, các nhà thầu… đã thiếu sự phối hợp, chia sẻ với nhau vì mục tiêu chung của dự án.  “Ai cũng cho mình làm đúng mà dự án lại chậm tiến độ”, Bộ trưởng nói.

“Trong cuộc họp cách đây một tháng tôi đã chỉ đạo nhiều vấn đề quan trọng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được”, Bộ trưởng phê bình gay gắt. 

Khi ông Trần Anh – Quyền TGĐ BQLDA Hàng hải báo cáo về những vướng mắc còn lại trong công tác GPMB, Bộ trưởng ngắt lời và chỉ ra những yếu kém của chủ đầu tư. Bởi năm 2014, BQLDA Hàng hải đã bị phê bình vì không giải ngân hết số tiền 600 tỷ cho công tác GPMB. Năm nay nếu không giải ngân được 2.500 tỷ GPBM thì ông Trần Anh phải chịu trách nhiệm, Bộ trưởng nói.

Sau khi đi kiểm tra thực tế công trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và các đơn vị liên quan để “xốc” lại tiến độ dự án. Bộ trưởng thông tin với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh là Bộ đã chuyển dự án này về trực thuộc Bộ quản lý để có sự chỉ đạo quyết liệt hơn.

Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải phải phối hợp với tư vấn, nhà thầu ngồi lại với nhau để lập lại tiến độ thi công từng ngày, mốc thời gian hoàn thành là 31/12/2015. Bản tiến độ này phải được lãnh đạo Bộ phê duyệt và các nhà thầu phải chấp hành nghiêm.

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhanh chóng chỉ đạo Ban QLDA Hàng hải hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các bên, quy trình kiểm tra chất lượng, tiến độ, thanh toán như thế nào cho hợp lý.

“Ban QLDA Hàng hải được toàn quyền quyết định, có quyền điều chuyển khối lượng, thậm chí đưa nhà thầu khác vào thay thế và chịu trách nhiệm tất cả các vấn đề liên quan về tiến độ, chất lượng dự án”, Bộ trưởng nói.

 

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng ngày 6/2, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã có nhiều kiến nghị liên quan đến việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Với QL53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn và đoạn Long Hồ - Ba Si, lãnh đạo tỉnh kiến nghị cần nâng cấp sớm để đáp ứng nhu cầu đi lại. Bộ trưởng cho biết, dự án đã được xem xét và sẽ triển khai thực hiện theo hình thức BOT trong năm 2015.

Về tuyến tránh QL53, Bộ GTVT đang trình Chính phủ để đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. Dự án nâng cấp Hương lộ 81, Bộ cũng đang trình Quốc hồi, vì dự kiến dùng vốn phát sinh từ dự án Luồng cho tàu biển vào sông Hậu nên phải trình Quốc hội xem xét. Dự án đường đê ven biển thuộc thẩm quyền đầu tư của tỉnh, Bộ GTVT sẽ có ý kiến ủng hộ khi tỉnh trình Chính phủ. Bộ trưởng cũng giao Tổng cục đường bộ thường xuyên kiểm tra hệ thống thoát nước để đảm bảo chất lượng các tuyến QL.

                                                                                                   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.