Hạ tầng

Bộ trưởng Thăng: Phải đổi mới tư duy làm cao tốc

08/01/2016, 19:42

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo, tập thể VEC đổi mới tư duy phát triển và cách làm đường cao tốc.

IMG_6729
Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ GTVT cho VEC và mong tập thể lãnh đạo đơn vị này đổi mới tư duy về phát triển đường cao tốc

Xây dựng cơ chế mới

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) chiều 8/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đánh giá cao, biểu dương tập thể VEC đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xây dựng các dự án đường cao tốc hiện đại. Các dự án trực tiếp góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông đường bộ của đất nước, đóng góp chung vào thành tựu của ngành GTVT.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, VEC hiện mới chỉ tập trung ở những dự án sẵn có mà chưa có sự chuẩn bị cho các dự án gối đầu, chưa thể hiện được vai trò là doanh nghiệp đầu tư, khai thác đường cao tốc.

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, nếu không có xã hội hóa đầu tư, sẽ không có mét đường cao tốc nào. Việc chuẩn bị các dự án mới của VEC còn chậm và chưa làm được việc chuyển nhượng khai thác đường cao tốc. VEC là đơn vị chủ lực trong xây dựng, khai thác đường cao tốc nên phải chuẩn bị các dự án gối đầu. Nếu không thực hiện đầu tư theo phương châm “lấy hạ tầng nuôi hạ tầng” sẽ không làm được”, Bộ trưởng nói.

Hiện đất nước đã có hơn 700km đường cao tốc, trong đó 50% đường do VEC đóng góp. Bộ trưởng cho rằng, việc phát triển hệ thống đường cao tốc thành công hay không là vấn đề cần cơ chế, chính sách phù hợp. Trong đó, nếu không tăng vốn cho VEC sẽ khó thành công. Điều kiện thuận lợi cho VEC là mới đây Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận về chủ trương điều chỉnh vốn điều lệ của VEC đến năm 2019 là 72.602 tỷ đồng, tăng 72 lần so với hiện nay; chấp thuận cơ chế tài chính hoàn chung dòng tiền của 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư. Đây là những tiền đề quan trọng, rất thuận lợi cho VEC trong việc tiếp tục đầu tư các dự án đường bộ cao tốc mới.

“Thành công hay không phụ thuộc vào việc thay đổi cơ chế, chính sách. VEC phải là người chủ trì, các Cục, Vụ của Bộ GTVT phải vào cuộc. Phải tập trung sửa Luật Giao thông đường bộ, trong đó có chương phải làm rõ về xây dựng, phát triển đường cao tốc. Phải sửa luật để thúc đẩy nhanh phát triển đường cao tốc. Một đất nước hiện đại không thể thiếu hệ thống đường cao tốc”, Bộ trưởng nói và cho biết trong quý I/2016 sẽ làm việc với VEC để giải quyết dứt điểm các vấn đề về cơ chế, chính sách để trình Chính phủ.

cao-toc-noi-bai-lao-cai-1-0613
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư

Trong năm 2016, Bộ trưởng yêu cầu VEC trước hết phải thực hiện thành công tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp, cũng như đưa doanh nghiệp phát triển theo hướng kinh tế thị trường, tuân thủ quy luật kinh tế thị trường. “Bộ GTVT tạo điều kiện tốt nhất, kể cả khi VEC đã cổ phần hóa mà vốn nhà nước không chiếm tỷ lệ 30%. Trách nhiệm của Bộ GTVT với đơn vị không thay đổi, vì VEC làm đường cao tốc là cho đất nước. Bộ GTVT sẽ ủy quyền hết những việc mà VEC làm được để tránh xảy ra chuyện xin - cho, tiêu cực”, Bộ trưởng khẳng định và yêu cầu, để đạt được thành công trong giai đoạn mới, tập thể lãnh đạo, kỹ sư phải đổi mới tư duy, cách thức tổ chức triển khai các dự án đường cao tốc, triển khai các dự án nhanh hơn, không để một dự án làm đường cao tốc kéo dài 4-5 năm như thời gian qua.

Bên cạnh đó, VEC cần triển khai ngay việc chuyển nhượng quyền thu phí các tuyến đường cao tốc để tạo nguồn vốn, đầu tư các dự án mới. Doanh nghiệp cũng phải biết nắm bắt cơ chế quản lý Nhà nước về tài chính, ngoại tệ sắp tới để đón cơ hội tạo dòng vốn.

Bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC cam kết với Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ cùng tập thể lãnh đạo VEC rút kinh nghiệm để năm 2016 làm tốt hơn các mục tiêu các nhiệm vụ được đặt ra, trong đó trong 6 tháng đầu năm 2016 sẽ đề xuất, hoàn thành cơ chế mới về đầu tư cao tốc.

Còn ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, doanh thu của toàn Tổng công ty năm 2015 đạt 1.962 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 22,5 tỷ đồng. Năm 2016, VEC phấn đấu doanh thu đạt 2.164 tỷ đồng, đồng thời đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tăng vai trò, năng lực của doanh nghiệp. Trong đó tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh tăng vốn điều lệ theo lộ trình 2015-2016 theo chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và trình Thủ tướng phương án cổ phần hóa Tổng công ty. Trình Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ cơ chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí 5 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Tổ chức thí điểm bán quyền thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

VEC cũng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án đường cao tốc đang xây dựng như: Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức- Long Thành; đồng thời phấn đấu khởi công dự án Hà Nội – Lạng Sơn vào cuối năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.