Giao thông

Bộ trưởng Thăng làm việc với tập đoàn tài chính đầu tư tại Ấn Độ

06/12/2014, 19:42

Sáng 6/12, tại Mumbai, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo tập đoàn hàng đầu ở Ấn Độ về tài chính, đầu tư phát triển hạ tầng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với tập đoàn IL&FS - nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên mua lại hợp đồng dự án BOT giao thông đã triển khai tại Việt Nam
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với tập đoàn IL&FS - nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên mua lại hợp đồng dự án BOT giao thông đã triển khai tại Việt Nam

Tiếp Bộ trưởng, Tổng giám đốc điều hành hạ tầng của tập đoàn IL&FS, ông Karunakaran Ramchand cho biết với những kinh nghiệm và khả năng của mình, IL &FS mong muốn trong tương lai sẽ mở rộng hợp tác và đầu tư nhiều dự án tại VN.

Cách đây 1 tháng, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ, IL&FS đã ký hợp đồng nguyên tắc với VIDIFI về chuyển nhượng 1 phần hợp đồng BOT dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.  Chúng tôi coi đây là sự khởi đầu hết sức tốt đẹp và quyết tâm thực hiện dự án này thật tốt, chứng minh khả năng của mình với Chính phủ Việt Nam, trước khi mở rộng hợp tác với các đối tác và triển khai các dự án khác của mình tại Việt Nam, ông Ramchand cho biết.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao hợp tác của tập đoàn IL&FS với VIDIFI trong kế hoạch mua lại một phần hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang tập trung đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giao thông, tạo đột phá phát triển kinh tế xã hội. Chính phủ, Bộ GTVT luôn hoan nghênh và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực trong và ngoài nước tham gia vào các dự án giao thông tại Việt Nam. 

Buổi
Các kinh nghiệm về triển khai dự án PPP, BOT tại Ấn Độ, Tây Ban Nha, Trung Quốc được lãnh đạo tập đoàn IL&FS chia sẻ với đoàn công tác của Bộ GTVT

Dựa trên quan hệ truyền thống hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ, Bộ trưởng tin tưởng vào sự hợp tác tốt đẹp giữa các đối tác của hai nước trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn IL&FS và thêm nhiều nhà đầu tư khác của Ấn Độ sẽ tham gia vào các dự án giao thông vận tải trên cơ sở hợp tác hai bên cùng có lợi, Bộ trưởng nói.

Giới thiệu với Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ GTVT, TGĐ điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương của ILFS Danny Samuel cho biết IL&FS là tập đoàn hàng đầu ở Ấn Độ về tài chính, phát triển, đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng… IL&FS được thành lập năm 1987 bắt đầu từ việc phát triển cơ sở hạ tầng theo hình thức thương mại và cung cấp các dịch vụ tài chính.

Sự phát triển của IL&FS cũng gắn liền với quá trình BOT, PPP về hạ tầng giao thông ở Ấn Độ.

Là một tập đoàn đa ngành nhưng IL&FS đặc biệt nổi trội tại Ấn Độ về lĩnh vực giao thông vận tải. IL&FS transportation networks limited – công ty con của IL&FS hiện là công ty nhượng quyền cơ sở hạ tầng về giao thông vận tải lớn nhất của Ấn Độ. Công ty này hiện nắm độc quyền thị phần vận tải thuỷ bộ, đã đầu tư 36 nghìn km làn đường bộ, nhượng quyền 27 tuyến đường, đang khai thác 250 trạm thu phí đường bộ với 100 triệu phương tiện mỗi năm. Doanh thu của IL&FS transportation networks đạt 1,4 tỷ USD trong năm vừa qua.

Theo TGĐ Danny Samuel, trung bình 4 năm, doanh thu của công ty này tăng trưởng  98,4%, lợi nhuận sau thuế tăng 57,6%.

Tại buổi làm việc, các giám đốc phụ trách các lĩnh vực của IL&FS đã trao đổi với đoàn công tác của Bộ GTVT về kinh nghiệm thực hiện dự án BOT, PPP, kinh nghiệm đầu tư, quản lý vận hành hệ thống giao thông tại Ấn Độ, Tây Ban Nha, Trung Quốc. Lãnh đạo IL&FS bày tỏ mong muốn sẽ mở rộng lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao quà lưu niệm cho lãnh đạo IL&FS và khẳng định Chính phủ, Bộ GTVT luôn hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực, uy tín tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao quà lưu niệm cho lãnh đạo IL&FS và khẳng định Chính phủ, Bộ GTVT luôn hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực, uy tín tham gia các dự án phát triển hạ tầng giao thông tại Việt Nam

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Phạm Thanh Tùng cho biết, để xã hội hoá các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là thu hút vốn đầu tư tư nhân vào việc xây dựng, nhượng quyền khai thác các dự án đường bộ, hàng không, hàng hải…, Bộ GTVT đã và đang đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian qua, làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước của các nước về giao thông vận tải và các nhà đầu tư quốc tế, Bộ GTVT đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm để xây dựng chiến lược, chính sách và các giải pháp hiệu quả để thực hiện thành công mục tiêu huy động nguồn lực để tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông vận tải. 

Đầu tuần tới, tại Hà Nội, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội thảo khơi thông nguồn vốn vào các dự án hạ tầng giao thông với sự tham gia của các nhà đầu tư quốc tế, Ngân hàng thế giới, các ngân hàng thương mại, các định chế tài chính trong và ngoài nước. Hội thảo do Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT) phối hợp Báo Giao thông tổ chức, ông Tùng cho biết.

Nam Anh

"Khi mới triển khai các dự án hạ tầng theo hình thức BOT và đối tác công tư, Chính phủ Ấn Độ chấp nhận gánh phần nhiều những rủi ro. Nhưng đến nay, khi đã có kinh nghiệm quản lý tốt hơn, rủi ro chia đều 50/50 giữa Chính phủ và nhà đầu tư. Điều quan trọng là sự thành công của các dự án tiên phong đã khiến các nhà đầu tư tư nhân tin tưởng tham gia vào lĩnh vực này.

Khi Ấn Độ mới làm BOT, đặc biệt là PPP, chưa có nhiều nước thực hiện thành công phương thức đầu tư này. Cả chính phủ và nhà đầu tư còn nhiều bỡ ngỡ, cần thời gian thí điểm.

Tôi cho rằng, Việt Nam đẩy mạnh các dự án PPP trong thời điểm hiện nay là rất thuận lợi, IL&FS sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm với các đối tác Việt Nam".

Tổng giám đốc điều hành hạ tầng của tập đoàn IL&FS Karunakaran Ramchand 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.